Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tuyển Việt Nam làm mới hàng công đấu UAE và Thái Lan

08:56, 20/10/2019
7 điểm sau 3 trận, đội tuyển Việt Nam đang đi đúng hướng khi có bước chạy đà suôn sẻ ở vòng loại World Cup 2022. Sau chiến thắng trước Indonesia trên sân khách, HLV Park Hang Seo cũng đưa ra những đánh giá về 2 trận đấu còn lại của năm 2019: “UAE cùng Thái Lan đều là những đội bóng mạnh và đang cạnh tranh khốc liệt cho ngôi đầu bảng G, bởi vậy chúng tôi càng phải nỗ lực hơn nữa. Nếu chuẩn bị cẩn thận và chu đáo, chúng tôi hoàn toàn có thể giành thắng lợi, nhất là khi có lợi thế được thi đấu trên sân nhà”.

Vậy ông Park và các học trò cần thêm những yếu tố nào và căn chỉnh ra sao để có thể vượt qua cả UAE lẫn Thái Lan để chiếm tiên cơ ở bảng G sau đây 1 tháng. Hãy cùng tìm câu trả lời qua cuộc trao đổi của Thể thao & Văn hóa với HLV Lê Thụy Hải và BLV Quang Huy.
“Khi đội tuyển Việt Nam hòa Thái Lan ở trận đấu đầu tiên, tôi đã từng nhận định rằng Thái Lan luôn nhỉnh hơn chúng ta một chút, chỉ một chút thôi. Thái Lan có chất lượng cầu thủ tốt, có HLV Nishino giỏi chuyên môn. Vài trận đấu vừa qua, họ có đủ thời gian làm việc, cầu thủ và HLV hiểu nhau và nắm rõ ý đồ chiến thuật. Thực tế Thái Lan sau khi không thể thắng được chúng ta đã chơi tốt dần lên, họ thắng Indonesia và đặc biệt hơn là vượt qua cả UAE”, HLV Lê Thụy Hải đã có cái nhìn cơ bản về đối thủ nhiều duyên nợ như thế.
“Đội tuyển chúng ta vẫn chơi tốt, đúng ý đồ và tính toán của ông Park trong thời gian qua. Có điểm số cần thiết, cầu thủ thể hiện được khả năng và phát huy được điểm mạnh. Đó là điều đáng ghi nhận vào lúc này và dựa vào đó mà chuẩn bị cho chặng đường sau đây. Dẫu vậy không phải không có những hạn chế mà chúng ta cần khắc phục từ cả con người cũng miếng đánh đa dạng hơn cho 2 trận đấu dự báo cam go trước mặt.

Hiệu suất ghi bàn thấp của hàng công vẫn là điểm yếu cần khắc phục của đội tuyển Việt Nam.
Hiệu suất ghi bàn thấp của hàng công vẫn là điểm yếu cần khắc phục của đội tuyển Việt Nam.

Ông Park đã có những thử nghiệm nhưng chưa được như ý. Chẳng hạn Nguyễn Việt Phong đã được trao cơ hội vào sân thi đấu. Hơn 20 phút trên sân ở trận gặp Indonesia, tiền đạo này không có nhiều tình huống nổi bật, không thể hiện được gì nhiều. Thậm chí, có cả thử nghiệm lạ là Vũ Văn Thanh cho nhô cao chơi như mũi tấn công bên cạnh Việt Phong. Tuy nhiên hàng công ở những phút cuối trận với sự góp mặt của 2 cầu thủ này đã thi đấu không hiệu quả, mảng miếng rời rạc và cơ hội tạo ra không nhiều.
Rõ ràng ngoài sự ổn định từ Quang Hải và Văn Toàn, cũng như Hùng Dũng đá tốt trong vai trò tiền vệ con thoi là điểm sáng. Ngược lại, Công Phượng đang gặp những vấn đề về cả phong độ cũng như tâm lý và cảm giác thi đấu. Bên cạnh đó Anh Đức đang đi xuống, không thể đòi hỏi nhiều khi tiền đạo này đã luống tuổi. Có thể Anh Đức đá trong vai trò chim mồi nhưng quan trọng là chúng ta phải ghi được bàn thắng.
Cả Malaysia và Indonesia không có gì quá đặc biệt nhưng với UAE và Thái Lan lại khác. Chúng ta muốn thắng họ cần nhiều yếu tố, quan trọng nhất là phải ghi bàn với hàng công ổn định. Hàng thủ có thể yên tâm, tuyến giữa vẫn đảm bảo nhưng mặt trận tấn công cần cải thiện. Ngoài những Quang Hải hay Văn Toàn chơi theo kiểu tấn công nhóm hay đột phá cá nhân, chúng ta cần một trung phong đúng nghĩa. Hy vọng Tiến Linh sau thời gian được rèn giũa như thế sẽ đáp ứng được điều kiện này”, HLV Lê Thụy Hải chốt lại vấn đề.
Đồng quan điểm với HLV Lê Thụy Hải, BLV Vũ Quang Huy nhìn nhận đội tuyển Việt Nam đã thắng Indonesia, nhưng không phải là không có vấn đề cần cải thiện: "Đó là những phút lơ là, chủ quan của hàng thủ đã khiến cho đối phương có được bàn thắng thu hẹp khoảng cách. Rõ ràng, khi gặp đối thủ ngang cơ hay trên tầm, chúng ta cần phải tận dụng tối đa cơ hội cũng như bị kín được những lỗ rò như thế.
Khả năng dứt điểm của các tiền đạo mà ông Park có trong tay đang thực sự đáng lo ngại. Rất may ông Park đã ứng biến để tạo ra miếng đánh mới. Tuy nhiên, ở những trận đấu với đối thủ ngang cơ như UAE, Thái Lan, việc ghi bàn của đội tuyển Việt Nam sẽ gặp khó khăn.
Lúc này, người Thái đã quá hiểu chúng ta có gì và điểm mạnh nằm ở đâu, nên thêm con người, thêm mảng miếng là vô cùng quan trọng. Tôi nghĩ ông Park sẽ đặt trọng tâm vào vấn đề này ở đợt tập huấn tới của đội tuyển”.

Theo TT&VH

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm