Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

 Gặp gỡ cậu học trò nghèo thủ khoa khối A1 của tỉnh Nghệ An 

10:01, 16/07/2019
Sinh ra trong một gia đình thuần nông thuộc diện hộ nghèo ở xã Văn Thành, em Đào Văn Lương - cựu học sinh lớp 12A1, trường THPT Phan Đăng Lưu, huyện Yên Thành đã vượt qua mọi khó khăn để dành được kết quả cao trong suốt những năm ngồi trên ghế nhà trường. Đặc biệt, trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, em đã đạt 28,3 điểm, trở thành thủ khoa khối A1 của tỉnh Nghệ An.

Những ngày này, ngôi nhà nhỏ của vợ chồng anh Đào Văn Tâm, ở xóm  2, xã Văn Thành luôn  tràn ngập niềm vui bởi thành quả mà đứa con trai đầu – em Đào Văn Lương đã dành được kết quả cao trong kỳ thi THPT quốc gia  năm nay.  Gia đình có 3 anh em, ai cũng học giỏi, học đều và đều tự học, dẫu hoàn cảnh khó khăn, thuộc diện hộ nghèo của xã, thiếu thốn đủ bề, nhưng suốt 12 năm đèn sách, em Đào Văn Lương là học sinh ngoan hiền, học giỏi toàn diện  ở cả 3 cấp học.

Thầy cô, bạn bè và người thân đến chúc mừng khi biết tin em Đào Văn Lương đạt điểm cao trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua.

"Gia đình  dù khó khăn đến máy cũng phải lo cho con cái  học hành đến nơi đến chốn. Ngoài làm mấy sào ruộng ruộng, tôi còn phải làm đử nghể, kể  trèo dừa, hái  cau để kiếm thêm tiền học cho con, với một mong muốn con cái trưởng thành để không vất vả như  cuộc đời  cha mẹ - anh Đào Văn Tâm, bố em Đào Văn Lương tâm sự.
Không tự ti,  mặc cảm với gia cảnh, ngoài giờ học ở trường,  Đào Văn Lương còn phụ giúp mẹ cha những việc trong gia đình, bày vẽ cho các em trong việc học. Với bản tính chịu khó, tự học, tự rèn, cộng với tố chất thông minh, sáng tạo, đức tính giải dị, em luôn giữ vững thành tích trong học tập và đoạt các giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện, được bạn bè nể phục về đức tính giản dị,  chuyên cần học tập. 

Hoàn cảnh gia đình khó khăn,  em Đào Văn Lương không có điều kiện để học thêm, chủ yếu tự học ở nhà.

"Từ năm học lớp 11, em được ngồi gần bạn Lương, bạn hỗ trợ rất nhiều cho em trong việc  học, nhất là nôn vật lý.  Em cũng có được thành tích như ngày hôm nay cũng một phần nhờ bạn,  bạn là tấm gương vượt khó học giỏi để chúng em noi theo" - em Nguyễn Như Tuấn - Cựu học sinh lớp 12 A1, trường THPT Phan Đăng Lưu chia sẻ:

Với sự nỗ lực trong học tập, năm học lớp 10, Đào Văn Lương  đạt giải Nhất môn tiếng Anh cấp trường, năm lớp 11 đạt giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Vật Lý, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen, được Tổ chức khoa học và giáo dục gặp gỡ Việt Nam trao học bổng Vallet. Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, số điểm của em cũng thật ấn tượng, với 28,3 điểm khối A1,  trong đó môn Toán 9,6 điểm, Vật lý 9, 5, tiếng Anh 9, 2 điểm - là một trong 20 thí sinh  khối A1 đạt điểm cao của cả nước.

Ngoài giờ học ở trường em còn giúp cha mẹ tăng gia sản xuất, phục vụ cuộc sống gia đình

"Em Lương là một học sinh hội tụ nhiều tố chất, nhà nghèo nhưng biết vượt khó. Em không có điều kiện để học thêm, nên chủ yếu tự học ở nhà. Để động viên em, các thầy cô cũng như bạn bè trong trường năm nào cũng quyên góp ủng hộ sách vở, miễn tiền học thêm cho em, chia sẻ, động viên để em vươn lên trong học tập" - Thầy giáo Trần Văn Tuân- Giáo viên môn vật lý, Trường THPT Phan Đăng Lưu cho biết.
 Không phụ công lao của bố mẹ, sự quan tâm của nhà trường, thầy cô và bạn bè, em Đào Văn Lương - cựu HS lớp 12A1, trường THPT Phan Đăng Lưu cho biết: Với số điểm  đạt  được, em đăng ký vào Khoa khoa học máy tính, trường Đại học bách khoa Hà Nội, ước muốn sau này trở thành một lập trình viên máy tính, có thể tự sáng tạo ra những phần mềm hữu ích.

Với đức tính giản dị, khiêm tốn, ham học, em Đào Văn Lương ( thứ 3 từ trái qua phải) mơ ước sau này trở thành một lập trình viên máy tính giỏi

 Để trở thành lập trình viên máy tính, với em Đào Văn Lương con đường phía trước sẽ còn gặp nhiều khó khăn, thử thách. Hi vọng rằng bằng sự sẻ chia và  tinh thần vượt khó sẽ giúp em vững tin bước tiếp, thực hiện được ước mơ, hoài bão  trên con đường mà em đã chọn./.

Trung tâm VHTT& TT Yên Thành

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm