Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đồng bào Thái ở Nghĩa Đàn “Vui ngày hội đại đoàn kết”

17:18, 18/11/2020
Ngày đại đoàn kết được đồng bào Thái ở Nghĩa Đàn tham gia đông đảo, là một nét văn hóa gắn kết cộng đồng, cùng thi đua vì sự phát triển của địa phương.

Khi những tia nắng đầu tiên chiếu rọi, cũng là lúc tiếng cồng, tiếng chiêng, tiếng cười nói từ khắp các ngả đường tập chung hướng về khu vực nhà văn hóa xóm Tân Thai, xã Nghĩa Lợi, để rồi hội tụ và cùng ngân vang, tìm về ngày hội đoàn kết của dân tộc.

Chị em phụ nữ Thái đồng diễn dân vũ.

Trong những năm qua, Ban Công tác mặt trận ở xóm Tân Thai luôn làm tốt công tác xây dựng khối đại đoàn kết, nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân để củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, chăm lo xây dựng đời sống văn hóa, giáo dục và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Bà con sôi nổi tham gia trò chơi ném còn.

Ông Hoàng Văn Kết, Trưởng Ban công tác Mặt trận xóm Tân Thai, phấn khởi cho biết: Xóm hiện có 78hộ/390 nhân khẩu, gần 100% là đồng bào Thái, đời sống kinh tế được nâng lên. Nhiều mô hình kinh tế mới, như phát triển cây cam, quýt, bưởi,… đã mang lại hiệu quả cao; hệ thống đường giao thông được bê tông hóa rộng rãi, sạch, đẹp; đèn điện thắp sáng đường quê; hệ thống thủy lợi được kiên cố… Tình làng nghĩa xóm ngày càng gắn kết. Đến nay 78 % số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

 

Các phong trào, hoạt động triển khai tại xóm đã phát huy hiệu quả tích cực, thắt chặt tinh thần đoàn kết giữa chính quyền, các ban ngành đoàn thể với nhân dân; tình làng, nghĩa xóm trong bản ngày càng gắn bó; dân chủ ở cơ sở ngày được phát huy, góp phần tăng cường sự đồng thuận xã hội, giúp đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được nâng cao.

Mọi người vui hội nhảy sạp, múa lăm vông..

Trong ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, từ các cụ cao niên đến những em thiếu nhi đều lựa chọn cho mình bộ quần áo đẹp nhất đi dự hội, tiếng cười, tiếng nói tạo không khí đầm ấm, vui tươi,... Đông đảo người già thanh niên nam nữ và trẻ em tham gia các trò chơi dân gian truyền thống. Ông Hoàng Văn Tú người dân trong xóm chia sẻ: “Năm nào đến Ngày hội đoàn kết toàn dân tộc người dân trong xóm đều tổ chức ăn mừng, giao lưu. Ngày đại đoàn kết đồng bào Thái ở xóm là dịp để giao lưu, học hỏi, hiểu thêm những nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc, góp phần bảo tồn, lưu truyền những nét đẹp văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Thái nơi đây”.

Các tiết mục văn nghệ do chính bà con biểu diễn trong ngày hội đại đoàn kết.

Có mặt tại Nhà văn hóa xóm Hữu Lam xã Nghĩa Đức, hòa chung không khí ngày hội đoàn kết toàn dân tộc, đông đảo bà con nhân dân phấn khởi, vui tươi tham dự ngày hội. Đây là nét văn hóa độc đáo của đồng bào để gắn kết cộng đồng, cùng thi đua vì sự phát triển của địa phương. 

Bà con nhân dân vui hội rượu cần.

Xóm Hữu Lam xã Nghĩa Đức hiện có 209 hộ/870 nhân khẩu, với 90% là đồng bào Thái. Năm nay, niềm vui của người dân được nhân lên khi xã đã về đích nông thôn mới và đạt những thành tựu quan trọng. 

Khắc bom bu là một trong những loại nhạc cụ đặc sắc của đồng bào Thái.

Bên cạnh đó, bà con trong xóm còn tích cực tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan làng bản xanh - sạch - đẹp, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội; phát huy dân chủ, góp phần xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh. Ông Phạm Văn Bảo, bí thư, xóm trưởng xóm Hữu Lam cho biết: “Người dân xóm chúng tôi rất phấn khởi, vì cuộc vận động đã đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được nhân rộng, tạo không khí, vui tươi, phấn khởi, khích lệ, động viên tinh thần hăng say lao động sản xuất trong nhân dân.”

Cùng nhau vui hội múa hát bên chum rượu cần.

Trong ngày hội này, hàng trăm hộ gia đình văn hóa, gương người tốt việc tốt trong năm đã được biểu dương. Các hộ dân cũng tham gia ký kết cuộc vận động “ Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới đô thị văn minh“. Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” thực sự là hoạt động ý nghĩa, là dịp để mỗi người dân tự hào về truyền thống vẻ vang của MTTQ Việt Nam; phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, chung tay đóng góp công sức xây dựng quê hương.

Minh Thái 

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm