Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý: Không ủng hộ việc xây dựng quá nhiều công trình cao tầng ở vùng lõi thành phố Vinh

11:07, 25/11/2019
Sáng nay (25/11), dưới sự chủ trì của đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh đã tiến hành họp phiên thường kỳ tháng 11 để nghe và cho ý kiến đối với các nội dung liên quan đến tình hình phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh.
Toàn cảnh phiên họp.
Toàn cảnh phiên họp.

Đánh giá công tác chỉ đạo điều hành, cải cách hành chính, đưa người đi xuất khẩu lao động, công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi,... ý kiến các thành phần dự họp cho rằng: cần sớm giao kế hoạch năm 2020, nắm lại điều kiện cụ thể của từng địa phương, đơn vị để giao chỉ tiêu, kế hoạch cho sát đúng. Năm 2019 là năm cải cách hành chính, tuy vậy việc triển khai thực hiện vẫn có độ trễ, nên phân quyền cụ thể để giảm thời gian họp...

Đại diện lãnh đạo Sở Công thương phát biểu tại phiên họp.
Đại diện lãnh đạo Sở Công thương phát biểu tại phiên họp.

Trước tình trạng đưa người ra nước ngoài lao động bất hợp pháp, lao động ở nước ngoài hết hạn không chịu về nước (riêng thị trường Hàn Quốc còn hơn 2,3 ngàn người), một số ý kiến đề nghị các ngành liên quan cần có giải pháp để xử lý và kiểm soát hữu hiệu vấn đề này.

Đại diện lãnh đạo sở Du lịch phát biểu tại phiên họp.
Đại diện lãnh đạo sở Du lịch phát biểu tại phiên họp.

Liên quan đến giải pháp thu hút đầu tư hiệu quả, ý kiến của Trung tâm hỗ trợ xúc tiến đầu tư tỉnh phản ánh: Các nhà đầu tư đang mong chờ rất lớn về cảng biển quốc tế tại Nghệ An. Đồng thời, các nhà đầu tư cũng đặt câu hỏi: bao giờ sân bay Vinh có được các chuyến bay quốc tế, ít ra trước mắt có thể kết nối với Hà Quốc, Nhật Bản? Cũng theo đại diện đơn vị này, việc xây dựng phần mềm theo dõi các dự án nói riêng, theo dõi các thủ tục hành chính nói chung vẫn đang được thực hiện khá chậm. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa phát biểu tại phiên họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa phát biểu tại phiên họp.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý yêu cầu: cải cách hành chính là quá trình phải kiên trì, muốn có hiệu quả phải bắt đầu từ những người đứng đầu. Đồng thời, nếu phân cấp, phân quyền mạnh thì tính chịu trách nhiệm, chất lượng tham mưu của các ngành cũng phải được nâng lên. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đồng tình định hướng trong thời gian tới: Không ủng hộ việc xây dựng quá nhiều công trình cao tầng ở vùng lõi thành phố Vinh; Hạn chế tối đa việc điều chỉnh các dự án không có hướng tích cực. Ngoài khai thác khoáng sản phục vụ xây dựng hạ tầng trên địa bàn tỉnh thì khống chế cấp phép khai thác quá tải tài nguyên; không bổ sung thêm các dự án thủy điện, chuyển hướng các quy hoạch nhiệt điện sang các dự án điện gió, năng lượng tái tạo...để đảm bảo sự phát triển bền vững. Bên cạnh thảo luận về những kết quả thực hiện được và chưa được về kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh, cải cách hành chính, công tác chỉ đạo điều hành...phiên họp thường kỳ tháng 11 sáng nay cũng đã nghe và cho ý kiến đối với kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội, dự toán ngân sách, đầu tư công, xúc tiến đầu tư và phát triển kinh tế đối ngoại năm 2020...

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý khằng định không ủng hộ việc xây dựng quá nhiều công trình cao tầng ở vùng lõi thành phố Vinh

Trên cơ sở số liệu 10 tháng, dự kiến tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh(GRDP) năm 2019 ước đạt 9,0%. Thu ngân sách 10 tháng đã thực hiện xấp xỉ 13 ngàn tỷ đồng, đạt 95,9% dự toán, tăng 18,8% cùng kỳ. Đến cuối tháng 10/2019,  trên địa bàn tỉnh đã cấp mới cho 89 dự án, với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 10 ngàn tỷ đồng, tăng gấp 1,15 lần tổng số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2018.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu phát biểu tại phiên họp.

Tại phiên họp chiều nay, UBND tỉnh đã thống nhất thông qua dự thảo Nghị quyết HĐND tỉnh thành lập, sáp nhập, đổi tên xóm, khối, bản ở các xã, phường, thị trấn thuộc các huyện Quỳ Hợp, Tương Dương, Kỳ Sơn, Diễn Châu và Thị xã Thái Hòa. Theo đó, tổng số xóm sáp nhập đợt này gồm các huyện Kỳ Sơn, Quỳ Hợp, Tương Dương, Diễn Châu, Thái Hòa là 179 xóm thành lập 87 xóm mới, giảm được 92 xóm. Có 3 huyện, thành, thị đề nghị đổi lại tên xóm, cụ thể: Huyện Hưng Nguyên: Có 2 xóm đổi tên; huyện Nghĩa Đàn có 1 xóm đổi tên; thị xã Thái Hòa có 4 xóm đổi tên. Tiếp đó, các đại biểu nghe và cho ý kiến Nghị quyết HĐND tỉnh về số lượng, chức danh đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã, mức phụ cấp kiêm nhiệm đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở khối bản; mức bồi dưỡng đối với người trực tiếp tham gia công việc của xóm, khối, bản; chế độ hỗ trợ đối với người hoạt động không chuyên trách không tiếp tục bố trí công tác trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Kết luận nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý thống nhất với nội dung dự thảo Nghị quyết do Sở Nội vụ trình bày. Đồng chí đề nghị Sở Nội vụ trên cơ sở ý kiến góp ý của các đại biểu, phối hợp với Sở Tư pháp nghiên cứu điều khoản chuyển tiếp với quan điểm là chế độ chính sách đối với cán bộ không được thấp hơn trước đây. 

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý phát biểu kết luận phiên họp.

Cho ý kiến về báo cáo công tác đối ngoại năm 2019, kế hoạch năm 2020, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý đánh giá cao hoạt động đối ngoại của tỉnh Nghệ An có nhiều khởi sắc; được triển khai đồng bộ, hiệu quả, phát triển toàn diện cả bề rộng và chiều sâu, đều khắp trên 3 trụ cột(đối ngoại Đảng, đối ngoại Nhà nước và đối ngoại Nhân dân), góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội và củng cố quốc phòng – an ninh của tỉnh. Định hướng hoạt động đối ngoại năm 2020 là tỉnh sẽ đưa quan hệ hợp tác với các đối tác đi vào chiều sâu. Tăng cường đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác với các nước, đặc biệt là Lào, Hàn Quốc,  Nhật Bản, Liên bang Nga, Úc, các nước trong khối ASEAN…Trong xây dựng kế hoạch đối ngoại cần lưu ý tăng cường đoàn ra - đoàn vào tìm hiểu môi trường đầu tư, phục vụ quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Cũng tại phiên họp chiều nay, UBND tỉnh thống nhất thông qua: Dự thảo Quyết định sửa đổi, bổ sung Khoản 2, Điều 2, Quyết định số 71 ngày 28/11/2017 của UBND tỉnh Nghệ An về quy định giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà khi đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng trên địa bàn tỉnh Nghệ An; Dự thảo Quyết định ban hành mức thu tiền sử dụng khu vực biển đối với từng hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên biển trên địa bàn tỉnh Nghệ An năm 2020. Dự thảo Quyết định ban hành đơn giá nhà, công trình áp dụng trong bồi thường, hỗ trợ năm 2020; Chương trình kỷ niệm 990 năm danh xưng Nghệ An và cho ý kiến đối với dự án đầu tư, nâng cấp cảng cá Lạch Quèn.
 

Xuân Hướng – Sỹ Đạt 

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm