TV & Video Hoạt động NTV
Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thu hoạch cá ở Đô Lương, tránh thiệt hại do bão số 4 gây mưa lớn

16:05, 29/08/2019
Để phòng tránh thiệt hại do cơn bão số 4 gây ra, sáng 29/8, bà con nông dân nuôi cá nước ngọt trên địa bàn huyện Đô Lương đã triển khai quây lưới, be bờ, kéo lưới chuyển cá đến những nơi an toàn.

Hiện nay, toàn huyện Đô Lương có đến 1400ha thả cá, sản lượng cá mỗi năm đạt 2975 tấn. Trong số 1400 ha nuôi thả cá, có 647,5 ha được nuôi trên hồ chứa, hồ thủy lợi. Nuôi ở các ao, hồ nhỏ 538,8 ha, số diện tích còn lại nuôi trên diện tích cá lúa vụ 1, vụ 2 và vụ 3.

Người dân Đô Lương đánh bắt cá trên ruộng lúa, tránh thiệt hại do bão số 4 gây ra.

Tại các khu vực nuôi cá trên ruộng lúa, bà con nông dân đã triển khai kéo lưới vận chuyển cá giống đến những nơi tránh ngập tràn nước. Để thuận lợi trong việc kéo lưới, các hộ nông dân đã liên kết với nhau thành từng tổ đội 6 đến 7 người để kéo lưới.

Tổ đội đánh bắt cá của anh Nguyễn Văn Hà (đứng giữa) ở Thị Trấn- Đô Lương có 7 người. 

Hiện nay cá giống như: trắm, trôi, mè, chép…đã đạt 0,1 kg đến 0,5 kg. Số lượng cá kéo lên nếu cá có trọng lượng lớn sẽ được xuất bán, giá 50 ngàn đồng/kg. Đối với cá có trọng lượng từ 0,5 kg trở xuống được gom giữ, chuyển đến nơi an toàn để làm cá giống vụ 3. Việc bảo vệ sản lượng cá đã trở thành thông lệ trước mùa mưa bão của những người dân nuôi cá trên ruộng lúa ở Đô Lương.

Diện tích nuôi cá ruộng lên đến 25 ha.

Nhiều hộ gia đình cũng trở nên khấm khá nhờ nghề nuôi cá nước ngọt. Điển như hộ gia đình chị Bùi thị Hoa ở xóm Đông Sơn xã Giang Sơn Đông, nuôi 2ha cá đạt sản lượng 6 tấn/vụ, mang lại lãi ròng trên 100 triệu đồng/năm.

Việc bảo vệ sản lượng cá đã trở thành thông lệ trước mùa mưa bão của những người dân nuôi cá trên ruộng lúa ở Đô Lương.
Việc bảo vệ sản lượng cá đã trở thành thông lệ trước mùa mưa bão của những người dân nuôi cá trên ruộng lúa ở Đô Lương.

 Hộ ông Trần Văn Ty ở xóm Yên Lương, Giang Sơn Đông nuôi cá trên đập thủy lợi với diện tích 11ha, đạt sản lượng 16,5 tấn/vụ, đạt doanh thu gần 500 triệu, lãi ròng trên 200 triệu đồng.

Những con cá giống từ 0,1kg đến 0,5 kg sẽ được gom giữ để làm cá giống vụ 3.
Cá có trọng lượng lớn sẽ được chọn ra để bán cá thịt.

Ngoài ra, còn nhiều hộ gia đình khác như hộ Nguyễn Văn Hà, Đặng Văn Thuận ở thị Trấn cho thu nhập cao từ mô hình 1 vụ lúa, 1 vụ cá. Ông Nguyễn Công Sự - xã Trù Sơn, Nguyễn Quang Bằng xã Thái Sơn lại cho thu nhập khá từ nuôi cá vụ 3.

Ngọc Phương

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm