Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Hội nghị lần thứ 4, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX

15:09, 30/03/2021
Sáng 30/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa 19 tổ chức hội nghị lần thứ 4 để cho ý kiến về công tác chỉ đạo bầu cử và một số nội dung quan trọng. Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. 

Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Thông – Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Xuân Sơn - Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh

Toàn cảnh hội nghị.

Nghe kết quả triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 15 và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, các ý kiến đề nghị cần thống nhất, đồng bộ về cách tính tỷ lệ đại biểu tái cử; đảm bảo đầy đủ các thành phần theo quy định khi thành lập các Ban, Tổ bầu cử; đảm bảo công tác hiệp thương cho các ứng cử viên, kể cả với người tái cử và người ứng cử. Hiện nay, Nghệ An đã hoàn thành Hội nghị hiệp thương lần thứ 2 để thỏa thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Theo đánh giá, công tác tiếp nhận hồ sơ của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp được tiến hành theo đúng luật định. Các ứng viên đều chấp hành nghiêm các quy định về biểu mẫu kê khai hồ sơ theo Nghị quyết số 41 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. 

Kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý đánh giá sự chủ động của các cấp, ngành, cán bộ, đảng viên. Nhấn mạnh từ nay đến thời điểm diễn ra bầu cử còn nhiều việc phải làm, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu cả hệ thống chính trị cần tập trung cao độ hơn để cuộc bầu cử thành công tốt đẹp. Trong quá trình triển khai, tổ chức thực hiện, cần sự nhạy bén của các đồng chí Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, người đứng đầu, nhất là người đứng đầu các đơn vị cấp huyện, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ các cấp. Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh cần đặc biệt quan tâm, chủ động nắm tình hình, lường hết các tình huống ở những địa bàn lâu nay có những vụ việc chưa giải quyết dứt điểm; vùng sâu, vùng xa, vùng đặc thù, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Ngoài tổ chức tuyên truyền trực quan thì cần tuyên truyền vào chiều sâu để công dân nhận thức đầy đủ trách nhiệm, quyền, nghĩa vụ khi đi bầu cử. 

Đồng chí Võ Thị Minh Sinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Võ Thị Minh Sinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An phát biểu tại hội nghị.

Đánh giá 10 năm thực hiện Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục, thể thao, các ý kiến nhấn mạnh: Nghệ An có thể thao phong trào tốt nhưng thể thao thành tích cao còn kém. Chất lượng đào tạo tốt nhưng cơ sở vật chất đào tạo đang đặt ra nhiều vấn đề.

Thực tế, sau 10 năm triển khai Nghị quyết 08 và 6 năm thực hiện NQ 26 của Bộ Chính trị, Thành phố Vinh cũng như cả tỉnh Nghệ An vẫn chưa thể trở thành trung tâm trên 10 lĩnh vực, trong đó có Thể thao. Vì thế, phải đẩy mạnh xã hội hóa, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này.

Để tiếp tục phát triển mạnh mẽ phong trào thể dục, thể thao, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý đề nghị thời gian tới, quy hoạch cần phải rõ những thiết chế thể thao khu vực; phải xem xét, lựa chọn thứ tự ưu tiên để thực hiện. Người đứng đầu Tỉnh ủy đồng tình cần phải tập trung cao độ để khuyến khích xã hội hóa đầu tư cho thể thao. Đặc biệt, đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất trong trường học để rèn luyện nền tảng thể chất ngay từ đầu cho con trẻ. Cùng với đó, quan tâm xây dựng đầy đủ, phát huy thiết chế thể thao ở cơ sở sẽ góp phần duy trì và nâng cao phong trào, đóng góp nhân lực cho thể thao thành tích cao.

Đồng chí Bùi Thanh Bảo - Bí thư Huyện ủy Tân Kỳ phát biểu tại hội nghị.

Tiếp đó, hội nghị đã đóng góp ý kiến đánh giá đối với NQ số 08/2012 của BCH Đảng bộ tỉnh về phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực giai đoạn 2011 - 2020. Qua những kết quả đã đạt được cũng như những hạn chế, các ý kiến dự họp đề nghị thời gian tới trên cơ sở quy hoạch về kinh tế xã hội để xây dựng quy hoạch đào tạo nguồn nhân lực. Đặc biệt, trong đào tạo phải liên kết chặt chẽ giữa cơ sở đào tạo với doanh nghiệp, với nhu cầu thị trường. Với địa bàn miền núi, dân tộc thiểu số cần quan tâm giáo dục nghề nghiệp; nên tổ chức lại hệ thống các trung tâm Giáo dục thường xuyên và cơ sở đào tạo nghề để phát huy tốt hơn chức năng, nhiệm vụ. Nghệ An phải xác định giai đoạn 2021 - 2030 là giai đoạn tỉnh lấy lợi thế nguồn nhân lực để làm lợi thế thu hút đầu tư. 

Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý phát biểu tại hội nghị.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý lưu ý: nội dung thực hiện của Nghị quyết số 08/2012 khá rộng. Tuy vậy, giai đoạn 2020 - 2025, Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa 19 đã xác định tập trung ưu tiên thực hiện hai vấn đề gồm: nâng cao giáo dục toàn diện và đào tạo phát triển nhân lực có kỹ năng nghề. Vì thế, cần tập trung triển khai giám sát thực hiện có hiệu quả. Trong đào tạo kỹ năng nghề, bên cạnh lĩnh vực công nghiệp thì cũng cần chú trọng nâng cao tay nghề cho khu vực nông thôn, nhất là nông thôn miền Tây Nghệ An.

Cũng trong sáng nay, hội nghị đã cho ý kiến sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 02 của BCH Đảng bộ tỉnh về luân chuyển, điều động Đảng viên, cán bộ lãnh đạo quản lý giai đoạn 2016 - 2020.

Xuân Hướng 

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm