Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nông dân Đô Lương thu nhập tiền triệu từ ổi lê trồng trên vùng đất xấu

15:46, 05/08/2019
Nhờ biết các chống hạn, chống ngập úng trên những vùng đất xấu, trồng lúa không hiệu quả, trên 100 hộ nông dân xã Trung Sơn, Đô Lương đã trồng cây ổi lê Đài Loan cho thu nhập cao.

Gia đình anh Nguyễn Hữu Bình ở xóm 4 xã Trung Sơn, huyện Đô Lương bắt đầu trồng ổi lê Đài Loan vào cuối tháng 11 năm 2017. Trước đó trên vùng đất 3 sào trồng  giống ổi này,  gia đình anh trồng lúa, đậu, lạc, nhưng đây là vùng đất vào mùa nắng thì khô hạn, mùa mưa thường ngậm úng, nên thu nhập rất bấp bênh. Nếu “trời thương” còn có tý thu nhập, còn không thì mất trắng.

 Hệ thống mương thoát nước, làm tiêu úng cho vườn ổi khi có mưa dài ngày.

Quyết chí phải làm có thu nhập trên vùng đất xấu, anh Bình mạnh dạn cải tạo đất, chống hạn bằng cách đào ao để tích trữ nước, đồng thời đào các rãnh mương rộng chừng 1m, sâu 1m để thoát nước khi có mưa lớn. Anh Bình cho biết, để chống hạn, tôi đã đào ao rộng 200m2, mỗi đợt có mưa, tôi tích trữ nước từ trên khe ở xa chảy xuống là đầy ao. Với lượng nước này tôi đủ bơm nước tưới cho cây ổi, cho dù 2 tháng liên tục trời không có mưa. Còn việc đào mương rộng và sâu, nếu mưa lớn nước trên vườn trồng cây sẽ chảy thoát xuống mương, cây ổi sẽ không bị ngập nước.

Ao tích trữ nước, đủ tưới nước cho vườn ổi suốt 2 tháng liên tục, mặc dù trời không có mưa.

Với cách làm sáng tạo này, vụ ổi đầu tiên anh Bình thu hoạch được trên 3 tạ ổi thơm ngon. Vụ ổi năm nay, mặc dù dịp rồi gặp hạn hán nặng, nhưng nhờ có nước tích trữ, vườn ổi của gia đình anh Bình vẫn cho thu hoạch năng suất, sản lượng cao. Với 100 cây ổi, trong đó có 60 gốc ổi lê giống Đài Loan, 40 gốc ổi tứ quí, anh Bình thu hoạch được 10,5 tạ ổi. Riêng ổi lê cho thu hoạch 7 tạ.

 Ngay sát vườn ổi là ruộng lúa khô nứt nẻ, nhưng vườn ổi vẫn tươi tốt, sai quả và được bọc vải chống sâu đục quả.

Để trồng được vườn ổi này, trước đó anh Bình thường xuyên tìm hiểu việc trồng cây ổi qua mạng internet, đến các nhà vườn trồng ổi trong và ngoài tỉnh để học hỏi. Cứ 3 tháng 1 lần, trên mỗi gốc cây, gia đình anh Bình bón 10 đến 12 kg phân chuồng hoai mục trộn lẫn men diệt khuẩn, 0,7 đến 1 kg NPK. Cùng với việc bón phân, để tránh sâu đục vào quả ổi, khi trái ổi to bằng quả cà pháo, sẽ được bọc lại bằng túi vải rỗng. Nếu muốn cây ổi cho quả quanh năm, phải bấm ngọn trừ 1 đến 2 cặp lá trên quả ổi đang cứng xanh. Mầm ổi sẽ nứt mọc trên các nách lá, đồng thời sẽ ra nụ, hoa và quả. Với cách làm này ổi cứ ra quả “đều đều”. 

Sau khi bấm ngọn như thế này, mầm sẽ mọc và cho ra nụ, hoa, quả.

Không riêng gia đình anh Bình trồng ổi, hiện nay toàn xã Trung Sơn, Đô Lương đó đến trên 100 hộ trồng ổi, hộ nhiều  như gia đình anh Nguyễn Thế Thành trồng 100 cây, hộ trồng ít từ 10 đến 15 cây. Nhờ biết chăm sóc, chống hạn, chống úng nên nhà nhà đều thu hoạch ổi hiệu quả. Gia đình anh Nguyễn Văn Thành - Chủ tịch hội nông dân xã trồng 40 gốc ổi lấy giống từ Trạm khuyến nông huyện Đô Lương, mỗi năm anh thu hoạch 3 đợt ổi, chưa kể các đợt ổi phụ ra quả thường xuyên. Mỗi lần thu hoạch trên 1 cây 25 quả, với 40 cây anh thu hoạch  1000 quả.

 Anh Nguyễn Hữu Bình phấn khởi khi vườn ổi của gia đình trên đất ruộng xấu cho thu nhập cao.

Do ổi lê cho quả lớn nên 3 quả đạt 1 kg. Giá bán 30 ngàn đồng/kg, gia đình anh thu về 10 triệu đồng/ đợt thu hoạch. Với 3 đợt chính trong năm, thu về trên 30 triệu đồng. Nhờ chất lượng ổi dòn, thơm ngon nên bán chạy như “tôm tươi”,  khách hàng đến tự tay hái mua tại vườn. Còn riêng gia đình anh Bình cứ 4 đến 5 ngày hái một lần 20 đến 30 kg ổi, bán cho công nhân công ty may gần đó chỉ trong vòng 15 phút là hết lượng ổi đem đi bán.

Một số hộ gia đình đã cải tạo đất ruộng xấu, chuẩn bị xuống giống ổi vào tháng 11 âm lịch.

Với hiệu quả cây ổi lê đem lại, hiện nay một số hộ gia đình trong xã đã đào hố, ủ phân, chờ đến cuối tháng 11 âm lịch sẽ xuống giống trồng ổi. Anh Nguyễn Văn Thành- Chủ tịch hội nông dân xã cho biết, hiện xã chúng tôi đang khuyến khích người dân trồng ổi lê Đài Loan, bởi đây là giống ổi dòn, thơm ngon, nếu chăm sóc tốt chỉ 2 quả đã đạt được 1 kg. Bà con nên thay thế cây trồng trong vườn tạp, đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng ổi để có giá trị thu nhập cao hơn.
Ngọc Phương

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm