Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nỗ lực hồi sinh vựa rau lớn nhất tỉnh sau bão số 4

19:44, 13/09/2019
Các xã bãi ngang: Quỳnh Minh, Quỳnh Lương, Quỳnh Bảng... thuộc huyện Quỳnh Lưu lâu nay vẫn được xem là vùng chuyên canh rau màu lớn nhất tỉnh. Sau bão số 4, những cánh đồng xanh mướt nơi đây đã ngập trong biển nước. Những ngày này người dân đang nỗ lực để khắc phục thiệt hại nhưng vẫn còn nhiều khó khăn.

4 sào rau màu của gia đình bà Hồ Thị Hồng ở xóm 3 xã Quỳnh Lương, huyện Quỳnh Lưu gần như bị mất trắng, thiệt hại trên 14 triệu đồng. Mấy ngày nay, bà phải gom nhặt những gốc hành còn sống sót để cấy lại. Hiện còn gần 2.000m2 đất vẫn bỏ trống vì không có cây giống. Chia sẻ của bà Hồ Thị Hồng: Được mấy luống khôi phục được, còn lại hỏng hết, ít nhất đến tháng sau mới có hột vãi ra, mới có cây để cấy.      

Trên 80% diện tích hành hoa ở xã Quỳnh Lương bị hư hại sau mưa lũ.

Sau đợt mưa lũ vừa qua, 210ha rau - chủ yếu là hành hoa ở Quỳnh Lương cũng bị hư hại trên 80% diện tích, ước tính thiệt hại gần 3 tỷ đồng. Nhiều cánh đồng cỏ dại mọc um tùm, vắng bóng người làm. Bà con đang phải chờ trời ráo hẳn, đất cát rút cạn nước thì mới có thể tiến hành cày đất, gieo trồng lại.

Nói về công tác khắc phục, ông Nguyễn Văn Tuệ - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lương, huyện Quỳnh Lưu cho biết: Hiện nay, UBND xã tiếp tục chỉ đạo các thôn kiểm tra, rà soát, nạo vét, khơi thông dòng chảy, khắc phục ngập úng cục bộ, tiếp tục sản xuất lại theo kế hoạch.

Rau xanh
Nhiều diện tích rau xanh bị hư hại chưa được khắc phục để chờ tiêu úng triệt để.

Hiện nay, các địa phương vùng bãi ngang đang phát động các hộ gia đình tích cực dọn dẹp, vệ sinh đồng ruộng, nạo vét kênh mương nội đồng nhằm tiêu úng triệt để. Đối với diện tích chuyên trồng hành mà chưa có giống kịp thời thì chuyển sang trồng các loại rau ngắn ngày; Đồng thời, thống kê diện tích thiệt hại, trình UBND huyện hỗ trợ giống, vật tư nhằm động viên bà con.

Trao đổi với phóng viên, ông Hồ Minh Lợi - Cán bộ nông nghiệp xã Quỳnh Minh, huyện Quỳnh Lưu cho biết thêm: Chúng tôi hướng dẫn cho bà con phá vỡ các váng ở trên để chống hiện tượng bó cổ rễ, khôi phục các ruộng và tiếp tục sản xuất đạt hiệu quả.

Người dân nỗ lực hồi sinh
Người dân nỗ lực hồi sinh vựa rau sau mưa lũ.

Những ngày vừa qua, nhiều hộ dân đã cải tạo mặt bằng để hồi sinh vựa rau trọng điểm. Tuy nhiên, phải ít nhất nửa tháng nữa, nếu thời tiết thuận lợi, bà con nông dân mới có thể làm đất xuống giống vào vụ mới. Ngoài sự nỗ lực của người dân, đây là thời điểm rất cần sự quan tâm chỉ đạo của chính quyền các cấp để giúp bà con nông dân khôi phục lại vựa rau lớn nhất tỉnh./.

Nhóm PV

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm