Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nữ sinh dân tộc Thái đạt 29,5 điểm khối C ước mơ trở thành hướng dẫn viên du lịch

09:29, 16/07/2019
Với số điểm Văn là 8,75 điểm, Sử 9 điểm và Địa 9 điểm, nếu cộng thêm điểm ưu tiên người dân tộc thiểu số và điểm khu vực miền núi, Lương Thi Phương Thảo - người dân tộc Thái, học sinh lớp 12C2 Trường PT DTNT THPT số 2 Nghệ An có tổng điểm để xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ rất đáng “ngưỡng mộ” đối với khối C là 29,5 điểm.

Vượt lên hoàn cảnh để có kết quả học tốt
Sinh ra trong một gia đình đông con, bố mẹ em đều làm nghề nông tại xã nghèo Châu Thành của huyện miền núi Quỳ Hợp. Gia đình em nghèo, có 4 chị em gái, điều kiện học tập rất khó khăn, thiếu thốn do vậy, việc học của em hoàn toàn tự lập suốt thời gian học xa nhà.

Phương Thảo tại lễ tuyên dương cùng cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Bính (bên phải).

12 năm liền Thảo đều là học sinh giỏi toàn diện, tổng điểm ba năm học cấp 3 luôn từ 8,2 điểm trở lên. Đặc biệt, trong năm học 2017-2018 với số điểm 16/20, Phương Thảo đã xuất sắc dành giải nhất môn lịch sử trong kỳ thi học sinh giỏi của tỉnh Nghệ An được UBND tỉnh tặng bằng khen và được ban dân tộc tỉnh tặng giấy khen tại lễ tuyên dương “học sinh dân tộc thiểu số đạt giải nhất, nhì trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2017-2018”.
Xuất phát điểm của em vào ngôi trường PTDTNT số 2 không quá nổi bật nhưng không vì cái đó mà làm bản thân chùn bước vì tự nhủ có ai đánh giá được hết tiềm năng trong mỗi con người...đó cũng là động lực để em học tập và phấn đấu. Để có được thành tích như hôm nay cả cả quá trình tích lũy học hỏi cùng với khát khao ước mơ cháy bỏng mà em ấp ủ bao lâu nay”- Phương Thảo chia sẻ.

Bằng khen của UBND tỉnh

Trò chuyện cùng chúng tôi, Phương Thảo cho biết thêm: Em tự nhủ mình phải cần cù, khi học tập trên lớp cần chăm chú nghe giảng vì những điều thầy cô giảng là những cái hay nhất có như vậy mới tiếp thu được kiến thức một cách đầy đủ sâu sắc hơn. Khi đã học xong trên lớp thì em lập riêng cho mình một thời gian biểu hợp lí để tận dụng được hết quỹ thời gian của mình với phương châm học sao cho hiểu bản chất vấn đề.

12 năm liền Phương Thảo đều là học sinh giỏi toàn diện và dành giải Nhất môn lịch sử trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh.

Với bộ môn Ngữ văn, em luôn để bên cạnh mình quyển sổ tay ngữ văn để tích lũy kiến thức hay thấy từ ngữ nào đắt em cũng ghi vào để làm phong phú hơn vốn ngôn ngữ của bản thân và họ cũng nói văn ôn võ luyện nên em cũng tự luyện viết rất nhiều đọc nhiều sách báo để mở rộng hơn kiến thức vốn từ của mình.Và bản đồ tư duy cũng hỗ trợ em rất nhiều trong việc học văn nói riêng cũng như cả khối C nói chung, nó giúp ta nắm chắc hơn kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa. Còn đối với các môn có đặc thù là học thuộc như sử, địa thì em cố tìm ra điểm nhấn để có thể hiểu được bản chất của vấn đề, tìm ra từ khóa của vấn đề để đơn giản hóa nó hơn, tập trung cao độ để huy động được kiến thức của mình để liên hệ với xâu chuỗi vấn đề sự kiện để tìm ra mối liên hệ của kiến thức. Luôn tạo cho mình tâm thế thoải mái khi học tập để sáng tạo hơn. Môn địa em luôn lấy attlat làm trợ thủ đắc lực giúp em học tốt môn địa hơn...và mỗi môn học em luôn tìm được niềm vui trong đó. Trong quá trình học tập là vậy nhưng khi vào phòng thi cũng cần phải có một bộ óc tỉnh táo và tâm thế thoải mái bình tĩnh tự tin, phân bố thời gian hợp lí. Đặc biệt là với môn văn cần tổ chức bài thi có hệ thống, em tự tượng tưởng dựa trên quan điểm của giáo viên xem thầy cô cần gì từ bài thi để từ đó mà khai thác vấn đề. Để bài thi của mình không bị mờ nhạt lẫn vào những bài khác thì cần cá tính hóa bài thi của mình, khai thác sâu vấn đề hơn, sáng tạo hơn từ đó gây được ấn tượng tốt bài thi. Còn với bài thi trắc nghiệm không vội vàng mà em xem kỹ từng từ một để hiểu được câu hỏi tránh nhầm lẫn - đó là những kinh nghiệm hay mà Phương Thảo trao đổi với chúng tôi.

Phương Thảo (áo trắng) dành thời gian cùng học với em gái út.

Dù miệt mài việc học, nữ sinh dân tộc Thái này vẫn dành thời gian để theo đuổi các sở thích, mối quan tâm khác của mình. Phương Thảo thường hoạt động vui chơi, thể thao cùng các bạn hoặc đi bộ đến nơi yên tĩnh... Chính điều này vừa giúp em giải tỏa áp lực vừa để em dễ dàng hòa nhập với các bạn, có cuộc sống cân bằng hơn.
Ước mơ trở thành hướng dẫn viên du lịch giỏi
Giờ đây Phương Thảo đã có được sự khởi đầu vui để tiến tới ước mơ của mình là làm hướng dẫn viên du lịch. Để thực hiện mong ước mình có thể truyền bá được những thắng cảnh tươi đẹp của quê hương, vẻ đẹp con người Việt Nam và “đặc sắc” của văn hóa Việt Nam và đặc biệt là nét đẹp của văn hóa của một dân tộc ít người như dân tộc em. Em luôn tự nhủ mình phải cố gắng thật nhiều hơn nữa để tiến tới ước mơ của mình, em luôn tâm đắc câu nói "hãy mơ đi và theo đuổi ước mơ chính mình đi,nhưng đừng để điều đó trong suy nghĩ mà hãy thực hiện bằng chính hành động của bản thân"-"hãy cho cả thế giới biết bạn làm gì nhưng trước tiên bạn hãy thực hiện nó"-Phương Thảo cho biết. 

Phương Thảo được tuyên dương học sinh dân tộc đạt giải Nhất môn lịch sử.

Chia sẻ động lực và nhân tố quan trọng đã em đạt được thành quả này, Thảo khẳng định: “Bố mẹ và thầy cô luôn là nguồn động viên của em. Bố mẹ không quá ép buộc em về kết quả mà luôn động viên em để em không cảm thấy nản chí mà luôn lạc quan, coi thi cử chỉ như một thử thách nhỏ trong cuộc đời. Cô giáo chủ nhiệm luôn là người thay gia đình lo cho chúng em trong suốt quá trình thi cử. Cô đã làm rất nhiều việc để chúng em quên đi nỗi nhớ gia đình khi học xa nhà.”

Phương Thảo (thứ 4 từ trái sang hàng sau) tại lễ tuyên dương “học sinh dân tộc thiểu số đạt giải nhất, nhì trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2017-2018”.

“Tôi thấy Thảo là một học sinh rất chăm ngoan, có ý thức tự giác vươn lên. Ngoài học tập tốt đồng đều tất cả các môn, em còn gương mẫu, nhiệt tình và rất có trách nhiệm với công việc của lớp. Em luôn là người gắn kết các thành viên trong lớp để tạo nên một tập thể đoàn kết, cùng nhau cố gắng trong học tập. Trong suốt ba năm học tại trường, ở lớp, Thảo luôn là người nằm trong top đầu về thành tích học tập. Kết quả tổng kết điểm cả ba năm luôn cao nhất lớp. Tôi và các thầy cô giáo của nhà trường rất tự hào về em" - cô Nguyễn Thị Bính, giáo viên chủ nhiệm đồng thời cũng là người trực tiếp giảng dạy môn Sử của Thảo cho biết.
Hiện tại Phương Thảo đã có dự định đăng ký xét tuyển vào chuyên ngành du lịch của trường đại học Vinh để thực hiện ước mơ của mình.
Phan Giang

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm