Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Mua bán bào thai diễn biến phức tạp do còn khoảng trống pháp luật

16:55, 20/11/2019
Theo ý kiến đại biểu, khoảng trống pháp luật chính là nguyên nhân làm cho hành vi mua bán bào thai diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng.

Sáng 20/11, thảo luận tại hội trường về dự án Luật Đầu tư (sửa đổi), Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu (đoàn Nghệ An) đề cập việc cử tri phản ánh nhiều về tình trạng mua bán bào thai, sử dụng bóng cười, shisha (thuốc lào Ả Rập) diễn ra ở nhiều nơi nhưng việc xử lý vẫn còn hạn chế. Cử tri và nhân dân kiến nghị Quốc hội cần có giải pháp để loại trừ những nguyên nhân phát sinh vi phạm, bổ sung quy định pháp lý để quản lý chặt chẽ và xử lý nghiêm hành vi sai phạm.

Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (đoàn Nghệ An).
Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (đoàn Nghệ An).

Thực tiễn cho thấy, bào thai, bóng cười, Shisha chưa được pháp luật về đầu tư quy định danh mục ngành nghề cấm kinh doanh hay kinh doanh có điều kiện. Hoạt động mua bán, sản xuất những thứ trên gây nguy hiểm cho xã hội nhưng cơ quan chức năng vẫn túng túng trong xử lý, nguyên nhân chủ yếu là do khoảng trống trong quy định của pháp luật, còn có lỗ hổng trong công tác quản lý nhà nước và do thiếu vắng các chế tài xử phạt.

Đại biểu Cầu cho biết, tại kỳ họp thứ 6, ông đã phản ánh trước Quốc hội về tình trạng một số đối tượng buôn người tổ chức cho phụ nữ người dân tộc miền núi đang mang thai từ tháng thứ 7, thứ 8 ra nước ngoài chờ sinh con, rồi bán con cho đối tượng nước sở tại. Đây là hành vi rất nguy hiểm cho xã hội, không chỉ xâm hại đến bào thai trẻ sơ sinh mà còn để lại hậu quả thương tâm cho người mẹ, gây tâm lý hoang mang, bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Quá trình điều tra, các cơ quan bảo vệ pháp luật lại cho rằng, bào thai không phải là một bộ phận của cơ thể người mẹ, bào thai cũng chưa phải là trẻ em. Vì vậy không thể áp dụng điều 151 về tội mua bán người dưới 16 tuổi, Điều 154 về tội mua bán, chiếm đoạt mô hoặc bộ phận cơ thể người theo Bộ luật hình sự năm 2015 để truy cứu trách nhiệm hình sự.

Xác định khoảng trống pháp luật trên chính là nguyên nhân làm cho hành vi mua bán bào thai diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng, đại biểu đoàn Nghệ An đề nghị bổ sung vào Luật Đầu tư về việc cấm các hoạt động kinh doanh bào thai.

Đề cập về hành vi sử dụng bóng cười, ông Nguyễn Hữu Cầu cho biết, khí N2O trong bóng cười là hóa chất nguy hiểm thuộc danh mục hạn chế sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp. Hơn nữa, chất này được sử dụng trong y học như là một loại thuốc gây mê, an thần, giảm đau. Về liều lượng và cách thức sử dụng phải được những người có trình độ chuyên môn cao hướng dẫn, nếu không sẽ xảy ra hậu quả khôn lường.

Hiện nay trong các vũ trường, nhà hàng, quán bar, việc hít bóng cười như một trào lưu giải trí, một thú vui tiêu khiển của một bộ phận thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên. Hít bóng cười vào cơ thể có thể gây kích thích hệ thần kinh, tạo ảo giác khoan khoái, hưng phấn, tạo cảm giác cười. Nếu sử dụng quá liều sẽ gây nguy hiểm cho người sử dụng như ngạt thở, tê liệt chân tay, trầm cảm, thậm chí có nguy cơ tử vong.

“Tác hại của việc sử dụng bóng cười là rất lớn, song việc sản xuất sử dụng bóng cười lại quá dễ dàng và nếu không ngăn chặn sẽ gây hậu quả khó lường” - Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu nói.

Đại biểu còn phản ánh trào lưu hút Shisha, hay còn gọi là thuốc lào Ả Rập trong một bộ phận người trẻ hiện nay. Theo nghiên cứu, hút Shisha dễ gây nghiện và có nguy cơ bị mắc ho lao, ung thư phổi, ung thư vòm họng hoặc trụy tim mạch và có nguy cơ lây nhiễm các bệnh truyền nhiễm khác.

Do đó, ngoài đề nghị cấm kinh doanh bào thai, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu còn đề nghị Quốc hội cấm đầu tư kinh doanh bóng cười, Shisha vào trong Luật Đầu tư sửa đổi lần này vì đây là việc “hết sức cấp bách và cần thiết, vừa bảo vệ tính mạng sức khỏe cho con người, vừa đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm ở nước ta hiện nay”.

Theo VOV

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm