TV & Video Hoạt động NTV
Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

 Chuối mật mốc Đô Lương tăng giá, “khan hàng” dịp rằm tháng 7

09:19, 12/08/2019
Chuối mật mốc Đô Lương là một trong những loại cây đặc sản của xứ Nghệ. Gần đến ngày rằm tháng 7, chuối mật mốc lại tăng giá, bởi hầu hết người tiêu dùng đều chọn mua chuối mật mốc về cúng rằm.
Chuối mật mốc được trồng với diện tích nhiều ở xã Giang Sơn Đông
Chuối mật mốc được trồng với diện tích nhiều ở xã Giang Sơn Đông.

Cách đây 10 năm, gia đình ông Nguyễn Hữu Chung ở xóm Yên Tân, xã Giang Sơn Đông- Đô Lương đã vào khe Sừng Lẻ cách trung tâm xã 7km để khai hoang và trồng giống chuối mật mốc. Không quản ngày đêm vất vả, ông đã đào hố trồng 500 gốc chuối dọc 2 bên bờ khe, đến nay sau 10 năm số lượng chuối đã tăng lên gấp đôi. Năm nay, mặc dù nắng hạn kéo dài, nhưng nhờ chuối được trồng trong rừng, dọc 2 bên bờ khe ẩm mát, nên cây chuối vẫn trổ buồng và cho ra những buồng chuối lớn từ 7 đến 9 nải. Dịp gần rằm tháng 7 này, ông đã bán 200 buồng chuối.

 Ông Nguyễn Hữu Chung đang phát dọn vườn chuối của gia đình tại khe sừng lẻ.

Nếu tính cả năm, ông thu về từ 60 đến 70 triệu đồng từ việc bán chuối. Ông Chung cho biết, do thổ nhưỡng ở đây cây chuối phù hợp hơn các loại cây khác, trồng chuối chỉ cần cắt tỉa, không cần phải chăm bón nhiều. Nhờ chất đất tốt, nên chuối cho quả to, hầu hết các thương lái ở Yên Thành, Đô Lương, Diễn Châu…đều tìm về đây mua chuối.

Do thổ nhưỡng ở đây cây chuối phù hợp hơn các loại cây khác, trồng chuối chỉ cần cắt tỉa, không cần phải chăm bón nhiều.

Từ việc gia đình ông Chung trồng chuối mật mốc mang lại hiệu quả kinh tế, nhiều gia đình ở trong xóm Yên Tân xã Giang Sơn Đông đã học theo việc trồng chuối của gia đình ông Chung. Tính đến nay, toàn xóm đã có gần 80 hộ trồng chuối mật mốc. Diện tích dự tính xấp xỉ 20 ha. Nhờ vựa chuối nhiều, chất lượng chuối thơm ngon, có vị ngọt đặc trưng, nên chuối mật mốc ở đây được nhiều người biết đến để thu mua, đem đi bán khắp các huyện trong tỉnh. 

Thương lái đến từng hộ gia đình để thu mua chuối mật mốc.

Không riêng gì ở xã Giang Sơn Đông trồng chuối mật mốc, do thương lái “săn lùng” nhiều nên việc trồng giống chuối này đã lan xuống các xã như: Hồng Sơn, Tràng Sơn, Đông Sơn…Tổng diện tích trồng chuối mật mốc toàn huyện lên đến 320 ha được trồng ở các hộ gia đình và các trang trại. Tuy nhiên, năm nay do nắng hạn kéo dài, nên sản lượng chuối mật mốc suy giảm đáng kể.

“Do nắng kéo dài từ lúc chuối trổ buồng đến khi ra nải, nên năm nay chuối cháy nhiều, những buồng chuối đẹp, không bị tám nắng giá 200 đến 300 ngàn/buồng, mỗi nải đẹp 40 đến 50 ngàn đồng” -  bà Phan Thị Liên ở xã Tràng Sơn, Đô Lương là hộ trồng chuối với trên 500 gốc cho biết.

 Gần đến ngày rằm tháng 7, tại các chợ chuối mật mốc đang tăng giá.

Từ việc nắng nóng kéo dài, chuối “khan” hàng nên từ trước ngày 10/8, tức 10/7 âm lịch, các lái thương đã đến vườn các hộ trồng chuối tận thu chuối khi chuối đang còn xanh. Do đây là giống chuối đặc sản người dân thường dùng để cúng rằm tháng 7 nên giá chuối đã tăng cao.

“Chuối năm nay đắt lắm, vì hạn hán nên chuối rất hiếm, chúng tôi là người đi buôn bán nhận thấy so với dịp này năm ngoái, chuối đắt hơn 7 nghìn đến 8 nghìn/nải” - chị Thái Thị Tần ở xóm Minh Thọ, xã Hòa Sơn nói.

Một nải chuối như thế này có giá 40 ngàn đồng.

Chuối mật mốc là loại chuối đặc sản thơm ngon, phù hợp với chất đất ở huyện Đô Lương. Ngay sau đợt thu hoạch chuối cung cấp nguồn hàng phục vụ rằm tháng 7, các nhà vườn sẽ chặt bỏ gốc, bón vôi để phòng trừ sâu bệnh,  phát dọn cỏ dại, vun gốc vào các cây đang sinh trưởng, bón thêm kali. Hiện nay diện tích trồng chuối ở Đô Lương đang được mở rộng tại vùng đất bãi ven sông Lam thuộc xã Thuận Sơn với diện tích 20ha. Dự kiến sau 8 tháng nữa, nông dân Đô Lương sẽ có sản phẩm chuối để xuất khẩu ra nước ngoài.

Ngọc Phương

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm