Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nông dân Con Cuông trồng bưởi da xanh xen canh cây chè cho thu nhập cao

10:17, 27/08/2019
Những năm qua, trồng bưởi da xanh xen canh trên cây chè đã và đang là hướng đi hiệu quả, đã đem lại thu nhập cao cho nhiều hộ dân ở huyện miền núi Con Cuông.

Gia đình ông Bùi Anh Dũng ở thôn 2-9 xã Bồng Khê huyện Con Cuông là một trong những hộ điển hình chuyển đổi bưởi da xanh thành công. Trước đây trên diện tích hơn 3000m2, gia đình chủ yếu trồng cây ngắn ngày như cây ngô, cây lạc, sau đó chuyển sang trồng chè, kinh tế không cao, giá lại bấp bênh nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Với trăn trở trồng cây gì để cho hiệu quả kinh tế ông Bùi Anh Dũng đã đi tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm và kỹ thuật trồng cây ăn quả ở các tỉnh Miền Nam. Sau khi nghiên cứu, đầu năm 2014, gia đình đã mạnh dạn chuyển đổi 3.000m đất màu sang trồng 100 gốc bưởi da xanh giống Trà Vinh xen canh trên cây chè.

Vườn bưởi của các hộ nông dân Con Cuông đang trong thời kỳ thu hoạch.

Qua 5 năm  trồng và chăm sóc, cây bưởi phát triển tốt,  năng suất, sản lượng trái bưởi ngày càng gia tăng. Hiện 100 gốc bưởi đang cho thu hoạch, dự tính đạt khoảng 4 tấn quả, với giá bán tại vườn từ  40-45 nghìn đồng/kg sẽ mang về cho gia đình nguồn  thu nhập gần 200 triệu đồng. Bên cạnh đó hàng năm thu nhập từ cây chè cũng khoảng 20 triệu đồng.  Không chỉ làm giàu cho gia đình, ông Bùi Anh Dũng còn cung ứng cây giống và hướng dẫn, hỗ trợ về mặt kỹ thuật canh tác cho nhiều nông dân có nhu cầu chuyển đổi từ đất màu kém hiệu quả sang trồng bưởi.
"Đi tham quan 6 tỉnh Miền Nam thấy người ta làm, mình về làm theo. Trồng bưởi bước đầu tuy vất vả vì lần đầu tiên trồng, do chưa nắm bắt kỹ thuật phần sợ không phù hợp với khí hậu địa phương. Nhưng đến giờ đã khẳng định được cây bưởi  hiệu quả hơn so với cây trồng khác nhiều. Nhất là trồng bưởi xen canh cây chè, chè thu nhập đều hàng năm mà không ảnh hưởng đến cây bưởi cả. Trồng bưởi giá cả ổn định, thu nhập cao nên cuộc sống gia đình đỡ vất vả hơn trước nhiều”- ông Dũng chia sẻ.

Vườn bưởi da xanh trồng xen canh cây chè đã mạng lại thu nhập cao cho gia đình chị Vân.

Cũng ở thôn 2/9 xã Bồng Khê mô hình trồng bưởi da xanh xen canh cây chè của gia đình chị Bùi Thị Vân  đang  đem lại nguồn thu nhập cao. Năm 2014 trên diện tích 3600m2 gia đình trồng được 130 gốc bưởi  xen canh cây chè. Nhờ áp dụng đúng quy trình kỹ thuật, chăm sóc tốt nên cây bưởi phát triển nhanh,  đến nay đang cho thu hoạch đại trà. Trung bình mỗi cây bưởi có 40-50 quả,mỗi quả nặng 1,4-2kg/quả. Với giá bán hiện tại, sau khi trừ chi phí gia đình thu được 200 triệu đồng.  Bên cạnh đó mỗi năm gia đình thu hái 6 lứa chè, mỗi lứa 5 triệu đồng.
“ Bưởi và chè kết hợp trồng xen có nhiều thuận lợi, giảm chi phí phân bón và nước tưới. Khi tưới bưởi, cây chè cũng được hưởng. Cây bưởi là loại cây tỏa bóng nên che mát cho cây chè. Cây chè trồng xen canh cây bưởi sinh trưởng tốt, do hấp thụ lượng phân bón tồn đọng của cây bưởi và môi trường nước, ánh sáng thích hợp. Bên cạnh đó, cây bưởi còn tạo độ ẩm, độ tơi xốp cho cây chè phát triển. Cũng theo chị Vân điều khó khăn nhất đối với các hộ trồng bưởi ở đây đó là tình trạng hạn hán, thiếu nguồn nước tưới, trong khi đó nguồn điện lại yếu. Mong chính quyền quan tâm tạo điều kiện về nguồn điện ổn định để người dân đảm bảo nguồn nước tưới chống hạn cho cây trồng" - chị  Vân cho biết thêm.

Để tránh tình trạng côn trùng gây hại và tránh tình trạng phun thuốc bảo vệ thực vật, bưởi sau khi ra quả 1 tháng, bà con bọc lại bằng bao nilon cho đến khi thu hoạch.

Qua thực tiễn sản xuất tại các hộ dân cho thấy, cây bưởi da xanh rất phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương. Đây là loại cây khá dễ trồng và chăm sóc, ít dịch bệnh. Theo tính toán, 1 ha bưởi từ sau 5 năm trở đi có thể cho sản lượng khoảng 25 tấn quả. Vài năm trở lại đây, phong trào trồng bưởi da xanh được nhiều hộ dân trong xã mạnh dạn đầu tư phát triển. Hiện toàn xã Bồng Khê có khoảng 3ha diện tích đất trồng cây bưởi da xanh, chủ yếu trồng ở thôn 2-9 và thôn Vĩnh Hoàn.
“ Mô hình chuyển đổi đất màu kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả đang là hướng đi đúng, phù hợp với mục tiêu tái cơ cấu nông nghiệp của địa phương. Thời gian tới chúng tôi tiếp tục tuyên truyền người dân tận dụng những vùng đất kém hiệu quả trước đây chuyển đổi sang trồng cây lâu năm”- ông Nguyễn Mạnh Thắng, Chủ tịch UBND xã Bồng Khê trao đổi.

Bưởi da xanh có nguồn gốc từ miền nam,đang được nhiều hộ dân ở huyện miền núi Con Cuông trồng và cho thu nhập cao.

Mô hình chuyển đổi canh tác từ đất sản xuất kém hiệu quả sang trồng cây công nghiệp ở xã Bồng Khê đã mở ra một triển vọng mới trong phát triển kinh tế ở các xã miền núi của huyện Con Cuông. Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hoá đã làm thay đổi tập quán canh tác nhỏ lẻ của người dân, từng bước hình thành vùng sản xuất tập trung theo hướng bền vững, gia tăng giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích canh tác, góp phần nâng cao đời sống cho người dân.
Bá Hậu

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm