TV & Video Hoạt động NTV
Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thường trực Tỉnh ủy gặp mặt gần 800 lãnh đạo cấp phòng các cơ quan tỉnh

07:30, 28/09/2019
Sáng 28/9, tại TP Vinh, Thường trực Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị gặp mặt với cán bộ lãnh đạo cấp phòng và tương đương trong các cơ quan cấp tỉnh.

Dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh gần 800 các trưởng, phó phòng và tương tương đến từ các sở, ban, ngành cấp tỉnh.

Đây là lần đầu tiên Thường trực Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị gặp mặt có ý nghĩa quan trọng này, với mong muốn chuyển tải thông điệp về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như quyết tâm chính trị, thống nhất hành động của lãnh đạo tỉnh đến với đội ngũ cán bộ lãnh đạo cấp phòng và tương đương trong các cơ quan cấp tỉnh. 

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc Hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn khẳng định: Thường trực Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị gặp mặt với cán bộ lãnh đạo cấp phòng và tương đương trong các cơ quan cấp tỉnh, nhằm hướng đến mục tiêu thống nhất về nhận thức, quan điểm, chuyển tải ý chí, quyết tâm chính trị và mong muốn của Thường trực Tỉnh ủy về thực hiện hoàn thành mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã đề ra, chuẩn bị cho việc xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Đồng thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, các đề xuất, kiến nghị, giải pháp thực hiện của đội ngũ cán bộ lãnh đạo cấp phòng và tương đương trong thời gian tới. 

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng đề nghị các đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy trí tuệ, bám sát những vấn đề đặt ra từ thực tiễn công tác và hoạt động tại cơ quan đơn vị, tập trung trao đổi, thảo luận, chia sẻ, hiến kế các giải pháp, những định hướng chiến lược lâu dài cho tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội. Từ đó, để thống nhất ý chí, hành động, cùng lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm để phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh của tỉnh nhà trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Nam Đình - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh phát biểu đề dẫn Hội nghị. 

Phát biểu đề dẫn Hội nghị, đ/c Nguyễn Nam Đình - Ủy viên BTV Tỉnh ủy cho biết: để chuẩn bị cho hội nghị, Ban Tổ chức đã nhận được 386 lượt ý kiến của các trưởng, phó phòng và tương đương trong các cơ quan cấp tỉnh. Trong đó các ý kiến tập trung vào việc đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh Nghệ An giai đoạn 2015-2020; mục tiêu, những vấn đề cần giải quyết và các nhiệm vụ, giải pháp cho giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo trên các lĩnh vực phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Bên cạnh đó, đội ngũ lãnh đạo cấp phòng và tương đương trong các cơ quan cấp tỉnh thông qua ý kiến của mình đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, thái độ cầu thị, những băn khoăn, trăn trở về những vấn đề mà Đảng bộ tỉnh và Thường trực Tỉnh ủy quan tâm.

Đ/c Hồ Sỹ Hòa - Trưởng phòng Tổng hợp Quy hoạch Sở KHĐT báo cáo tham luận “Mục tiêu và những vấn đề đặt ra về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh  năm 2020, giai đoạn 2021-2025”.

Tại Hội nghị đã có 10 bài tham luận và 4 câu hỏi tập trung vào một số nội dung trọng tâm  như kết quả sau gần 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18, làm rõ những nguyên nhân của các chỉ tiêu chưa đạt hoặc dự báo khó đạt vào cuối nhiệm kỳ; hiến kế các giải pháp thực hiện nhiệm vụ trong nhiệm kỳ 2020-2025 và những năm tiếp theo. Xác định đúng thế mạnh, trọng điểm, tiềm năng, lợi thế của Nghệ An để phát triển trong tương quan so sánh với các địa phương trong cả nước, nhất là với các tỉnh miền Bắc và khu vực Bắc Trung bộ; làm rõ quan điểm trong giải quyết mâu thuẫn giữa phát triển nhanh với phát triển bền vững, giữa phát triển theo chiều rộng với phát triển chiều sâu, giữa tốc độ và chất lượng của mô hình tăng trưởng, giữa phát triển kinh tế với bảo đảm an sinh xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; quy hoạch và kế hoạch sử dụng tài nguyên trước mắt và lâu dài.

Các đại biểu dự Hội nghị.
Các đại biểu dự Hội nghị.

Các đại biểu cũng quan tâm công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh để thu hút nguồn lực phát triển. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chính quyền điện tử, cắt giảm thủ tục hành chính; đặt sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là mục tiêu phát triển của tỉnh.

Đ/c Nguyễn Thị Trang - Trưởng phòng nghiệp vụ Dự toán, Cục thuế Nghệ An báo cáo tham luận “Dự báo kết quả thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước của tỉnh đến năm 2020 và các giải pháp bảo đảm tăng thu ngân sách bền vũng trong những năm tiếp theo”.
Đ/c Nguyễn Tân Anh - Phó Trưởng Phòng Xúc tiến đầu tư, Trung tâm Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh nêu ý kiến "Tỉnh xác định như thế nào về những thách thức, những nguy cơ đặt ra trước mắt và lâu dài đối với vùng kinh tế trọng điểm Miền Tây Nghệ An ? Tỉnh có giải pháp gì để đảm bảo mục tiêu chuyển dịch cơ cấu và tỷ trọng kinh tế của vùng Miền Tây theo hướng phát triển kinh tế rừng lâu năm, dược liệu, đặc sản vùng miền?"
Đ/c Trần Thị Mỹ Hà- TP Quản lý thương mại, Sở Công thương nêu: "Trong thời gian tới, tỉnh ta có kế hoạch, giải pháp nào để tăng các chỉ số PCI, PAPI, PARINDEX ? Tỉnh có quy định, chính sách nào hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức trong việc hiến kế, chung tay đẩy mạnh cải cách hành chính, góp phần nâng cao các chỉ số nêu trên?"

Cùng với cơ chế, chính sách, điều kiện, môi trường làm việc, các đại biểu cũng bày tỏ mong muốn được cống hiến, ghi nhận, phát triển gắn với công tác sắp xếp bộ máy, tổ chức cán bộ liên quan đến đội ngũ cán bộ lãnh đạo cấp phòng và tương đương trong các cơ quan cấp tỉnh. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trước những yêu cầu trong giai đoạn hiện nay.

Chủ tịch UBND Thái Thanh Quý trả lời, làm rõ những câu hỏi mà các đại biểu quan tâm đề xuất tại hội nghị.

Chủ tịch UBND Thái Thanh Quý cũng đã trả lời, làm rõ những câu hỏi mà các đại biểu quan tâm đề xuất tại hội nghị trong việc xác định  những thách thức, những nguy cơ đặt ra trước mắt và lâu dài đối với vùng kinh tế trọng điểm Miền Tây. Những giải pháp để đảm bảo mục tiêu chuyển dịch cơ cấu và tỷ trọng kinh tế của vùng Miền Tây theo hướng phát triển kinh tế rừng lâu năm, dược liệu, đặc sản vùng miền. Kế hoạch, giải pháp của tỉnh trong thời gian tới để tăng các chỉ số PCI, PAPI, PAR - INDEX. Những quy định, chính sách của tỉnh trong hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức trong việc hiến kế, chung tay đẩy mạnh cải cách hành chính.  

Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông làm rõ các nội dung liên quan đến lĩnh vực Nội chính.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông cũng đã trả lời những nội dung liên quan đến lĩnh vực Nội chính mà các đại biểu quan tâm như hiện nay, trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số vụ việc phức tạp kéo dài chậm được xử lý dứt điểm; một số vụ việc thiếu sự thống nhất giữa các cấp, các ngành về thẩm quyền xử lý nên vẫn còn tình trạng công dân phải đi lại nhiều nơi, gửi đơn nhiều lần; một số cấp ủy chính quyền địa phương chưa kịp thời đối thoại với người trực tiếp khiếu nại, người có quyền lợi liên quan; Quan điểm và giải pháp thời gian tới để thực hiện có hiệu quả đối với các vấn đề nêu trên?”

Đ/c Nguyễn Quốc Việt - Phó Trưởng phòng Dạy nghề, Sở Lao động, Thương binh và xã hội báo cáo tham luận với nội dung: “Một số giải pháp phát triển nguồn nhân lực của tỉnh Nghệ An để từng bước đáp ứng sự yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa, mở cửa, hội nhập kinh tế quốc tế”
Đ/c Hoàng Thị Thu Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Hội liên hiệp phụ nữ Tỉnh báo cáo tham luận “Những giải pháp để  thực hiện có hiệu quả công tác quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử sử dụng cán bộ nữ, nhất là cán bộ nữ trẻ, dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn”.

Phát biểu tại hội nghị Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Sơn đánh giá cao các bài tham luận của các đại biểu, mang hàm lượng trí tuệ và hàm lượng trách nhiệm cao, các ý kiến và câu hỏi liên quan đến nội dung công tác Đảng đặt ra rất quan trọng. Thường trực Tỉnh ủy sẽ xem xét để chỉ đạo hiệu quả hơn các nội dung này. Trong đó, về vấn đề nêu gương rất quan trọng, liên quan chất lượng nhiệm vụ chính trị. Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Sơn điều quan trọng là sự phấn đấu rèn luyện ý thức tiến lên của mỗi cán bộ đảng viên, việc nêu gương cần phải trở thành sự tự giác hàng ngày, phải có nhiều công trình nêu gương,. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Sơn đề nghị  các cấp ủy Đảng, tổ chức đảng cần xem xét việc nêu gương, nhận diện gương xấu, suy tôn gương tốt.

Về nội dung NQTW6,  Thường trực Tỉnh ủy cũng ghi nhận bước đầu trong việc thực hiện NQTW6 của đội ngũ cán bộ lãnh đạo trưởng phó, phòng cấp tỉnh. Đ/c nhấn mạnh, mục đích của TW6 là đổi mối sắp xếp, tinh gọn bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC để phục vụ nhân dân tốt hơn, vì vậy việc xây dựng các đề án phải bám được các mục tiêu đó. Phải hết sức quyết tâm, tích cực sát sao thực tiễn và có những bước đi phù hợp, xử lý những vấn đề khó khăn, phức tạp nảy sinh như định vị cơ cấu, sắp xếp cán bộ, sắp xếp CSVC, nguyên tắc hoạt động và phản ánh.

Các đại biểu dự hội nghị.

Liên quan đến công tác cán bộ nữ, theo Phó Bí thư Thường Tỉnh ủy: đây là nhiệm vụ chiến lược của Đảng, Tuy nhiên, để làm tốt hơn công tác cán bộ nữ, theo đ/c Nguyễn Xuân Sơn có 1 điểm hết sức quan trọng đó là đánh giá cán bộ để tuyển chọn đưa vào quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng và sử dụng. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị các tổ chức, các ngảnh, đặc biệt là Hội phụ nữ đánh giá cán bộ nữ phải đi vào chiều sâu thực chất, không hẹp hồi không khắt khe, để có chính sách bồi dưỡng phát triển cán bộ nữ; Tỷ lệ cán bộ nữ trong ĐH đảng các cấp, tiến tới bầu Quốc hội, HĐND.

Về vấn đề nhân lực, Phó Bí thư Thường trực đặt câu hỏi liệu chúng ta có quyết tâm để xây dựng nhân lực mang thương hiệu Nghệ An không? Cần phải thống nhất cao quan điểm phải dự báo được nhu cầu nhân lực, rà soát lại mạng lưới đào tạo giáo dục, đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục, xã hội hóa công tác giáo dục - đào tạo, Muốn vậy phải sử dụng, phát huy lao động nhân lực cao. 

Đối với Đảng bộ khối CCQ phải tiến hành đồng bộ toàn diện công tác Đảng, công tác chính trị, công tác cán bộ đảng viên, chăm lo công tác xây dựng Đảng, cơ sở nền tảng, nguyên tắc của đảng, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, phê bình và tự phê bình trong đảng trên tinh thần xây dựng; Chăm lo đội ngũ cán bộ công tác Đảng; Đảng bộ CCQ tỉnh tập trung thực hiện tốt định hướng xây dựng tổ chức Đảng mạnh -  cơ quan mạnh - ngành mạnh"  - Phó Bí thư Thường Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh tin tưởng và kỳ vọng, hội nghị gặp mặt giữa Thường trực Tỉnh ủy với cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương trong các cơ quan cấp tỉnh là động lực quan trọng để Đảng bộ và nhân dân Nghệ An thực hiện hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu của nhiệm kỳ 2015-2020, tạo tiền đề vững chắc để xác định, đề ra và thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu của nhiệm kỳ 2020-2025 và những năm tiếp theo.Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh những kết quả trong phát triển KT – XH của tỉnh thời gian qua là nhờ sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò không nhỏ của các đồng chí là cán bộ lãnh đạo quản lý trưởng phó các phòng ban chuyên môn tại các sở ban ngành cơ quan cấp tỉnh với những cách làm hay, trăn trở trước các vấn đề thực tiễn, tham mưu cấp ủy, chuyên môn tháo gỡ những khó khăn, xây dựng các mô hình, cách làm thiết thực. 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu kết luận hội nghị.

Bí thư Tỉnh ủy cũng nêu lên những khó khăn, thách thức hiện nay và nhấn mạnh để tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị, nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Đảng trong tình hình hiện nay, cần quán triệt sâu sắc các nghị quyết và kết luận của Trung ương Đảng, tập trung xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, nhất là ở cơ sở; nỗ lực cao nhất để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ 2015 – 2020, chuẩn bị tốt cho Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025.  Trong đó, đồng chí mong muốn các cán bộ, đảng viên cần xác định đúng chí hướng của mình để hạn chế được bệnh hình thức, tránh được bệnh không khách quan, không minh bạch, thu vén cá nhân, nhũng nhiễu, tham ô, tiêu cực.Nâng cao tính chuyên nghiệp thể hiện ở trình độ chuyên môn, đạo đức công vụ, thái độ công tác.  Và để làm được điều này, Bí thư Tỉnh ủy cũng cho rằng, ngoài việc cần lượng hóa được tính chuyên nghiệp trong các quy định để đánh giá cán bộ thì mỗi cán bộ cũng cần có sự rèn luyện nghiêm túc cả về lề lối, tác phong, cũng như chuyên môn, nghiệp vụ; phải đặt mình trong khuôn khổ của pháp luật và các quy định, giữ vững kỷ cương, kỷ luật, làm việc có nguyên tắc.
Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh, những thành quả đạt được của tỉnh trong những năm qua là rất quan trọng nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và chưa thực sự bền vững... Để tỉnh Nghệ An phát triển nhanh hơn nữa, bền vững hơn nữa, đáp ứng kỳ vọng của Trung ương, của cán bộ, đảng viên và nhân dân tỉnh nhà thì cần phát huy hơn nữa sức mạnh đoàn kết, tinh thần cách mạng tiến công, đặc biệt là của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh đến chí hướng của cán bộ. Chúng ta đã lựa chọn trở thành cán bộ của các cơ quan Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, như vậy chúng ta đã lựa chọn làm “công bộc” của dân. Lựa chọn nghề nghiệp này thì như Bác Hồ đã dạy, phải chí công, vô tư, phải có hoài bão được cống hiến, thực hiện thật tốt nhiệm vụ của mình để làm được những việc có ích cho đất nước, cho nhân dân. Vì vậy, Bí thư Tỉnh ủy thực sự mong muốn các đồng chí cán bộ, đảng viên xác định đúng chí hướng của mình. Xác định đúng chí hướng sẽ hạn chế được bệnh hình thức, sẽ tránh được bệnh không khách quan, không minh bạch, thu vén cá nhân, nhũng nhiễu, tham ô, tiêu cực. 

Quang cảnh hội nghị.

Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý cần phải thể hiện tính chuyên nghiệp của mình. Theo đ/c Nguyễn Đắc Vinh tính chuyên nghiệp thể hiện ở trình độ chuyên môn (kiến thức, sự hiểu biết về lý luận và thực tiễn; năng lực tổ chức thực hiện), đạo đức công vụ (như Bác Hồ dặn: cần, kiệm, liêm, chính; chí công, vô tư), thái độ công tác (trách nhiệm, trung thực, nghiêm túc, tận tụy, quyết tâm, sáng tạo). Các cấp lãnh đạo cần lượng hóa được tính chuyên nghiệp trong các quy định để đánh giá cán bộ, nhưng từ phía cán bộ tôi mong sẽ có những cuộc thảo luận, chia sẻ, thống nhất nhận thức về tính chuyên nghiệp. Để có được tác phong làm việc chuyên nghiệp cần có sự rèn luyện nghiêm túc cả về lề lối, tác phong, cũng như chuyên môn, nghiệp vụ; phải đặt mình trong khuôn khổ của pháp luật và các quy định, giữ vững kỷ cương, kỷ luật, làm việc có nguyên tắc.
Đội ngũ cán bộ của chúng ta hiện nay có ưu thế là được đào tạo bài bản, được tạo điều kiện làm việc tốt hơn nhiều so với trước đây, được đảm bảo cuộc sống tốt hơn. Tuy nhiên có nhiều ý kiến băn khoăn về hiệu quả công tác, về tác phong, lề lối, về những vấn đề tiêu cực trong hệ thống liên quan tới một bộ phận cán bộ, chuyên viên. Đương nhiên không ai muốn bị đánh giá thấp, đánh giá không đúng về mình, đặc biệt chúng tôi không đánh đồng các đồng chí ngồi đây, cũng như toàn bộ đội ngũ cán bộ, công chức với các cá nhân tiêu cực, yếu kém, nhưng cũng phải khẳng định những hạn chế bất cập vẫn còn trong bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức. Không ai là hoàn thiện, kể cả đội ngũ lãnh đạo, nhưng quan trọng là chúng ta cần có tinh thần cầu thị, dám nhìn thẳng vào cả những mặt hạn chế, yếu kém để sửa chữa, đúng với tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh cũng mong muốn hội nghị là dịp thể hiện sự đoàn kết, đồng thuận, tinh thần trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước, nhân dân để mỗi cá nhân có quyết tâm, nỗ lực hơn; phát huy trí tuệ, làm việc khoa học hơn để cố gắng đạt được các mục tiêu đặt ra, đáp ứng được những kỳ vọng của nhân dân. 

Biểu dương, khen thưởng 20 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tham mưu và thực hiện nhiệm vụ chính trị giai đoạn 2015-2019.

Tại Hội nghị gặp mặt với cán bộ lãnh đạo cấp phòng và tương đương trong các cơ quan cấp tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy đã biểu dương, khen thưởng 20 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tham mưu và thực hiện nhiệm vụ chính trị giai đoạn 2015-2019.

Hiến Chương - Thùy Dương

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm