Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đẩy nhanh tiến độ GPMB đường cao tốc Bắc Nam, nhưng phải đảm bảo an sinh xã hội

16:32, 19/07/2019
Sáng nay (19/7), tại thị xã Hoàng Mai, các đồng chí Nguyễn Nhật - Thứ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh đã chủ trì buổi làm việc với các địa phương, nhằm tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ GPMB dự án đường cao tốc Bắc- Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An.
Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Dự án đường cao tốc Bắc-Nam từ Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đến Bãi Vọt, tỉnh Hà Tĩnh có chiều dài hơn 99km. Riêng đoạn đi qua địa bàn tỉnh Nghệ An có chiều dài hơn 88 km với 2dự án thành phần, gồm đoạn Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đến Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, và đoạn huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An đến Bãi Vọt, tỉnh Hà Tĩnh. '

Toàn tuyến cao tốc đi qua Nghệ An có 6 nút giao thông lớn được thiết kế theo kiểu nút giao hình kèn Trumpet.
Toàn tuyến cao tốc đi qua Nghệ An có 6 nút giao thông lớn được thiết kế theo kiểu nút giao hình kèn Trumpet.

Qua công tác khảo sát, toàn tuyến đi qua 6 huyện, thị có gần 2400 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó 767 hộ  phải di dời, tái định cư và tổng số vốn cho công tác GPMB đường cao tốc đoạn qua Nghệ An là 1.143 tỷ đồng.

Lãnh đạo các địa phương nêu những vướng mắc trong quá trình triển khai.

Tại buổi làm việc, đã có 32 ý kiến của lãnh đạo 6 huyện, thị và Chủ tịch UBND các xã có tuyến cao tốc đi qua cho rằng: Khó khăn nhất hiện nay các địa phương gặp phải, đó là công tác quản lý quy hoạch, bởi mốc GPMB nhiều chỗ cắm chưa đúng điểm. Bên cạnh đó, việc bàn giao bản vẽ, cung cấp tọa độ cho địa phương chưa được chủ đầu tư  là Ban quản lý Dự án 6 thuộc Bộ GTVT thực hiện.

Toàn tuyến đi qua 6 huyện, thị có gần 2400 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó 767 hộ  phải di dời, tái định cư.

Đặc biệt, việc xây dựng 32 điểm tái định cư để bố trí cho 767 hộ dân phải di dời, hiện nay đang cầm chừng, chưa đáp ứng được tiến độ chung. Hơn nữa, những đề xuất của địa phương lên chủ đầu tư về một số bất hợp lý trong bố trí cống chui, cầu vượt, mương tiêu, cống thoát nước, di dời khu nghĩa trang, nhưng chưa được Ban quản lý dự án 6  lắng nghe, tiếp thu, nên gây khó khăn trong công tác vận động, tuyên truyền người dân hưởng ứng chủ trương xây dựng công trình quan trọng này.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu kết luận buổi làm việc,  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh và Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật khẳng định:  Dự án đường cao tốc Bắc-Nam có tầm đặc biệt quan trọng trong thông thương, phát triển kinh tế của đất nước. Vì vậy, Bộ GTVT và tỉnh Nghệ An đã có sự chuẩn bị tốt nhất từ công tác khảo sát, thiết kế, kiểm đếm, chuẩn bị bồi thường và bàn giao mặt bằng để thi công công trình. Để thuận lợi trong việc hỗ trợ, đề bù, lãnh đạo Bộ GTVT và UBND tỉnh yêu cầu các địa phương tiến hành rà soát lại việc cắm mốc, trích đo, trích lục, kiểm đếm tài sản trên đất, tránh tình trạng chồng lấn, lập hồ lại nhiều lần, gây tốn kém, lãng phí không cần thiết. Riêng các tuyến đường gom, cần tổng hợp cụ thể để có phương án sát thực tế, trong đó đặc biệt chú ý đến viêc bảo vệ hệ thống cọc mốc đã cắm, thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, xử lý dứt điểm các trường hợp cố tình xây dựng công trình lấn chiếm trên diện tích đất đã được quy hoạch.

hứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật phát biểu kết luận buổi làm việc.

 Lãnh đạo Bộ GTVT và UBND tỉnh còn yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện xây dựng các khu tái định cư đúng tiến độ, đồng thời quy hoạch bổ sung các khu nghĩa trang mới tại một số khu vực. Riêng việc di dời, xây dựng các  công trình, dự án liên quan đến GPMB, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh đề nghị các huyện, thị xã phải tiến hành đấu thầu công khai, minh bạch, nghiêm cấm chỉ định thầu để tránh tư lợi, dự án lọt vào sân sau. Tại buổi làm việc, Bộ GTVT và UBND tỉnh đã thống nhất một số phương án để việc GPMB đúng tiến độ đã đề ra trong năm 2019./.
Nguyễn Nam

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm