Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghĩa Đàn xuất hiện ổ dịch tả lợn Châu Phi đầu tiên

16:50, 02/10/2019
Ngày 2/10, UBND huyện Nghĩa Đàn đã có quyết định công bố dịch bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa xã Nghĩa Hội.
Lấy mẫu xét nghiệm khi lợn còn sống.

Trước đó, ngày 1/10, lực lượng chức năng đã phát hiện một ổ bệnh dịch tả lợn châu Phi tại xã Nghĩa Hội, huyện Nghĩa Đàn. Cụ thể, trong đàn lợn của hộ ông Nguyễn Văn Thạch, Xóm Đồng Trường, xã Nghĩa Nghĩa Hội –Nghĩa Đàn có 15 con lợn rừng có trọng lượng 749,3kg có biểu hiện bỏ ăn bất thường, sốt cao, xuất huyết, tiêu chảy… 6 con trong đàn bị chết.

Lực lượng chức năng rắc vôi trước và sau khi chôn xác lợn bệnh.

Nhận được tin báo, Lãnh đạo uỷ ban huyện Nghĩa Đàn đã chỉ đạo phòng Nông nghiệp; Trạm thú y trực tiếp kiểm tra và lấy mấu máu gửi đi tỉnh xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm cho thấy, lợn chết của gia đình ông Thạch dương tính với dịch tả lợn châu Phi. Ngay sau đó, lực lượng chức năng huyện Nghĩa Đàn đã tiến hành tiêu hủy đàn lợn theo quy trình để phòng ngừa dịch bệnh lây lan. 

Tại các gia trại chủ chăn nuôi đều rắc vôi bột phòng ngừa dịch bệnh.

Ngoài ra, công tác tiêu độc khử trùng, hạn chế phương tiện qua lại ổ dịch và lập các chốt kiểm dịch để ngăn chặn dịch lây lan cũng được các ban ngành huyện tiến hành đồng bộ. Được biết, hiện toàn xã Nghĩa Hội có trên 2.200 con lợn.

Lập chốt tại các điểm ra vào.

Vì vậy, để bảo vệ đàn lợn hiệu quả thì ngoài sự vào cuộc của ngành chức năng và chính quyền địa phương, rất cần sự vào cuộc của toàn thể người dân trên địa bàn xã nhằm ngăn chặn hiệu quả sự lây lan của Dịch tả lợn châu Phi. 

Minh Thái 

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm