Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tỉnh Nghệ An luôn đồng hành với sự trưởng thành và phát triển của doanh nghiệp

16:48, 13/10/2020
Tỉnh Nghệ An cam kết sẽ luôn sát cánh, đồng hành với những bước đi, trưởng thành và phát triển của cộng đồng doanh nghiệp. Trong đó, cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi nhất và đảm bảo sự ổn định của các quy hoạch, cơ chế chính sách để doanh nghiệp yên tâm đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh là một trong 3 mũi trọng tâm đột phá mà tỉnh sẽ chỉ đạo thực hiện trong nhiệm kỳ 2020-2025. 

NTV trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung tại buổi gặp mặt nhân Kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu tại buổi gặp mặt nhân Kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu tại buổi gặp mặt nhân Kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10.
Kính thưa đồng chí Thái Thanh Quý, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy!

Kính thưa các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy; Ban Thường vụ Tỉnh ủy!

Thưa các quý vị đại biểu, các doanh nhân tiêu biểu! 

Hôm nay, tôi rất vui mừng cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh tới dự buổi gặp mặt Kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 và tôn vinh các doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu năm 2020. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin gửi tới các quý vị đại biểu, đội ngũ doanh nhân, cộng đồng doanh nghiệp lời chào trân trọng và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Kính thưa các quý vị đại biểu!

Thưa các doanh nghiệp, doanh nhân!

Năm 2020 là năm có ý nghĩa hết sức quan trọng, đây là năm cuối của kỳ Kế hoạch 5 năm 2016-2020 và cũng là năm mở đầu của Kế hoạch 5 năm 2021-2025 và Chiến lược 10 năm 2021-2030. Từ đầu năm 2020 đến nay, những khó khăn, thách thức lớn đến từ đại dịch Covid -19 đã tác động, ảnh hưởng trực tiếp, gây nhiều khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp và đời sống của người dân, những yếu tố này đã tác động mạnh đến việc hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và của tỉnh Nghệ An nói riêng.

Được sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự chỉ đạo, điều hành chủ động và linh hoạt của các cấp chính quyền và sự đoàn kết, nỗ lực, vượt qua khó khăn thách thức và tinh thần sẻ chia, hỗ trợ lẫn nhau của các tầng lớp nhân dân, của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, kinh tế - xã hội của tỉnh trong 9 tháng đầu năm 2020 đã đạt được nhiều kết quả khả quan so với tình hình chung của cả nước, cụ thể:

Tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP ước tăng 3,44%, đứng thứ 23/63 tỉnh, thành phố; Thu ngân sách ước thực hiện hơn 11.000 tỷ đồng, đạt 72,7% dự toán; thu hút đầu tư được 59 dự án với tổng số vốn đầu tư đăng ký là 4.415 tỷ đồng; đã thành lập mới 1.326 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký 10.963 tỷ đồng; có 494 doanh nghiệp đăng ký hoạt động trở lại. 

Môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện tích cực, PCI của Nghệ An năm 2019 xếp thứ 18/63 tỉnh, thành trong cả nước, đạt kết quả cao nhất trong vòng 15 năm qua, tiếp tục là tỉnh dẫn đầu khu vực Bắc Trung Bộ.

Các đồng chí: Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung tặng hoa, Bằng khen cho 20 doanh nghiệp tiêu biểu năm 2020.

Thưa các doanh nghiệp, doanh nhân!

Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước, với phương châm “Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp”, trong những năm qua tỉnh Nghệ An thường xuyên quan tâm, đồng hành cùng doanh nghiệp, xem “khó khăn vướng mắc của các doanh nghiệp là trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp". 

Tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành, thực hiện cơ chế một cửa liên thông hiện đại nhằm rút ngắn thời gian trong giải quyết công việc cho tổ chức, doanh nghiệp và công dân; thường xuyên đối thoại với doanh nghiệp; chấn chỉnh, nâng cao đạo đức công vụ nhất là với đội ngũ cán bộ công chức trực tiếp làm việc với doanh nghiệp, nhà đầu tư; tạo điều kiện về cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, đất đai, mặt bằng, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn tài sản; tổ chức phát động phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và các điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát triển toàn diện, đạt hiệu quả cao nhất trong hoạt động sản xuất kinh doanh. 

Trong nhiệm kỳ qua, khu vực doanh nghiệp của tỉnh đã có bước phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng. Cơ cấu, quy mô, lĩnh vực hoạt động có sự chuyển biến phù hợp với sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế; hiệu quả và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp được nâng lên. 

So với đầu nhiệm kỳ, đến năm 2020 có thêm có thêm 7.834 doanh nghiệp thành lập mới, đưa số doanh nghiệp của Nghệ An được thành lập đến nay là 22.360 doanh nghiệp, đứng thứ 10 cả nước và đứng thứ 2 khu vực Bắc Trung bộ với tốc độ tăng bình quân 9,3%/năm; quy mô vốn đăng ký bình quân là 6,37 tỷ đồng/doanh nghiệp, gấp 1,89 lần so với năm 2015. 

Các doanh nghiệp đã và đang có những đóng góp quan trọng vào tăng trưởng và ổn định kinh tế- xã hội của tỉnh, góp phần giải quyết việc làm cho hơn 212.000 lao động, với mức thu nhập bình quân từ 5-7 triệu đồng/người/tháng, đóng góp từ 48-50% tổng thu ngân sách nhà nước và thực hiện nhiều hoạt động an sinh xã hội như: 

Hỗ trợ Chương trình giảm nghèo, ủng hộ Tết vì người nghèo, Chương trình “Tết ấm biên cương”, nhận giúp đỡ xã nghèo, khám chữa bệnh cấp thuốc miễn phí; đóng góp thành lập các Quỹ khuyến học, đóng góp xây dựng kết cấu hạ tầng, xây dựng nông thôn mới, hỗ trợ gia đình chính sách.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin chúc mừng, ghi nhận, đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương những kết quả, sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân tỉnh Nghệ An.

Các đại biểu tham dự.

Thưa quý vị đại biểu! 

Thưa các doanh nghiệp, doanh nhân!

Bên cạnh những kết quả đạt được, chúng ta cũng cần phải nhìn thẳng vào thực tế. Số lượng doanh nghiệp của tỉnh tăng nhanh nhưng vẫn còn thấp so với quy mô dân số, đa số các doanh nghiệp có quy mô nhỏ (có tới 98% là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ), vốn thấp, chi phí sản xuất cao, chất lượng sản phẩm còn hạn chế, nhiều doanh nghiệp hoạt động cầm chừng, một số doanh nghiệp thiếu mạng lưới phân phối, tiếp thị nên khó tiếp cận trực tiếp với thị trường.

Chưa xuất hiện nhiều doanh nghiệp, doanh nhân có chiến lược sản xuất kinh doanh mang tính đột phá, có thương hiệu lớn, làm đầu tàu dẫn dắt các doanh nghiệp khác phát triển; Nhiều doanh nghiệp chưa có định hướng, chiến lược phát triển sản xuất kinh doanh ổn định, bền vững; hoạt động kém hiệu quả và còn nợ thuế nhà nước.

Tôi thực sự chia sẻ, cảm thông với những khó khăn của doanh nghiệp do ảnh hưởng của dịch bệnh, suy thoái kinh tế và thị trường bất ổn. Bên cạnh đó, điều kiện phát triển kinh tế của các doanh nghiệp chưa thuận lợi, tác động từ một số nguyên nhân chủ quan do môi trường đầu tư kinh doanh đưa lại, đó là:

Một số thủ tục hành chính tuy đã được cải cách, đổi mới song vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu khi tiếp cận và triển khai thực hiện, nhất là về đất đai, đầu tư xây dựng, tiếp cận vốn, khoa học công nghệ; Tư duy lãnh đạo phát triển kinh tế chưa theo kịp yêu cầu thị trường; nhận thức, trách nhiệm và thực thi ở một số ngành, địa phương còn chưa đồng đều và còn chậm.

Chúng ta sắp bước vào một giai đoạn mới với những thời cơ, vận hội mới từ hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, các hiệp định thương mại như CPTPP, EVFTA, EVIPA; sự dịch chuyển của các dòng vốn đầu tư từ nước ngoài sau đại dịch Covid-19, các chính sách mới được bổ sung, sửa đổi và ban hành tạo hành lang và điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển.

Đồng thời chúng ta cũng phải đối mặt với những khó khăn, thách thức không nhỏ, đặc biệt trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới và trong nước đang diễn biến phức tạp. Việc xây dựng cộng đồng doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng, chất lượng, có năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức, ý thức công dân, trách nhiệm xã hội, hoạt động hiệu quả, sức cạnh tranh cao có ý nghĩa đặc biệt quan trọng và đó cũng là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền tỉnh Nghệ An, đồng thời cũng là trách nhiệm của mỗi doanh nghiệp, doanh nhân chúng ta. 

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi đề nghị các doanh nghiệp, doanh nhân của tỉnh thực hiện một số nội dung sau:

Một là, tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy vai trò tự lực cánh sinh và đoàn kết trong cộng đồng doanh nghiệp; phát huy tính chủ động, sáng tạo, thúc đẩy phong trào khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh, hình thành cộng đồng doanh nghiệp của tỉnh ngày càng lớn mạnh, bền vững, từng bước vững chắc vươn ra thị trường trong nước và quốc tế

Hai là, nỗ lực phấn đấu xây dựng hình ảnh doanh nhân; nêu cao đạo đức kinh doanh, phát huy quyền làm chủ và thực hiện nghĩa vụ của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật; phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm,có khát vọng vươn lên làm giàu cho mình, cho quê hương; có trách nhiệm với người lao động, xây dựng văn hóa kinh doanh; kiên quyết nói không với các hành vi tiêu cực, trốn, lậu thuế, gian lận thương mại, mất vệ sinh, an toàn thực phẩm.

 Ba là, đẩy mạnh tái cơ cấu, tổ chức lại sản xuất, kinh doanh, ứng dụng những thành tựu khoa học - công nghệ tiên tiến, nâng cao năng lực quản trị, năng suất, chất lượng và khả năng cạnh tranh. Tăng cường liên kết, hợp tác đầu tư giữa các doanh nghiệp, doanh nhân với công nhân, nông dân và các nhà khoa học cũng như liên kết trong sản xuất, kinh doanh, xây dựng thương hiệu, hình thành chuỗi cung ứng/chuỗi sản xuất/chuỗi giá trị; nắm vững luật pháp, chiêu dụng người tài để phát triển và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Bốn là, mỗi doanh nghiệp cùng đồng hành với chính quyền tỉnh trong việc tìm kiếm, mở rộng thị trường, xây dựng thương hiệu, tiếp cận và công nghệ tiên tiến thế giới, nhất là các lĩnh vực trọng điểm, công nghệ cao, các lĩnh vực chế biến sâu, tạo nhiều việc làm cho người lao động.

Năm là, tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo, hỗ trợ về vật chất và tinh thần cho những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 

Thưa các vị đại biểu, các doanh nghiệp, doanh nhân!

Về phía lãnh đạo tỉnh, chúng tôi khẳng định luôn sát cánh, đồng hành với những bước đi, trưởng thành và phát triển của cộng đồng doanh nghiệp; quan tâm lãnh đạo phát triển doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân; bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của doanh nghiệp. Trong đó, cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi nhất và đảm bảo sự ổn định của các quy hoạch, cơ chế chính sách để doanh nghiệp yên tâm đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh là một trong 3 mũi trọng tâm đột phá mà tỉnh sẽ chỉ đạo thực hiện trong nhiệm kỳ 2020-2025.

Để thực hiện được mục tiêu đó, tôi mong muốn các doanh nghiệp hãy mạnh dạn chỉ ra những rào cản, khó khăn vướng mắc cụ thể; đề xuất các giải pháp, phản ánh trung thực, kịp thời những biểu hiện tiêu cực, nhũng nhiễu, những hành vi trái pháp luật của đội ngũ cán bộ, công chức gây khó khăn cho doanh nghiệp và kiến nghị để các cơ quan chức năng kịp thời xử lý, tháo gỡ.

Nhân đây, tôi yêu cầu các sở, ban, ngành và các địa phương phải lắng nghe, tiếp thu và giải quyết các nội dung kiến nghị của doanh nghiệp; thường xuyên quan tâm, chia sẻ, đồng hành với doanh nghiệp, thay vì quản lý hành chính cứng nhắc phải chuyển sang mô hình phục vụ, kiến tạo cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy, biên chế, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả với tinh thần nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là thước đo kết quả công việc.

Tỉnh sẽ xử lý nghiêm bất kỳ biểu hiện, hành vi vì lợi ích cá nhân gây khó khăn, ách tắc cho doanh nghiệp, thu hút nguồn lực đầu tư làm kìm hãm sự phát triển.

Với truyền thống yêu nước, hiếu học, cần cù, sáng tạo trong lao động của con người xứ Nghệ, tôi tin tưởng rằng cộng đồng doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân tỉnh nhà sẽ tiếp tục giữ vững ý chí, phát huy vai trò chủ động, sáng tạo, bản lĩnh, vượt qua khó khăn là động lực quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Một lần nữa, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới cộng đồng doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân; chúc những hoài bão, khát vọng làm giàu của các doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh nhà luôn trở thành hiện thực; chúc các quý vị đại biểu, các doanh nghiệp, doanh nhân sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt.

Xin trân trọng cảm ơn!

(*Tiêu đề do NTV đặt)

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm