Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn

11:45, 15/08/2019
Sáng nay (15/8), dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiến hành phiên chất vấn, trả lời chất vấn các thành viên Chính Phủ về các nội dung liên quan đến thực hiện các Nghị quyết, Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2018. Tại điểm cầu Nghệ An, đồng chí Nguyễn Thanh Hiền – Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì. 
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc phiên chất vấn. Ảnh VGP

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên ủy ban Thường vụ Quốc hội thực hiện việc chất vấn lại các nội dung đã được giám sát, chất vấn. Đồng chí cũng khẳng định thời gian qua, với trách nhiệm của Chính Phủ và các bộ ngành liên quan, kinh tế xã hội đã có sự phát triển mạnh, đồng bộ. Tuy nhiên so với yêu cầu thực tiễn đặt ra vẫn còn nhiều nội dung cần phải triển khai. 

Toàn cảnh phiên chất vấn
Toàn cảnh phiên họp.

Nhiều nội dung, lĩnh vực đã được các đại biểu chất vấn như quản lý thông tin trên mạng xã hội, xử lý sim rác; Quản lý các doanh nghiệp xuất khẩu lao động, quản lý lao động Việt nam ở nước ngoài; Bố trí vốn cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng khó khăn; Tình trạng chậm trễ, nợ đọng văn bản hướng dẫn trong thi hành luật….

Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An Nguyễn Thanh Hiền chất vấn tại phiên họp.

Tại phiên họp, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An Nguyễn Thanh Hiền cũng chất vấn 2 vấn đề liên quan đến việc tuyên truyền, đào tạo, huấn luyện kỹ năng hoạt động trên biển cho ngư dân, bảo đảm trang thiết bị, phương tiện để ngư dân yên tâm bám biển phát triển kinh tế, bảo vệ chủ quyền biển đảo; Việc triển khai xây dựng đường cao tốc Bắc Nam. Trả lời câu hỏi của Đại biểu Hiền, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết, thực hiện luật thủy sản và các chỉ đạo của Chính phủ, các bộ ngành liên quan các địa phương đã thường xuyên tuyên truyền, tập huấn hướng dẫn ngư dân khai thác hải sản an toàn, kỹ năng ứng phó thiên tai; liên kết hình thành các nghiệp đoàn,  tổ liên kết để hỗ trợ lẫn nhau khai thác trên biển...  Nhà nước cũng từng bước hỗ trợ các trang thiết bị cho ngư dân theo quy định của luật thủy sản  như thiết bị hành trình, giám sát… ; đồng thời quyết liệt tập trung thực hiện các nhóm giải pháp khắc phục "thẻ vàng". Về xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam, Bộ trưởng Giao thông và Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết dự án sẽ được thực hiện theo nguyên tắc bảo đảm quy định của pháp luật; đấu thầu công khai, minh bạch; xem xét đặc biệt vấn đề an ninh, quốc phòng... 

Ảnh: Quochoi.vn
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cũng thay mặt Chính phủ phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ. Ảnh: Quochoi.vn

Tại phiên chất vấn này, ngoài phần trả lời của các Bộ trưởng, trưởng các ngành thì Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cũng thay mặt Chính phủ phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ.

Mai Hương – Duy Thanh

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm