Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

 Nghệ An hợp tác xây dựng chuỗi giá trị thực phẩm với Nhật Bản

17:24, 02/12/2019
Chiều nay (02/12), UBND Tỉnh đã có buổi làm việc với Đoàn chuyên gia cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản về định hướng hợp tác phát triển chuỗi giá trị thực phẩm. Dự buổi làm việc về phía tỉnh Nghệ An có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu, đại diện các sở, ban, ngành liên quan. Về phía Nhật Bản có ngài Naoki Kayano, cố vấn hình thành dự án; ngài Yuchi Fukasaka - Trưởng nhóm - chuyên gia chính sách phát triển nông nghiệp và một số thành viên văn phòng JICA Việt Nam.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu đã giới thiệu tóm tắt tình hình kinh tế xã hội tỉnh Nghệ An và những đặc trưng trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh. Với gần 1,2 triệu ha đất lâm nghiệp; trên 250 ngàn ha đất sản xuất nông nghiệp và 82 km chiều dài bờ biển, Nghệ An có nhiều tiềm năng để phát triển Nông nghiệp toàn diện. Tuy nhiên, Nông nghiệp Nghệ An cũng đang bộc lộ nhiều tồn tại, hạn chế, đó là: Sản xuất nhỏ lẽ, manh mún; Năng suất chất lượng thấp, giá thành sản phẩm nông lâm nghiệp cao; sức cạnh tranh thấp; đặc biệt sự kết nối giữa sản xuất, chế biến và tiêu thụ chưa tốt. Vì thế, việc Cơ quan hơp tác Quốc tế Nhật Bản chọn Nghệ An là một trong 4 tỉnh cùng với Lâm Đồng, Cần Thơ, Bến Tre để tiếp tục khảo sát xây dựng dự án chuỗi giá trị thực phẩm là cơ hội lớn để tỉnh phát huy tiềm năng nông nghiệp.

Đại diện Đoàn chuyên gia cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản phát biểu tại buổi làm việc.

Đánh giá, phân tích về hiện trạng, tiềm năng sản xuất nông nghiệp thông qua những chuyến khảo sát thực tế cũng như thu thập số liệu từ các đơn vị liên quan trong thời gian qua, đại diện Đoàn chuyên gia JICA khuyến nghị: Để hình thành và phát triển chuỗi thực phẩm đối với hoa quả và rau, Nghệ An cần phát triển các vùng sản xuất chủ lực, cải thiện chất lượng và công nghệ sản xuất, cải thiện cung ứng nguyên liệu đáp ứng nhu cầu cạnh tranh tại thị trường trong nước và quốc tế, cạnh tranh khốc liệt và biến đổi khí hậu hiện tại. Đối với lĩnh vực chăn nuôi quy mô hộ gia đình, cần chuyển sang thương mại và chuyên canh quy mô vừa. Theo đó là phát triển công nghiệp thức ăn chăn nuôi, giết mổ, chế biến thịt và thành lập mạng lưới maketting. Cùng với việc xây dựng kênh phân phối với các tỉnh khác và nước ngoài, các giải pháp tập trung vào thương mại truyền thống là điều cần thiết trong thị trường tỉnh. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu phát biểu kết luận buổi làm việc.

Kết luận tại buổi làm việc, đ/c Hoàng Nghĩa Hiếu thống nhất cao với báo cáo mà nhóm nghiên cứu trình bày cũng như những khuyến nghị mà nhóm đưa ra.  Về phía UBND tỉnh hứa sẽ chỉ đạo các ngành, các cấp phối hợp chặt chẽ với nhóm nghiên cứu để cung cấp đấy đủ mọi thông tin cần thiết cho việc xây dựng dự án chuỗi giá trị thực phẩm. Tỉnh sẽ chỉ đạo mỗi sở, ngành cử một đại diện làm cầu nối thông tin để cùng với Nhóm nghiên cứu hoàn thiện công việc một cách nhanh nhất, tốt nhất. Đồng thời, Nghệ An sẽ cử thành viên tham dự và phát biểu tham luận tại hội thảo xúc tiến thương mại dự kiến tổ chức tại Hà Nội vào ngày 14/1 tới theo lời mời của đoàn. Đây cũng là cơ hội để Nghệ An có thể giới thiệu, quảng bá một số sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh đồng thời cũng là cơ hội để các Doanh nghiệp Nghệ An kết nối, hợp tác với các Doanh nghiệp Nhật Bản.

 

An Duyên - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm