Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Hiệu quả mô hình “vườn nông thôn mới kiểu mẫu” ở Đô Lương

15:28, 10/08/2019
Chỉ sau 2 năm triển khai mô hình “vườn nông thôn mới kiểu mẫu”, trên địa bàn huyện Đô Lương đã có nhiều mô hình vườn mẫu trồng cây có hiệu quả, đem lại thu nhập khá cho những hộ làm vườn.

Thực hiện chương trình xây dựng “vườn nông thôn mới kiểu mẫu” do cấp trên và xã triển khai, gia đình ông Đoàn Văn Hải ở xóm 7 xã Trung Sơn- Đô Lương đã cải tạo mảnh vườn 600 m2 để trồng cây, trong đó 500m2 gia đình ông làm giàn trồng mướp. Nhờ biết chọn giống, chăm sóc tốt nên giàn mướp của gia đình ông cho ra trái thường xuyên. Từ đầu năm 2019 đến tháng 8 này, gia đình ông thu hoạch mướp thường xuyên để đem ra chợ bán. Ông Hải cho biết: Bình quân cứ 2 ngày, gia đình chúng tôi thu hoạch mướp 1 lần, mỗi lần như vậy chừng 50 kg mướp, nhờ trồng cây mướp nên đem lại thu nhập khá cho gia đình. Với giá mướp bình quân 8 ngàn đồng/kg, mỗi lần thu hoạch gia đình ông Hải bán được 400 ngàn đồng. Mỗi tháng thu về được 6 triệu đồng. Tính ra từ đầu năm 2019 đến nay, gia đình ông thu nhập 42 triệu đồng từ mô hình vườn mẫu nông thôn mới.

 Vườn mướp theo mô hình “Vườn nông thôn mới kiểu mẫu” của gia đình ông Đoàn Văn Hải xóm 7 xã Trung Sơn- Đô Lương cho thu nhập cao.

Cùng với mô hình vườn mẫu của gia đình ông Hải, trong 2 năm qua, trên địa bàn xã Trung Sơn, Đô Lương đã triển khai mạnh mẽ mô hình vườn mẫu này. Tính đến nay, trên địa bàn xã đã có 23 vườn mẫu. Tất cả các vườn đều được triển khai theo quy hoạch, việc quy hoạch vườn được căn cứ vào diện tích đất vườn đủ 500 m2 trở lên. 
Mặc dù mới chỉ qua 2 năm triển khai, nhưng hiệu quả mang lại từ mô hình vườn mẫu đã được chứng minh từ thực tiễn của các hộ gia đình tham gia thực hiện. Riêng hộ gia đình vợ chồng chị Nguyễn Thị Hạnh- anh Nguyễn Văn Thành ở xóm 1, xã Trung Sơn đã có thu nhập rất cao. Lúc mới triển khai làm vườn, gia đình chị trồng 40 gốc ổi Lê, từ đầu năm 2019 đến nay đã thu hoạch 3 đợt ổi, chưa kể các đợt ổi phụ ra quả thường xuyên. Mỗi lần thu hoạch trên 1000 quả, gia đình chị thu về 10 triệu đồng/ đợt thu hoạch. Với 3 đợt chính trong năm, thu về trên 30 triệu đồng. Bên cạnh thu hoạch ổi, gia đình chị Hạnh còn thu hoạch mướp đắng, đậu bắp, cà dừa, khoai lang lấy ngọn. Những sản phẩm này hằng ngày được đem đi chợ bán, mang lại nguồn thu từ 150 đến 300 ngàn đồng/ngày. 

Vườn trồng ổi của vợ chồng ông Nguyễn Văn Thành- Nguyễn Thị Hạnh xóm 1 xã Trung Sơn- Đô Lương đạt tiêu chí vườn nông thôn mới kiểu mẫu

Từ hiệu quả mô hình “vườn nông thôn mới kiểu mẫu”, trong thời gian tới, xã Trung Sơn, Đô Lương sẽ tiếp tục có cơ chế chính sách hỗ trợ, hoàn thiện, nhân rộng mô hình này.

“Chúng tôi sẽ nghiệm thu các mô hình vườn, hỗ trợ kinh phí xây dựng đường đi trong vườn, mương thoát nước, dàn tưới nước tự động" - ông Đoàn Văn Kiên- Phó chủ tịch UBND xã Trung Sơn- Đô Lương cho biết.
Hiện nay, việc thực hiện mô hình vườn mẫu nông thôn mới ở huyện Đô Lương đã được nhiều xã triển khai làm điểm và đều có kết quả tốt. Điển hình như xã Trung Sơn 23 vườn, Thuận Sơn 5 vườn, Đà Sơn 7 vườn…Tại xã Thuận Sơn, trong số 5 vườn mẫu, ông Nguyễn Văn Bình ở xóm 5 đã thực hiện trồng giống táo lấy ở Hà Nội. Năm đầu tiên đã cho thu nhập khá, chỉ 10 quả táo đã đạt cân nặng 1kg. Dự tính năm nay, mỗi gốc táo sẽ cho 20 đến 30 kg, với trên 40 gốc như vậy sẽ cho sản lượng 0,8 tấn đến 1,2 tấn táo. Riêng tại xã Đà Sơn, với 7 vườn mẫu mỗi vườn đều rộng 1000m2 trở lên, gấp đôi diện tích so với quy định đề ra. Cùng đó xã đã hỗ trợ cho các hộ làm vườn mỗi hộ bình quân 15 triệu đồng chi phí việc quy hoạch, thiết kế, lắp đặt hệ thống tưới, đường đi.

Đến các vườn mẫu ở Đô Lương, mọi người đêu cảm nhận được màu xanh mát mắt.

Việc xây dựng vườn mẫu ở Đô Lương, các mô hình đều phải đáp ứng được 5 tiêu chí, đó là: thực hiện đúng quy hoạch; có hệ thống tưới nước, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thu hoạch, bảo quản và chế biến; sản phẩm hàng hóa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; đảm bảo môi trường cảnh quan; thu nhập cao gấp 5 lần so với trồng lúa. 
“Năm nay, huyện Đô Lương đã triển khai cho các xã có từ 2 đến 5 vườn mẫu. Tất cả các vườn mẫu trên địa bàn huyện đều có quy hoạch ban đầu, có người chỉ đạo theo dõi, định kỳ có báo cáo kết quả cụ thể. Định hướng trong thời gian tới chúng tôi đang xây dựng chính sách khuyến khích bà con nông dân cải tạo vườn, xây dựng được vườn mẫu để tăng giá trị thu nhập. Quy hoạch thành vùng có hệ thống đồng bộ” - ông Nguyễn Trung Thành, Phó chủ tịch UBND huyện Đô Lương trao đổi.

Một số hộ còn tận dụng thêm cả mặt ao để trồng cây lấy quả như mướp đắng.

Mặc dù còn gặp một số khó khăn trong quá trình triển khai xây dựng vườn mẫu, nhưng bước đầu, phong trào xây dựng vườn mẫu ở Đô Lương đã được các hộ dân tích cực hưởng ứng và mang lại nhiều kết quả khả quan.
Với sự đồng hành, hỗ trợ của tỉnh, huyện, xã, sự quyết tâm của người nông dân đã và đang góp phần tạo nên diện mạo mới cho các vùng nông thôn. Xây dựng vườn kiểu mẫu theo hướng nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ đang là cái đích mà nông dân Đô Lương đang hướng đến. Từ đó, đưa sản phẩm tiến xa hơn ra thị trường trong và ngoài tỉnh, nâng cao đời sống người dân nông thôn.

Ngọc Phương

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm