Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Con Cuông phát triển giống lợn đen đặc sản địa phương

09:39, 19/08/2019
Lợn đen địa phương vốn là sản phẩm đặc sản miền núi rất được thị trường ưa chuộng, bởi thịt ngon thơm và sạch. Đây được coi là lợi thế để Con Cuông phát triển chăn nuôi, tăng tổng đàn và xây dựng thương hiệu lợn đen địa phương. Đặc biệt, thông qua việc thực hiện mô hình, người dân cũng đã chủ động hơn trong công tác phòng trừ dịch bệnh, nhất là dịch tả lợn châu Phi.

Nhận thấy nhiều địa phương ở huyện miền núi Con Cuông phát triển mạnh về kinh tế trang trại vườn ao chuồng rừng (VACR), lại tận dụng việc chăn thả rông giống lợn đen trong diện tích ở mức an toàn và thức ăn có sẵn. Ban phát triển nông thôn miền núi phối hợp với Phòng phát triển Nông nghiệp Nông thôn huyện Con Cuông đã thực hiện thành công mô hình chăn nuôi lợn đen địa phương. 

Chăn nuôi lợn đen địa phương đang là hướng đi mới mang lại thu nhập ổn định cho nông dân miền núi Con Cuông.

Mô hình chăn nuôi lợn đen địa phương được thực hiện từ tháng 3 năm 2019, trên cơ sở những hộ có đủ điều kiện chăn nuôi, Ban phát triển Nông thôn miền núi đã triển khai hỗ trợ 6 hộ tại 3 xã: Mậu Đức, Môn Sơn và Thạch Ngàn. Tùy theo điều kiện thực tế chuồng trại từng gia đình, mỗi hộ được nhận nuôi lợn giống với số lượng 16 con, 24 con, 32 con hoặc 64 con, mỗi con có trọng lượng 10,5kg. Tổng cả 6 hộ là 192 con tương đương với trị giá 298 triệu đồng.
 Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, 6 hộ chăn nuôi đã đầu tư thêm 84 triệu đồng tăng tổng đàn của mô hình là 240 con. Các hộ dân tham gia mô hình được hỗ trợ tập huấn kỹ thuật chăn nuôi và phòng trừ dịch bệnh trên đàn lợn đen địa phương, xây dựng chuồng trại đảm bảo tiểu chuẩn, kiên cố, thoáng mát, sạch sẽ. 

Huyện Con Cuông khảo sát mô hình chăn nuôi lợn đen của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Long.

Hộ ông Nguyễn Văn Long ở thôn Thống Nhất  xã Mậu Đức thực hiện mô hình chăn nuôi 40 con giống, trong đó ông Long được Nhà nước hỗ trợ 32 con giống. Vốn là người có kinh nghiệm trong chăn nuôi lợn nhiều năm nay, ông đã đầu tư mở rộng thêm chuồng trại, hệ thống hầm BIOgas để giữ gìn vệ sinh môi trường và tận dụng được khí đốt.  Qua 6 tháng thực hiện mô hình, số con giống đã phát triển tốt , thích nghi với khí hậu, ông Long cũng như các hộ chỉ tận dụng cho ăn thức ăn sẵn như hèm rượu, bèo, mùng chuối, rau rừng, chăn nuôi trong chuồng kết hợp chăn thả rông trong nông trại... hiện nay mỗi con có với trọng lượng 45 đến 50 kg. Không chỉ ông Long mà nhiều hộ đã xuất bán lợn thịt để lấy vốn quay vòng, với giá bán 45 nghìn đồng/kg, trừ chi phí các hộ thu lãi ròng trung bình trên 1 triệu đồng/con. 

Hệ thống Biogas đảm bảo vệ sinh môi trường trong điêu kiện chăn nuôi theo quy mô lớn.

 Theo cam kết trong việc hỗ trợ chăn nuôi thì các hộ phải duy trì mô hình ít nhất trong vòng 2 năm, số con được để lại làm giống sau khi sinh lứa đầu tiên sẽ  bàn giao lại 20% số lượng con giống được hỗ trợ ban đầu để xã hỗ trợ tiếp cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo nhận nuôi để phát triển kinh tế gia đình. Tập trung vào chăn nuôi lợn từ nhiều năm nay, gia đình ông Vi Văn Hai ở bản Kẻ Gia xã Thạch Ngàn cũng đã có thu nhập ổn định, mỗi năm xuất 2-3 lứa, mỗi lứa khoảng 20 con, mỗi năm thu nhập từ chăn nuôi lợn gia đình ông Hai thu về khoảng 60-70 triệu đồng. Đợt này được hỗ trợ 24 con ông Hai đã đầu tư thêm 6 con giống. Đén thời kỳ xuất bán, ông  giữ lại 6 con để nuôi nái. Nếu lợn nái sinh lứa đầu tiên ông Hai sẽ trích 20% số lợn giống cho hộ nghèo khác nhận nuôi. 

Mô hình sẽ tiếp tục được nhân rộng có hiệu quả giúp cho các hộ nghèo phát triển kinh tế thuận lợi hơn.

Không chỉ xây dựng mô hình trên mà hiện nay huyện Con Cuông cũng đã có hàng chục nông trại đã phát triển chăn nuôi lợn đen địa phương mang lại thu nhập cao, đây được cho là hướng đi mới phát triển khá mạnh trong chăn nuôi lợn hàng hóa ở Con Cuông.
"Thông qua việc phát huy giống lợn đen địa phương của bà con đồng bào vùng sâu vùng xa, huyện cũng tạ điều kiện để phát triển mô hình kinh tế từ tự phát tự cung tự cấp nay bà con có ý thức chăn nuôi theo kiểu hàng hóa, chủ động được trong việc phòng trừ dịch bệnh. Từ thành công của mô hình sẽ là điều kiện thuận lợi để huyện nhà giúp đỡ những hộ nghèo, hộ cận nghèo có ý thức vươn lên xây dựng kinh tế gia đình" - ông Trần Thanh Bình Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Con Cuông cho biết:
Tường Vi

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm