Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Mô hình nuôi lươn không bùn của nông dân Nghĩa Đàn lãi hàng trăm triệu đồng/năm

15:45, 15/08/2019
Hội Nông dân huyện Nghĩa Đàn vừa tổ chức cho cán bộ, hội viên, nông dân 25 xã, thị trấn tham quan, học tập kinh nghiệm mô hình nuôi lươn không bùn tại xã Nghĩa Thọ.
Mô hình nuôi lươn không bùn của gia đình ôngLê xuân Giá ở xóm Màn xã Nghĩa Thọ.

Tại đây, đoàn đã đến tham quan mô hình nuôi lươn không bùn của gia đình ông Lê xuân Giá ở xóm Màn, xã Nghĩa Thọ. Ông Giá cho biết, nuôi lươn trong bể không cần bùn khá đơn giản, bể nuôi có diện tích từ 10 đến 30 m2, dưới đáy bể có ống thoát nước, trên có gắn đường nước vào, để thuận lợi cho việc thay nước. 

Hội nông dân huyện Nghĩa Đàn tham quan mô hình nuôi lươn không bùn.

Để lươn có chỗ trú ẩn, trong bể đặt vỉ tre đan hoặc túi ni lông, vào mỗi buổi sáng thay toàn bộ nước để lươn có môi trường sống sạch. Muốn lươn nhanh lớn và có tỷ lệ sống cao, khâu quan trọng nhất là phải bảo đảm nguồn con giống khỏe mạnh, có xuất xứ rõ ràng, không xây xát, kích cỡ đồng đều. Tiếp đến, nguồn nước dùng để nuôi lươn phải sạch, nếu nước bẩn lươn dễ bị mắc bệnh và chết. Thức ăn cho lươn chủ yếu là các loại cá tạp, ốc bươu xay nhuyễn trộn cùng bột cám. 

Mật độ nuôi lươn trong bể khoảng 200 con m2, sau 6 tháng sẻ cho thu hoạch.

Theo tính toán của gia đình: Với lứa lươn thử nghiệm đầu tiên hơn 13.000 con giống, sau 10 tháng chăm sóc sẽ có khoảng 2,5 tấn lươn thương phẩm, với giá bán trung bình 150 ngàn đồng/kg, sau khi trừ các chi phí cũng lãi hơn 200 triệu đồng. 

Gia đình trao đổi với Hội nông dân về cách nuôi lươn bùn.

Kết quả chuyến tham quan giúp cho lãnh đạo, cán bộ Hội có những thông tin, kiến thức về những mô hình hay, cách làm hiệu quả. Từ đó, sẽ nghiên cứu, chỉ đạo Hội nông dân các xã áp dụng phù hợp với thực tế của từng địa phương, góp phần nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm cho người dân./..
Minh Thái 

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm