TV & Video Hoạt động NTV
Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Người dân Kỳ Sơn lo lắng vì quả bo bo được mùa nhưng không có người thu mua

16:40, 25/07/2019
Bo Bo được xem là cây trồng mũi nhọn trong công tác xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân vùng cao Kỳ Sơn. Mặc dù mùa thu hoạch Bo Bo năm 2019 đang bước vào chính vụ, thế nhưng người dân không khỏi lo lắng vì không có thương lái đến thu mua loại quả dược liệu này.
Bo bo là cây thảo dược được đồng bào người Mông trồng sung quanh bản làng, do đó chưa có con số thống kê số diện tích cụ thể chỉ vào khoảng từ 150 đến 180ha trong toàn huyện.

Thời điểm này, bo bo của đồng bào người Mông ở xã vùng cao Huồi Tụ bắt đầu chín và có hiện tượng rụng quả vẫn chưa được thu hoạch vì không có thương lái vào mua. Theo chính quyền xã Huồi Tụ cho biết, toàn xã có hơn 24 ha cây bo bo, được trồng ở hầu hết các bản trong xã.

Loài cây này cũng được trồng dọc các tuyến đường quốc lộ, liên xã, đường vào bản, hay dưới tán rừng.

Gia đình bà Hờ Y Rùa, ở bản Huồi Mú, xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn trồng và bảo vệ được gần 2ha cây bo bo. Bà Y Rùa cho biết, “Những năm trước đây bằng số diện tích cây dược liệu này mang lại cho gia đình bà từ 30 đến 40 triệu đồng mỗi năm".

Theo nhận định của chính quyền địa phương, mùa bo bo năm 2019 là được mùa nhất so với mọi năm, vì năm 2018 có mưa nhiều cây to nên năm nay cho nhiều quả, nhưng lại không có thương lái thu mua.

Tuy nhiên, năm nay bo bo đã chín già trên cây nên gia đình bà tranh thủ thu về phơi khô chờ thương lái đến thu mua. Nhưng bo bo  chín ngày càng nhiều mà thương lái thu mua thì không thấy đâu, khiến gia đình bà không khỏi lo lắng.

Nhiều diện tích, quả đã chín nục trên cây khó thu hoạch.

Những năm trước đây, bo bo mang lại nguồn thu nhập khá lớn cho người dân trong xã, trung bình mỗi hộ thu từ 20 - 45 triệu đồng/ năm. Tuy nhiên, trong năm 2019 này, dù mùa thu hoạch cây bo bo đã bắt đầu từ cuối tháng 6 nhưng đến thời điểm này vẫn chưa có người mua, khiến cho người dân và chính quyền đứng ngồi không yên.

Không có thương lái thu mua các hộ gia đình sơ chế bo bo cũng đứng trước nguy cơ thu lỗ nặng,(trong ảnh là bà Lương Thị Tím bản Bà đang phơi khô bo bo chờ bán cho thương lái)

“Bo bo là nguồn thu nhập chính được bà con trong xã trông chờ nhất trong năm, nhưng mùa thu mua Bo Bo cho đến thời điểm này đã quá thời gian rồi, nhưng mà cho đến bây giờ thì tất cả các thương lái chưa có ai đến mua và đặt mua, hiện nay thì cũng rất là lo, lo vì cái giá rẻ cũng không có người mua, bà con trong xã vì lo bo bo rụng không thu hoạch được nên tiến hành hái về cất hy vong sau sẽ có thương lái đến mua” - ông Hờ Bá Rùa, Phó Chủ tịch UBND xã Huồi Tụ, Kỳ Sơn, chia sẻ.

3. ông Hờ Bá Rùa, phó chủ tịch UBND xã Huồi Tụ, cho biết toàn xã có 24,42ha bo bo trồng ở hầu hết các bản trong xã
Ông Hờ Bá Rùa, phó chủ tịch UBND xã Huồi Tụ, cho biết toàn xã có 24,42ha bo bo trồng ở hầu hết các bản trong xã.

Vắng bóng thương lái thu mua, không chỉ người trồng bo bo thất thu, nhiều hộ gia đình thường xuyên sơ chế phơi khô loại quả thảo dược này cũng đứng trước nguy cơ thua lỗ. Theo bà Lương Thị Tím, hộ gia đình sơ chế bo bo khô ở bản Bà, xã Hữu Kiệm, năm nay gia đình bà đầu tư hơn 15 triệu đồng tiền vốn thu mua bo bo, tiền thuê nhân công bóc vỏ, nhưng gần 1 tháng nay hơn 5 tạ bo bo khô vẫn không ai hỏi mua.

Bo bo là nguồn thu chính của người dân các xã Tây Sơn, Na Ngoi, Nậm Càn, Huồi Tụ Mường Lống nhất là vào thời điểm mùa giáp hạt này.

 “Gia đình tôi không làm nương rẫy, đến mùa chi thì làm ấy, mùa bo bo thì sơ chết bo bo bán, đến mùa đót thì làm đót, nhưng mà mùa bo bo năm nay thì không thấy ai hỏi mua, tiền vốn đầu tư ít, đầu tư mua bo bo rồi không có người mua thì không có tiền xoay vòng, nếu như mọi năm đến thời điểm này thì họ đến thu mua mua rất tấp nập năm ny không răng lại không thấy ai đến” - bà Lương Thị Tím, bản Bà, xã Hữu Kiểm chia sẻ.

Hầu hết người dân xã Huồi Tụ phải chấp nhận tự sơ chế chờ thương lái vì bo bo đã quá tuổi thu hoạch.

Theo số liệu của huyện Kỳ Sơn toàn huyện có khoảng 150 đến 180 ha bo bo, được trồng nhiều ở các xã Tây Sơn, Nậm Càn, Na Ngoi, Huồi Tụ, Mường Lống và rải rác ở một số xã khác. Thời gian vào cuối tháng 5, tháng 6 và tháng 7, khi một số cây trồng như lúa, ngô, khoai so, gừng và bí xanh mới được trồng và đang vào giao đoạn phát triển, chưa thể cho thu hoạch thì cây bo bo là nguồn thu nhập chính cho đồng bào các dân tộc huyện vùng cao Kỳ Sơn trong mùa giáp hạt, với giá thương lái thu mua từ 35 - 42 ngàn đồng/kg bo bo tươi, thậm chí có năm lên đến 50 ngàn đồng/kg. Tuy nhiên, năm nay giá bo bo giảm, chỉ dao động từ 13 - 15 ngàn/kg nhưng vẫn không có người thu mua, khiến nhiều người dân đứng ngồi không yên.
Lữ Phú

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm