Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Công an Nghệ An tạm giữ thêm một đối tượng liên quan đến vụ việc 39 người thiệt mạng tại Anh

14:58, 05/11/2019
Bên hành lang Quốc hội sáng ngày 5/11, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An cho biết: Liên quan đến việc đưa người ra nước ngoài trái phép, ngoài 8 đối tượng trước đó bị tạm giữ, chiều ngày 4/11, cơ quan Công an tỉnh tạm giữ khẩn cấp thêm 1 người liên quan đến vụ việc 39 người tử vong ở Anh.

Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết: "Tất cả 9 người này đều bị tạm giữ trong trường hợp khẩn cấp và đến thời điểm hiện tại, Viện kiểm sát đã phê chuẩn lệnh giữ người đối với 6 người. Còn lại 3 người, hiện cơ quan công an đang tích cực làm rõ", Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu cho hay.  

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An cung cấp thông tin cho báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 5/11.
Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An cung cấp thông tin cho báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 5/11.

Cũng theo Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, hiện các ngành liên quan đang tập trung điều tra làm rõ vụ việc. Khi có đủ căn cứ qua lời khai của các đối tượng khai nhận hành vi phạm tội của mình, sẽ tiến hành khởi tố bị can.

Từ nay đến lúc khởi tố bị can, thời gian không còn dài và theo quy định của pháp luật thì trong 9 ngày phải khởi tố bị can. Sắp tới, Công an tỉnh Nghệ An, mà đặc biệt là cơ quan An ninh điều tra sẽ tập trung làm rõ vụ việc một cách có căn cứ, đúng pháp luật, không chạy theo sức ép.

"Làm gì cũng phải đúng luật, nếu không sau này hậu quả sẽ rất nguy hiểm. Viện Kiểm sát sẽ giám sát chặt chẽ vụ việc, không vì nôn nóng sự kiện, mà muốn bắt ai thì bắt", Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu cho biết.

Trong số 8 người bị tạm giữ, có cặp vợ chồng (chồng ở Nga, vợ người Nghệ An). Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu cho biết thêm, hiện chưa thể công bố danh tính cặp vợ chồng này, nhưng có tới hai trường hợp chứ không phải một.

Cũng theo Giám đốc Công an Nghệ An, một trường hợp trước đây ở nước ngoài, về Việt Nam tổ chức người ở Nghệ An đưa ra nước ngoài, hiện Công an Nghệ An đang tiếp tục làm rõ.  

Trong số những người bị tam giữ, Công an đã làm rõ được những trường hợp đưa người đi nước ngoài trong tổng danh sách 21 người mà Công an Nghệ An thống kê.

Sáng ngày 5/11, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cũng đã có báo cáo trước Quốc hội về vụ việc 39 người thiệt mạng tại Anh.

Cũng theo người đứng đầu Công an tỉnh Nghệ An, phía Anh đã chuyển toàn bộ hồ sơ, vân tay nạn nhân cho Việt Nam, nhưng nếu dựa trên hồ sơ vân tay thì chưa thể khẳng định trong số những nạn nhân bị thiệt mạng ở Anh có 21 trường hợp là người Nghệ An. Việc này rất khó, bởi bên Anh theo quy định pháp luật của họ, khi cơ quan cảnh sát làm xong thì chuyển hồ sơ lên cơ quan tòa án để xác nhận, ký thì mới được công khai. Quá trình mang hồ sơ vân tay nạn nhân từ Việt Nam sang Anh, thì ngoài vân tay, còn phải nhận dạng qua ảnh, xét nghiệm ADN.

"Tất cả những việc làm đó sẽ tích hợp, gộp lại để xem có đúng nạn nhân là người Việt Nam không. Cho nên cần có thêm thời gian. Hiện, chưa có thông tin chính thức, nên không thể trả lời vu vơ được", Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu nói.  

Theo Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, Bộ Công an đã chỉ đạo vụ việc ngay từ đầu chứ không phải đến bây giờ mới vào cuộc. "Chúng tôi rất chủ động trong vấn đề này chứ không phải họ chuyển cho thì mới làm", Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu nói.

Khi được hỏi đã thống kê có bao nhiêu đối tượng liên quan? Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu cho biết: "Có bao nhiêu đối tượng chưa thể trả lời được, nhưng vụ án sẽ được mở rộng và liên quan đến ai sẽ tiếp tục xử lý". 

Theo TTXVN

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm