Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa các địa phương 2 bên biên giới Việt Nam - Lào

18:13, 25/12/2019
Ngày 25/12, tại thị trấn Kim Sơn, UBND huyện Quế Phong và Ủy ban Chính quyền huyện Xay Tảy và Mường Quắn (tỉnh Hủa Phăn, Lào) đã thống nhất ký biên bản thỏa thuận hợp tác toàn diện trong thời gian tới giữa 3 huyện.

Theo đó, 3 huyện tiếp tục tăng cường hợp tác, đầu tư phát triển các tiềm năng thế mạnh trên lĩnh vực kinh tế, nhất là lĩnh vực nông nghiệp; khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp hai bên đầu tư phát triển tại huyện Quế Phong, cũng như huyện Xăm Tảy và huyện Mường Quắn theo đúng quy định của pháp luật của hai nước. Tiếp tục đẩy mạnh giao lưu, học tập kinh nghiệm trong sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là tổ chức các đoàn chuyên môn kỹ thuật, cán bộ các xã, nhân dân vùng giáp ranh qua lại, tham quan học hỏi kinh nghiệm trong sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi, xây dựng mô hình trang trại. Tiếp tục tạo điều kìện thuận lợi để hai bên thường xuyên trao đổi kinh nghiệm trên các lĩnh vực như văn hóa thông tin, truyền thanh- truyền hình, giáo dục đào tạo, y tế chăm sóc sức khỏe...Đặc biệt là giao lưu học hỏi các nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc, nhằm tăng cường mối đoàn kết hữu nghị giữa hai bên; Tạo điều kiện và cho phép nhân dân ở dọc khu vực biên giới qua lại thăm thân, khám chữa bệnh được dễ dàng và thuận lợi. Phối hợp chặt chẽ tuyên truyền giáo dục để đồng bào Mông không di dịch cư trái pháp luật; Đẩy mạnh tuần tra biên giới song phương và đơn phương để phát hiện xử lý vi phạm và vận động bà con nhân dân chấp hành tốt luật pháp.

Đại diện 3 huyện ký biên bản thỏa thuận hợp tác toàn diện.

Tiếp tục tuyên truyền cho nhân dân hai bên biên giới nâng cao nhận thức, trách nhiệm và ý thức chấp hành trong việc thực hiện Quy chế biên giới Việt Nam - Lào và pháp luật về biên giới của hai bên. Tăng cường công tác phối hợp tuần tra, bảo vệ biên giới; đẩy mạnh công tác phòng ngừa và đấu tranh ngăn chặn hoạt động của các thế lực thù địch và bọn tội phạm, nhất là các hoạt động xâm phạm an ninh chính trị, phá hoại ổn định tuyến biên giới Việt - Lào; mua, bán ma tuý, chất nổ, vũ khí trái phép, mua bán phụ nữ, trẻ em...
Cấp ủy đảng, chính quyền 3 huyện thường xuyên chi đạo các lực lượng vũ trang thực hiện tốt hơn nữa trong công tác quản lý, bảo vệ đường biên, mốc giới và khu vực biên giới giữa hai bên. Định kỳ trao đổi thông tin (qua mạng internet hoặc fax, điện thoại hoặc văn bản) những nội dung liên quan mà hai bên đã thỏa thuận, ký kết. Duy trì luân phiên tổ chức hội nghị giữa huyện với huyện; giữa lực lượng công an, quân sự và các xã biên giới nhằm trao đổi thông tin và phối hợp công tác.
Hội nghị cũng đề xuất cấp có thẩm quyền quan tâm và cho chủ trương mở cửa khẩu giữa hai bên tại mốc I3 vào thời gian sớm nhất. Trước mắt đề xuất UBND tỉnh Nghệ An và Ủy ban chính quyền tỉnh Hủa Phăn ký thỏa thuận hợp tác về công tác quản lý người và phương tiện quá cảnh qua biên giới.

 

Lê Thạch 

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm