Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

SGK của GS Hồ Ngọc Đại bị loại, Trung tâm Công nghệ giáo dục gửi đơn lên Thủ tướng

08:15, 24/09/2019
Tập thể cán bộ Trung tâm Công nghệ giáo dục vừa có đơn gửi Thủ tướng bày tỏ bức xúc sau khi bộ SGK của GS. TSKH Hồ Ngọc Đại bị đánh giá "không đạt".

Theo đơn gửi Thủ tướng, kết quả thẩm định khiến cán bộ của Trung tâm và phụ huynh ở 48 tỉnh thành - các địa phương đang có trên 900.000 học sinh lớp 1 học theo sách Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục - thắc mắc, bức xúc và hoang mang.

Sách giáo khoa Công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại bị hội đồng thẩm định SGK đánh không đạt ngay từ vòng đầu tiên.
Sách giáo khoa Công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại bị hội đồng thẩm định SGK đánh không đạt ngay từ vòng đầu tiên.

"Ý kiến của Hội đồng thẩm định chỉ là những đánh giá trên lý thuyết, theo các tiêu chỉ cứng nhắc, trong khi bộ sách Công nghệ giáo dục được thẩm định nhiều lần và kiểm chứng trong thực tiễn, được cuộc sống đón nhận", văn bản nêu rõ.

Bên cạnh văn bản này, đại diện cán bộ Trung tâm Công nghệ giáo dục cũng gửi ý kiến tới  Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ bày tỏ ý kiến không đồng tình đánh giá của Hội đồng, với những lý do cụ thể: "Bộ sách Công nghệ giáo dục được hình thành và phát triển trong quá trình nghiên cứu và thực nghiệm công phu trên 40 năm, từ ý tưởng khoa học đến hệ thống lý luận, triết lý giáo dục trở thành một phương án giáo dục mới cho bậc tiểu học.

Đến nay, những quan điểm của Công nghệ giáo dục được áp dụng khá rộng rãi như lấy học sinh làm trung tâm, mỗi ngày đến trường là một ngày vui, đi học là hạnh phúc, học sinh học tập đảm bảo an toàn, đạt chất lượng cao".

Văn bản cũng chỉ rõ, trong khi sách giáo khoa chính thống đến nay phải qua hai đợt cải cách, thì sách Công nghệ giáo dục qua ba lần thẩm định (năm 1990, 2017 và 2018) mà chưa phải cải cách lần nào, chỉ phải chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện để phát triển.

"Về bản chất, chương trình Công nghệ giáo dục phù hợp với đường lối, quan điểm đổi mới giáo dục căn bản, toàn diện, cả về lý thuyết và trên thực tiễn", bản kiến nghị viết rõ.

Thông tin về bộ sách giáo khoa lớp 1 Công nghệ giáo dục của giáo sư Hồ Ngọc Đại bị Hội đồng thẩm định quốc gia chấm không đạt ngay từ vòng đầu tiên gây xôn xao dư luận thời gian qua.

Theo Chủ tịch Hội đồng thẩm định là giáo sư Trần Đình Sử, SGK Tiếng Việt của GS Hồ Ngọc Đại đạt về điều kiện tiên quyết của SGK, nhưng không đạt nội dung SGK; không đạt phương pháp giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục trong SGK; không đạt cấu trúc SGK; không đạt ngôn ngữ sử dụng trong SGK và hình thức trình bày trong SGK.

Theo VOV

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm