Thời sự - Chính trị

Thủ tướng: Phải có vaccine ngừa COVID-19 trên tinh thần "3 không, 5 thật"

19:25, 07/06/2021

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ, ngành, đơn vị liên quan thực hiện ngay các giải pháp, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện bằng được chương trình nghiên cứu, chuyển giao, sản xuất vaccine trong nước.

Phát biểu tại buổi làm việc với các Bộ, ngành, các nhà khoa học, đại diện các viện nghiên cứu, các nhà sản xuất vaccine về công tác nghiên cứu, sản xuất vaccine phòng COVID-19 diễn ra hôm nay (7/6), Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, đơn vị liên quan thực hiện ngay các giải pháp, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện bằng được chương trình nghiên cứu, chuyển giao, sản xuất vaccine trong nước. Trong đó: kịp thời phát hiện, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thể chế, cơ chế pháp lý để việc nghiên cứu, chuyển giao, sản xuất vaccine không bị chậm trễ. 

Thủ tướng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.
Thủ tướng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Cùng dự buổi làm việc có Phó Thủ tướng, Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống COVID-19 Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Khoa khọc và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt.

Tại buổi làm việc, đại diện Bộ Y tế đã báo cáo Thủ tướng về một số kết quả nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ của ngành y tế phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian vừa qua. Hiện cả nước có 2 nhà sản xuất đang nghiên cứu vaccine phòng COVID-19 là vaccine Nanocovax của Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học Dược Nanogen và vaccine COVIVAC của Viện Vaccine và sinh phẩm Nha Trang. Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đề xuất với Chính phủ và các Bộ, ngành cho phép áp dụng mọi cơ chế, chính sách ưu đãi của pháp luật về đầu tư, đầu tư công nghệ cao nhất đối với các dự án nghiên cứu, sản xuất hoặc chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine phòng COVID-19.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các đại biểu trao đổi thẳng thắn, nghiêm túc, khoa học về cơ chế, chính sách, nguồn lực con người, nguồn lực tài chính, năng lực nghiên cứu, công nghệ, quy trình sản xuất, nhằm đề xuất các giải pháp nghiên cứu nhanh nhất, sản xuất nhanh nhất, hiệu quả nhất, để có vaccine ngừa COVID-19 tiêm cho người dân, trên tinh thần 3 không, 5 thật: “không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm”; “nghĩ thật, nói thật, làm thật, hiệu quả thật, người dân, doanh nghiệp được hưởng thành quả thật”. Phát huy tinh thần tự lực, tự cường, trí tuệ, sáng tạo, đoàn kết, thống nhất, chung sức tìm giải pháp, khẩn trương nghiên cứu, sản xuất vaccine phòng COVID-19 để tiêm đại trà cho nhân dân. Thủ tướng nhấn mạnh cần phải thống nhất về nhận thức trong chiến lược vaccine.  

"Vaccine có tính chất quyết định chiến lược lâu dài trong phòng, chống dịch nói chung và trong phòng chống dịch COVID nói riêng, Chính phủ cũng đã thống nhất nội hàm của nó rất rõ mua phải nghiên cứu về chuyển giao và sản xuất. Phải tổ chức được các chiến dịch tiêm vaccine một cách có hiệu quả. Có vaccine chúng ta mới chủ động được, không có vaccine chúng ta đang bị động. Nó vừa là sản phẩm của xã hội, vừa là sản phẩm của thương mại. Vì vậy, mọi chiến lược kế hoạch, mọi chính sách đối xử với nó vừa có tính chất xã hội vừa có tính chất thương mại. Chúng ta phải phát triển mạnh mẽ công nghiệp dược vì nó làm nền tảng cho phát triển công nghiệp vaccine, làm nền tảng cho việc chăm sóc, bảo vệ tính mạng của người dân", Thủ tướng nêu rõ. 

Thủ tướng cho rằng, việc nghiên cứu, chuyển giao, sản xuất vaccine phòng COVID-19 là việc khó khăn, song phải thực hiện, vì chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, vì lợi ích quốc gia, dân tộc. Do đó, yêu cầu các ngành, đơn vị, các nhà khoa học cần có quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, dứt điểm và hiệu quả từng công việc.

Thủ tướng yêu cầu kịp thời phát hiện, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thể chế, cơ chế pháp lý để việc nghiên cứu, chuyển giao, sản xuất vaccine không bị chậm trễ.
Thủ tướng yêu cầu kịp thời phát hiện, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thể chế, cơ chế pháp lý để việc nghiên cứu, chuyển giao, sản xuất vaccine không bị chậm trễ.

Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, đơn vị liên quan thực hiện ngay các giải pháp, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện bằng được chương trình nghiên cứu, chuyển giao, sản xuất vaccine trong nước. Trong đó: kịp thời phát hiện, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thể chế, cơ chế pháp lý để việc nghiên cứu, chuyển giao, sản xuất vaccine không bị chậm trễ.

"Giải pháp về pháp lý chúng ta phải quyết tâm tháo gỡ bằng được, cái gì thuộc về luật pháp cái gì thuộc về cơ chế, chính sách, cái gì có liên quan đến các cấp có thẩm quyền, chúng ta phải đề xuất, các bộ, các ngành phải trên cơ sở quản lý nhà nước là phải phát hiện để chúng ta có báo cáo với Chính phủ đề xuất Bộ Chính trị, Ban Bí thư giải quyết vấn đề gì, thậm chí Trung ương giải quyết cái gì về mặt chủ trương, chính sách, cái gì là cái mà Quốc hội phải quyết về mặt luật pháp, cái gì Chính phủ phải tháo gỡ. Huy động nguồn lực tài chính phải có hợp tác công tư, vì nguồn lực Nhà nước có hạn, cần giải quyết trên nguyên tắc hài hòa hợp lý giữa Nhà nước người dân. Điều chỉnh những nguyên tắc hài hòa hợp lý, hiệu quả giữa lợi ích của Nhà nước, lợi ích của doanh nghiệp, lợi ích của người dân, còn từng chương trình từng dự án, từng kế hoạch cụ thể như thế nào thì "ba nhà" Nhà Nước, nhà khoa học, nhà sản xuất phải ngồi với nhau", Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chỉ đạo chung về nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất vaccine phòng COVD-19, xây dựng chương trình quốc gia về sản xuất vaccine nói chung và giao cho Bộ Y tế xây dựng kế hoạch chiến lược về sản xuất vaccine; thực hiện quản lý Nhà nước về nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất vaccine, dự báo tình hình cung cầu để điều tiết về mặt vĩ mô trong công tác sản xuất, cung ứng, và tiêm vaccine, đồng thời phối hợp với các bộ, ngành xây dựng dự thảo báo cáo, đề xuất của Chính phủ với Bộ Chính trị, Quốc hội về cơ chế tài chính, nguồn lực con người, quy trình chuyển giao, sản xuất vaccine; giao Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì nghiên cứu, soạn thảo đề xuất chính sách ưu đãi đối với các nhà khoa học, chuyên gia, lập trung tâm nghiên cứu vaccine, đảm bảo bản quyền vaccine; giao Bộ Tài chính chủ trì rà soát, xây dựng cơ chế chính sách, tiêu chuẩn, điều kiện chi tiêu và giá cả vaccine phòng COVID-19.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng gửi lời cảm ơn tới các tầng lớp nhân dân, các nhà khoa học, các cấp, các ngành đã nỗ lực trong suốt thời gian qua, góp phần vào thành quả chung của cả nước là vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa duy trì, phát triển kinh tế. Đặc biệt là sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đã tích cực tham gia và tiếp tục đóng góp cho Quỹ vaccine phòng COVID-19./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện