Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Hưng Nguyên kỷ niệm 550 năm danh xưng và đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất

22:15, 16/11/2019
Tối nay (16/11), huyện Hưng Nguyên đã trang trọng tổ chức lễ kỷ niệm 550 năm danh xưng Hưng Nguyên và đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất.

Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên – Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng; Nguyễn Sinh Hùng – Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc Hội; Nguyễn Mạnh Cầm – Nguyên Ủy viên Bộ chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ. Các đồng chí Ủy viên trung ương Đảng: Hồ Đức Phớc - Tổng kiểm toán nhà nước; Nguyễn Thế Kỷ - Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam.

 Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Xuân Sơn - Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Thái Thanh Quý - Ủy viên Dự khuyết TƯ Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đ/c trong BTV Tỉnh ủy.

Toàn cảnh buổi lễ.
Toàn cảnh buổi lễ.

Hưng Nguyên là mảnh đất đã gắn bó hữu cơ với Xứ Nghệ, với Tổ quốc Việt Nam trong suốt mấy nghìn năm lịch sử dựng nước và giữ nước. Tên gọi Hưng Nguyên ra đời vào năm 1469, khi vua Lê Thánh Tông - cho định lại bản đồ hành chính cả nước. Gắn với các bước thăng trầm của lịch sử, bản đồ Hưng Nguyên đã nhiều lần điều chỉnh. Trong khoảng 450 năm đầu thì Bản đồ Hưng Nguyên khá ổn định và rộng lớn, bao hàm cả một phần của huyện Nghi Lộc, huyện Nam Đàn và Thành phố Vinh ngày nay.  

Các đại biểu tham dự.
Các đại biểu tham dự.

Sau Cách mạng Tháng 8 năm 1945 đến nay, tiếp tục điều chỉnh và đã lần lượt sáp nhập 8 xã của huyện Hưng Nguyên vào Thành Phố Vinh. Hiện tại, huyện Hưng Nguyên có 22 xã và 1 thị trấn, với tổng dân số hơn 11 vạn người, trong đó có gần 21% đồng bào theo đạo công giáo; Tổng diện dích đất tự nhiên có gần 16.000ha. Đây cũng là mảnh đất giàu truyền thống cách mạng. Lịch sử đã ghi nhận cuộc biểu tình của 2 vạn nông dân Hưng Nguyên vào ngày 12 tháng 9 năm 1930. Thực dân Pháp đã đàn áp cuộc biểu tình làm 217 nông Hội đỏ bị hy sinh. Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, nhân dân Hưng Nguyên đã luôn hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ với Tổ quốc. Có hàng vạn Thanh niên và quần chúng cách mạng đi làm nhiệm vụ trực tiếp chiến đấu và phục vụ chiến đấu tại các chiến trường, trong đó có hơn 2.700 liệt sỹ, trên 3.400 thương binh, bệnh binh.

Bộ mặt nông thôn
Bộ mặt nông thôn Hưng Nguyên khởi sắc từng ngày. (Tư liệu)

Hiện nay, bộ mặt Hưng Nguyên khởi sắc từng ngày, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao, cơ sở vất chất hạ tầng được khang trang; đã có 17/22 xã đạt chuẩn quốc gia về Nông thôn mới. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội phát triển mạnh mẽ, quốc phòng - an ninh được giữ vững, thế trận lòng dân dược củng cố. Hệ thống chính trị vững mạnh, Đảng bộ Huyện liên tục nhiều năm đạt danh hiệu Đảng bộ vững mạnh.

Ông Ngô Phú Hàn - Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm.

Đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm, ông Ngô Phú Hàn - Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên khẳng định: kỷ niệm 550 năm danh xưng Hưng Nguyên và đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất, huyện càng thêm tự hào với quê hương, với mảnh đất nho nhỏ nhưng chỗ nào cũng in đậm dấu vết lịch sử, toàn huyện có hơn 120 di tích, trong đó có 12 di tích đã được xếp hạng Quốc gia, 25 di tích xếp hạng cấp tỉnh và nhiều di tích đang lập hồ sơ đề nghị xếp hạng. Người dân Hưng Nguyên càng tự hào hơn bởi qua mấy ngàn năm lịch sử, không tiếc mồ hôi, công sức khai sơn phá thạch, chế ngự thiên nhiên, cày bừa đất đai thành thuộc và không tiếc máu xương, của cải để bảo vệ quê hương, đất nước.Ngày hôm nay, với bản tính cần cù, nhân ái, người dân Hưng Nguyên đoàn kết một lòng, hòa hợp giữa các tôn giáo, sẻ chia với người nghèo, chung vai, góp sức cho mục tiêu xây dựng quê hương phát triển bền vững.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh biểu dương những thành tựu quan trọng, khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực mà Hưng Nguyên đã đạt được trong những năm qua.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh biểu dương những thành tựu quan trọng, khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực mà Hưng Nguyên đã đạt được trong những năm qua. Tăng trưởng kinh tế đạt tốc độ cao trong nhiều năm liên tục. Nhiều dự án lớn của tỉnh triển khai trên địa bàn đã và đang hoàn thành, đi vào vận hành, tạo sức lan tỏa cho phát triển kinh tế, như dự án Nhà máy bia Sài Gòn Sông Lam, dự án VSIP. Cơ sở hạ tầng không ngừng được hoàn thiện, nâng cấp. Bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới, nông nghiệp được quan tâm đầu tư mạnh mẽ với nhiều cơ chế, chính sách phù hợp để phát triển bền vững. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội đạt được nhiều kết quả tích cực. Công tác an sinh xã hội được bảo đảm tốt hơn, đời sống của Nhân dân ngày càng được nâng cao. Giáo dục đào tạo, y tế được quan tâm phát triển với những thành tích cao ở tốp đầu của tỉnh. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, quốc phòng được giữ vững. Những thành tựu này tạo ra cơ sở nền tảng vững chắc cho huyện tiến nhanh và vững chắc trong thời gian tới.

Các đại biểu tham dự.

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh Hưng Nguyên là huyện có vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên phong phú, có bề dày truyền thống lịch sử và văn hóa, đặc biệt đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong thời gian qua, Hưng Nguyên cần phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, triển khai đồng bộ các giải pháp, phấn đấu thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Để Hưng Nguyên tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện tập trung thực hiện 3 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, Hưng Nguyên cần chú trọng công tác quy hoạch và kế hoạch phát triển, huy động đa dạng các nguồn lực đầu tư, đẩy mạnh phát triển sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ; quan tâm bảo vệ môi trường. Có định hướng, kế hoạch cụ thể nhằm thu hút, đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, coi đây là vấn đề then chốt, quyết định sự thành công trong chiến lược phát triển. Bên cạnh đó, cần tập trung phát triển các mô hình sản xuất, dịch vụ phục vụ đô thị và du lịch; đầu tư tu bổ, nâng cấp các khu di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn, kết nối trong chuỗi du lịch phía Đông Nam của tỉnh. Đặc biệt huyện phải đặt quyết tâm sớm về đích nông thôn mới; phải nhân rộng được những mô hình xã nông thôn mới chất lượng như ở Hưng Tân.

Hưng Tân - xã đầu tiên về đích NTM của huyện Hưng Nguyên. (Tư liệu)
Hưng Tân - xã đầu tiên về đích NTM của huyện Hưng Nguyên. (Tư liệu)

Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị Hưng Nguyên giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội, quan tâm làm tốt hơn công tác an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, công tác đền ơn đáp nghĩa, thực hiện chính sách đối với người có công. Quan tâm giải quyết việc làm, đào tạo nghề cho lao động nông thôn để đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu lao động, đáp ứng yêu cầu chuyển dịch cơ cấu kinh tế. 
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh cũng lưu ý huyện cần chú trọng công tác xây dựng Đảng, thực hiện nghiêm túc nghị quyết của Trung ương, của tỉnh và của huyện về xây dựng Đảng. Quan tâm xây dựng bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức đoàn thể. Thường xuyên tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước. Có những việc làm thiết thực, cụ thể thực hiện việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Cán bộ, đảng viên huyện Hưng Nguyên cần phát huy truyền thống cách mạng của cao trào Xô viết Nghệ Tĩnh, gương mẫu đi đầu, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, và gần nhất là thực hiện tốt Đại hội Đảng các cấp trên địa bàn huyện, thiết thực kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Bác, 90 năm cao trào Xô viết Nghệ Tĩnh.

Thừa ủy quyền Chủ tịch nước, đồng chí Nguyễn Văn Nên – Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Đảng bộ và nhân dân huyện Hưng Nguyên.

Tại lễ kỷ niệm, huyện Hưng Nguyên đã vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương lao động Hạng nhất. Kỷ niệm 550 năm danh xưng Hưng Nguyên là dịp để Hưng Nguyên tìm về cội nguồn và tiếp tục khẳng định, tự hào về những thành quả dựng nước, giữ nước của vùng đất và con người Hưng Nguyên trong tiến trình lịch sử dân tộc. Đây sẽ là nguồn sức mạnh và động lực tinh thần to lớn để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hưng Nguyên chung tay, đoàn kết, quyết tâm mở ra thời kỳ phát triển mới nhanh hơn, vững chắc hơn, phấn đấu xây dựng huyện vững mạnh toàn diện.

Trong đêm kỷ niệm các đại biểu đã được thưởng thức chương trình Nghệ thuật đặc sắc “Có một Hưng Nguyên như thế”.

Một số hình ảnh tại Chương trình nghệ thuật “Có một Hưng Nguyên như thế”:

 

Nhóm PV

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm