Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Khai mạc triển lãm “Những dấu mốc lịch sử hình thành tỉnh Nghệ An trong Mộc bản triều Nguyễn - Di sản tư liệu thế giới”

17:53, 30/11/2020
Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 990 năm Danh xưng Nghệ An (1030 - 2020), chiều 30/11, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Nghệ An phối hợp với Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước, Bộ Nội vụ tổ chức Triển lãm “Những dấu mốc lịch sử hình thành tỉnh Nghệ An trong Mộc bản triều Nguyễn - di sản tư liệu thế giới” và Triển lãm ảnh “Nghệ An hội nhập và phát triển”.
Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước, Bộ Nội vụ và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long dâng hoa trước tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Quảng trường mang tên Người.
Các đại biểu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Các đại biểu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Dự lễ khai mạc có các đồng chí: Vũ Chiến Thắng - Thứ trưởng Bộ Nội vụ; Phan Trung Tuấn - Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Nội vụ; lãnh đạo Cục Văn thư - Lưu trữ Nhà nước.

Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Ngọc Kim Nam - Uỷ viên BTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ; Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số Sở, ban ngành; lãnh đạo các huyện, thành thị; cùng 400 đoàn viên thanh niên và người dân trên địa bàn tỉnh.

Các đại biểu dự lễ khai mạc.
Các đại biểu dự lễ khai mạc.

Triển lãm “Những dấu mộc lịch sử hình thành tỉnh Nghệ An trong Mộc bản triều Nguyễn - di sản tư liệu thế giới” và Triển lãm ảnh “Nghệ An hội nhập và phát triển” trưng bày 68 hình ảnh Mộc bản quý hiếm được trích ra từ các tài liệu Mộc bản triều Nguyễn và 100 bức ảnh của 33 nghệ sỹ nhiếp ảnh là hội viên ban ảnh của Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Nghệ An, mãi luôn là tài sản tư liệu quý giá của nhân dân Nghệ An nói riêng, dân tộc Việt Nam nói chung.

Tài liệu Mộc bản thuộc loại tài liệu được làm bằng những tấm gỗ, trên đó được khắc bằng chữ Hán hoặc chữ hán Nôm ngược dùng để in ra thành sách và được dùng phổ biến ở Việt Nam trong thời phong kiến.

Đồng chí Đặng Thanh Tùng - Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước, Bộ Nội vụ: Nghệ An là một trong số ít địa phương trên cả nước được nhắc đến nhiều trong tư liệu.

Phát biểu tại lễ khai mạc, đồng chí Đặng Thanh Tùng - Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước, Bộ Nội vụ nhấn mạnh: Nghệ An là mảnh đất lưu lại nhiều dấu ấn đậm nét về lịch sử và văn hóa, có bề dày truyền thống, có vị thế đặc biệt trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước vẻ vang của dân tộc. Nghệ An cũng được biết đến là một vùng đất khoa bảng - nơi đã sinh ra nhiêu hào kiệt, những võ quan, văn thần đầu triều, những bậc khai quốc công thần có nhiều cống hiến cho dân, cho nước, làm rạng rỡ non sông. Bề dày lịch sử, truyền thống và vị thế của vùng đất Nghệ An đã được khẳng định và ghi chép tương đối chi tiết trong Mộc bản triều Nguyễn được UNESCO công nhận là Di sản Tư liệu thế giới vào ngày 31 tháng 7 năm 2009, hiện đang bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV, thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước.

Nghệ An là một trong số ít địa phương trên cả nước được nhắc đến nhiều trong tư liệu.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ trao Mộc bản triều Nguyễn cho tỉnh Nghệ An.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng trao Mộc bản triều Nguyễn cho tỉnh Nghệ An.

Đến hôm nay, các mộc bản triều Nguyễn - Di sản tư liệu thế giới được lựa chọn để giới thiệu tại triển lãm, cung cấp thêm những thông tin, tư liệu lịch sử chân thực, tin cậy, giúp công chúng hiểu rõ hơn về những dấu mốc lịch sử, truyền thống tốt đẹp và giá trị văn hóa đặc sắc của vùng đất địa linh nhân kiệt - Nghệ An.

Ngay sau triển lãm, toàn bộ các tài liệu này sẽ được Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước trao tặng cho tỉnh để bổ sung làm phong phú thêm nguồn tư liệu phục vụ công tác nghiên cứu, giáo dục truyền thống lịch sử và xây dựng cơ sở dữ liệu của địa phương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long:
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu tại lễ khai mạc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long khẳng định: Đây là dịp để người dân Nghệ An nhớ về nguồn cội, tự hào về bề dày truyền thống của vùng đất “địa linh nhân kiệt” trong dòng chảy lịch sử dân tộc, từ đó nhận thức sâu sắc hơn trách nhiệm của mình, trân trọng, giữ gìn, phát huy những giá trị lịch sử vô giá mà cha ông đã gây dựng; tích cực đóng góp công sức, trí tuệ để góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển nhanh, bền vững sớm trở thành một trong những tinh khả như sinh thời Bác Hồ hằng mong muốn.

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm.

“Từ kết quả thành công của triển lãm, Đài PT-TH tỉnh, Sở Văn hoá và Thể thao, Sở GD-ĐT, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Sở Nội vụ, Hội LHVHNT Nghệ An, các cơ quan báo chí truyền thông và các địa phương cần có biện pháp để lưu giữ những hình ảnh, tư liệu, tài liệu, hiện vật về "Những dấu mốc hình thành tỉnh Nghệ An qua Mộc bản Triều Nguyên - Di sản tư liệu thế giới", các hình ảnh "Nghệ An hội nhập và phát triển” trong hệ thống bảo tồn, bảo tàng và tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu số đăng tải qua mạng internet, để truyền thông quảng bá, giới thiệu về Nghệ An đến với bạn bè trong nước, quốc tế; đồng thời lưu giữ, trao truyền cho các thế hệ mai sau”, đồng chí Bùi Đình Long lưu ý thêm.

Các đại biểu nghe thuyết minh về các tư liệu trưng bày tại triển lãm.

Triển lãm “Những dấu mộc lịch sử hình thành tỉnh Nghệ An trong Mộc bản triều Nguyễn - di sản tin liệu thế giới” và Triển lãm ảnh “Nghệ An hội nhập và phát triển”  diễn ra trong 10 ngày (từ 30/11 - 10/12/2020). Sau đó, các tư liệu sẽ được trưng bày luân phiên tại các địa phương trên địa bàn tỉnh.

 
Người dân theo dõi triển lãm.

 

Thuỳ Dương - Hữu Hoàng

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm