Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Người biểu tình Hồng Kông không thỏa hiệp

08:02, 06/09/2019
Phe biểu tình tuyên bố sẽ tiếp tục xuống đường bất chấp Đặc khu trưởng Hồng Kông kêu gọi đối thoại sau khi rút dự luật dẫn độ.

Trong buổi họp báo hôm qua, Đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga cho biết bà tự đưa ra quyết định rút lại dự luật dẫn độ gây tranh cãi vào ngày 4.9 nhằm “ngăn chặn bạo động, chấm dứt hỗn loạn” và động thái này không phải là nhận chỉ đạo từ đại lục, theo AFP. Nữ lãnh đạo tiếp tục kêu gọi người biểu tình đối thoại với chính quyền đặc khu, từ bỏ hành động dẫn đến những vụ đụng độ thường xuyên với cảnh sát trong vòng 14 tuần qua.

Đặc khu trưởng Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga thông báo rút dự luật dẫn độ ngày 5/9.

Tuy nhiên, chưa có dấu hiệu nào cho thấy diễn biến trên sẽ giúp chấm dứt những cuộc biểu tình. Một số vụ đụng độ nhỏ liên quan đến những người biểu tình quá khích xảy ra rải rác tại vài nơi ở Hồng Kông trong ngày 4 và 5.9, theo tờ South China Morning Post. Trên những diễn đàn trực tuyến và mạng xã hội, người biểu tình tiếp tục lên tiếng phản đối chính quyền đặc khu và kêu gọi tuần hành, bao gồm kế hoạch chặn tuyến đường hướng đến sân bay quốc tế Hồng Kông vào ngày 7.9.

Ngoài hủy bỏ dự luật cho phép dẫn độ tội phạm sang đại lục để xét xử, phe phản đối còn có 4 yêu cầu khác: tiến hành điều tra độc lập về việc cảnh sát tấn công người biểu tình, bỏ thuật ngữ “bạo động” khi mô tả các cuộc tuần hành, trả tự do cho tất cả người biểu tình bị bắt và cải cách chính trị.

Báo chí tác nghiệp tại
Báo chí tác nghiệp tại

Bên cạnh đó, dù thông báo kế hoạch đối thoại với người dân, nhưng đến nay Đặc khu trưởng Lâm vẫn thể hiện rõ quan điểm bác bỏ 4 đề xuất còn lại của phe biểu tình, theo Reuters. Hơn 1.100 người bị bắt kể từ khi những cuộc biểu tình dẫn đến bạo động hồi tháng 6 và kéo dài đến nay. Chính phủ Trung Quốc kịch liệt lên án bạo động và từng cảnh báo sẽ dùng vũ lực để khôi phục trật tự xã hội ở Hồng Kông.

Tờ China Daily hôm qua cho rằng việc rút dự luật dẫn độ khiến phe biểu tình không còn cái cớ nào để kích ngòi bạo động.

Theo TNO

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm