TV & Video Hoạt động NTV
Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh: Nghệ An kiên trì xây dựng nông thôn mới theo 5 nguyên tắc

09:48, 17/08/2019
Phát biểu tại hội nghị Tổng kết 10 năm Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới năm đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ được tổ chức sáng nay (17/8) tại TP Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh khẳng định với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực, phấn đấu của người dân, Nghệ An đã không ngừng khắc phục khó khăn, có nhiều giải pháp sáng tạo, kiên trì xây dựng nông thôn mới theo 5 nguyên tắc.

Nghệ An nằm ở trung tâm vùng Bắc Trung Bộ, có diện tích lớn nhất cả nước, dân số hơn 3.3 triệu người. Người dân nơi đây luôn tự hào được sinh ra trên mảnh đất "địa linh nhân kiệt", giàu truyền thống văn hóa, cách mạng. Trong điều kiện khó khăn, luôn phải đối mặt với những khắc nghiệt của thiên nhiên, người dân xứ Nghệ với khí chất trượng nghĩa, kiên cường, thông minh, cần cù và tinh thần ham học hỏi đã tạo ra bản sắc văn hóa của địa phương, sản sinh ra nhiều nhân tài kiệt xuất trên khắp các lĩnh vực, tiêu biểu nhất là Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại hội nghị.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại hội nghị.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh: Trong những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, giúp đỡ của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền, sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, kinh tế xã hội của tỉnh đã đạt được những kết quả khá toàn diện. Kinh tế tiếp tục phát triển, chất lượng tăng trưởng một số mặt được cải thiện. An sinh xã hội, phát triển văn hóa, thực hiện tiến bộ công bằng xã hội đạt được những kết quả tích cực. Quốc phòng an ninh được đảm bảo, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng được tăng cường, hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố và phát triển.

Một góc thị trấn Nam Đàn - huyện nông thôn mới
 Nam Đàn - huyện đầu tiên xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu của cả nước.

Với điều kiện đặc thù trên 83% diện tích là vùng miền núi dân tộc, việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, quyết định tới sự phát triển bền vững của tỉnh. Năm 2010, toàn tỉnh có 431 xã thực hiện Chương trình với xuất phát điểm thấp, chỉ đạt bình quân 3,64 tiêu chí/xã.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh cho biết: với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực, phấn đấu của người dân, Nghệ An đã không ngừng khắc phục khó khăn, có nhiều giải pháp sáng tạo, kiên trì xây dựng nông thôn mới theo 5 nguyên tắc:

Thứ nhất, xây dựng nông thôn mới gắn liền với cơ cấu lại ngành nông nghiệp; ưu tiên cho đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao đời sống và thu nhập của người dân, từng bước xóa đói, giảm nghèo; đầu tư cho hạ tầng, cơ sở vật chất theo thứ tự hợp lí, tránh lãng phí và nợ đọng xây dựng cơ bản.

Thứ hai, tập trung nâng cao dân trí cho người dân, đảm bảo chất lượng giáo dục phổ thông và đào tạo nghề.

Thứ ba, xây dựng môi trường sạch, đẹp, xanh tươi, mang bản sắc truyền thống của địa phương, gắn với phát triển du lịch ở những nơi có điều kiện.

Thứ tư, nơi nào có điều kiện thì xây dựng xã NTM, nơi nào chưa có điều kiện thì xây dựng thôn, xóm, bản với từng tiêu chí cụ thể; xác định xây dựng NTM là một quá trình liên tục.

Thứ năm, sớm thu hẹp khoảng cách giữa nông thôn và thành thị, tránh hình thức. 

Toàn cảnh hội nghị.

Bên cạnh đó, việc duy trì và nâng cao chất lượng chất lượng các tiêu chí đối với xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới cũng được quan tâm chỉ đạo. Ngay từ năm 2015, Nghệ An đã ban hành Bộ tiêu chí tạm thời về xây dựng xã Nông thôn mới kiễu mẫu trên địa bàn tỉnh; lựa chọn 03 xã: Kim Liên (huyện Nam Đàn), Sơn Thành (huyện Yên Thành) và Quỳnh Đôi (huyện Quỳnh Lưu) để tập trung chỉ đạo thí điểm. Năm 2019, huyện Nam Đàn được Ban Chỉ đạo Trung ương lựa chọn là 1 trong 4 huyện của cả nước thí điểm xây dựng Nông thôn mới kiễu mẫu theo hướng phát triển văn hoá gắn với du lịch. 

Bản Thái vùng biên Con Cuông đón danh hiệu khu dân cư văn hóa năm 2018.

Có thể khẳng định, sau 10 năm thực hiện, Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng Nông thôn mới đã đem lại một diện mạo mới, sức sống mới cho khu vực nông thôn Nghệ An. Nhận thức của cả hệ thống chính trị và người dân đã có sự chuyển biến rõ nét. Cấp ủy Đảng, chính quyền đã thực sự vào cuộc quyết liệt, sáng tạo, vận động nhân dân cùng chung tay xây dựng nông thôn mới. Kết cấu hạ tầng của nông thôn được đầu tư, trên tinh thần các cấp tỉnh, huyện, xã cùng tham gia, nhà nước và nhân dân cùng có trách nhiệm. Hạ tầng giao thông, thủy lợi, điện, nước sạch... được hoàn thiện hơn. Trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp đã có sự liên kết giữa các hộ dân, từng bước chuyển đổi sang sản xuất hàng hóa nông nghiệp, tạo ra chuỗi liên kết, gắn với tiêu thụ sản phẩm. Ở Nghệ An có mô hình gia trại, trang trại, hợp tác xã, doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp. Các loại hình dịch vụ nông nghiệp ngày càng phát triển. Chất lượng giáo dục đào tạo ở nông thôn từng bước được nâng lên, nhiều trường ở vùng nông thôn, thậm chí miền núi có chất lượng tốt. Bản sắc văn hóa được giữ vững. Môi trường sống, cảnh quân nông thôn được chú ý giữ gìn và hoàn thiện hơn. Đã có nhiều mô hình làng quê sạch, đẹp, xanh tươi. An ninh, trật tự được bảo đảm, tạo ra những vùng quê bình yên.

Đến nay, Nghệ An đã có 03 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn Nông thôn mới; 226/431 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 04 xã thuộc huyện nghèo 30a, 02 xã biên giới và 30 xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số. Số tiêu chí bình quân toàn tỉnh đạt 15,64 tiêu chí/xã. Đặc biệt, để phù hợp với tình hình thực tiễn tại các xã miền núi khó khăn, năm 2016, Nghệ An đã có chủ trương xây dựng thôn/bản Nông thôn mới. Qua 3 năm thực hiện, đã có 667 thôn/bản đạt chuẩn Nông thôn mới theo tiêu chí của tỉnh. 

Bí thư Tỉnh Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh: "Việc Chính phủ và Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn tổ chức Tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới tại tỉnh Nghệ An là một dịp quan trọng, là cơ hội quý báu để chúng tôi được gặp gỡ, học tập, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, các ban, bộ, ngành Trung ương và 16 tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung Bộ. Đồng thời, cũng là dịp để Nghệ An được thể hiện lòng mến khách của người dân xứ Nghệ, quê hương của Bác Hồ kính yêu.Hy vọng các đồng chí lãnh đạo và toàn thể các đồng chí đại biểu sẽ có những kỷ niệm và ấn tượng tốt đẹp về Nghệ An và tấm lòng của những con người xứ Nghệ. Chúng tôi cũng mong rằng, sau hội nghị này sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ thiết thực của Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, cũng như cá nhân đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; sự phối hợp, giúp đỡ của các ban, bộ, ngành Trung ương cùng toàn thể các đồng chí đại biểu tại hội nghị đối với tỉnh Nghệ An nói chung, công tác xây dựng Nông thôn mới của tỉnh nói riêng".

Hiến Chương - Thùy Dương

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm