Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An: Dấu ấn một nhiệm kỳ đổi mới

12:29, 14/10/2020
Nhiệm kỳ 2015-2020, dù chịu sự tác động của nhiều yếu tố không thuận từ khách quan lẫn nội sinh, nhưng với quyết tâm, nỗ lực rất lớn của Đảng bộ, chính quyền, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp Nghệ An và với tinh thần "Đoàn kết - dân chủ - sáng tạo - phát triển", tỉnh Nghệ An đã cơ bản thực hiện thành công các mục tiêu, chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đề ra.   
                 

Trên cơ sở đường hướng NQ26/ Bộ Chính trị đã đề ra đến năm 2020, Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ 18 đã đánh giá tình hình thực tiễn, xây dựng và ban hành NQ với những chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể, sát đúng với Nghệ An lúc bấy giờ. Mặc dù vậy, ngay từ đầu nhiệm kỳ, nhiều khó khăn, thách thức đã nảy sinh, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và làm chậm tiến độ hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu của tỉnh.

- Tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân hàng năm đạt 7,2%
- Giá trị sản xuất nông lâm ngư nghiệp tăng mạnh, đạt trên 4,65%
- 282 xã, 4 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới
- Thu ngân sách bình quân đạt hơn 14.500 tỷ đồng/năm, gấp 1,7 lần so với đầu nhiệm kỳ  
- Chỉ số PCI tăng 14 bậc so với đầu nhiệm kỳ, hiện đứng thứ 18 cả nước và dẫn đầu khu vực Bắc Trung Bộ
- GRDP bình quân đầu người năm 2020 ước đạt 44,01 triệu đồng tăng 1,5 lần so với năm 2015…
Một góc thành phố Vinh nhìn từ trên cao.

+ Năm 2016: Mưa lũ và sự cố môi trường biển Fomosa-Hà Tĩnh gây hậu quả nghiêm trọng

+ Năm 2017, 2018: Thiên tai, bão lũ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sản xuất của người dân, nhất là ở các huyện miền núi

+ Năm 2019: Dịch tả lợn châu Phi khiến ngành chăn nuôi lợn kiệt quệ, lũ lụt nghiêm trọng gây thiệt hại lớn cho TP Vinh và các tỉnh phụ cận

+ Năm 2020: Dịch Covid-19 bùng phát, diễn biến khó lường cùng với dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi…

 

" Trong nhiệm kỳ qua, với quyết tâm chính trị cao, nhờ sự đổi mới tư duy cũng như cách làm, chúng ta đã động viên và sử dụng đội ngũ cán bộ rất trung thực, chính xác, đặc biệt sự chung sức, đồng lòng của cán bộ, đảng viên, chúng ta đã vượt qua những khó khăn, thách thức đạt được những kết quả tích cực"

----Ông Nguyễn Đắc Vinh - Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An---

Tốc độ tăng trưởng GRDP của Nghệ An bình quân hàng năm đạt 7,2%.

Nông, lâm, ngư nghiệp vượt khó về đích trước kế hoạch

Dù phải đối mặt và chịu sự tác động không nhỏ từ biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh cũng như suy thoái kinh tế toàn cầu, nông nghiệp Nghệ An vẫn có sự bứt phá ngoạn mục. Bình quân 5 năm, tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản đạt 4,65 %. Sản lượng lương thực hàng năm tăng mạnh, đạt trên 1,2 triệu tấn/năm.

Ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp làm tăng năng suất và chất lượng sản phẩm  

Với việc đẩy mạnh xúc tiến đầu tư vào nông nghiệp-nông thôn, ưu tiên ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất và chế biến nông lâm thủy sản, Nông nghiệp Nghệ An đã chuyển dịch tích cực theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, đẩy mạnh hình thức liên kết tích tụ ruộng đất, giảm tỷ trọng ngành trồng trọt, tăng tỷ trọng chăn nuôi - thủy sản. Chăn nuôi phát triển theo hướng trang trại ứng dụng công nghệ cao. Nhiều dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sinh học, nông nghiệp sạch được đầu tư, khẳng định hướng đi đúng trong phát triển nông nghiệp ở Nghệ An.

Một góc huyện Nam Đàn nhìn từ trên cao.

Sau 10 năm triển khai, Nghệ An đã có 4 đơn vị cấp huyện hoàn thành xây dựng NTM là thị xã Thái Hòa, thành phố Vinh, huyện Nam Đàn và huyện Yên Thành. Dự kiến đến cuối năm 2020, toàn tỉnh có 282 xã đạt chuẩn NTM, bằng 68,37% tổng số xã, cao hơn bình quân chung của cả nước. Hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư nâng cấp và phát triển nhanh theo hướng đô thị hóa, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của người dân. Thành tựu Nông thôn mới đã góp phần quan trọng vào công cuộc XĐGN, thực sự tạo được động lực, khí thế thi đua trong toàn dân, củng cố vững chắc lòng tin của nhân dân vào Đảng.    

 " Nghệ An đã tạo được sự đồng thuận cao từ lãnh đạo xuống đến người dân trong hệ thống chính trị và đã trả lời được câu hỏi dân làm và làm cho dân, có sự hỗ trợ của Đảng và Nhà nước và đặc biệt đã đưa được Doanh nghiệp về với người dân và đưa cả hệ thống chính trị về với người dân - đấy là điểm nổi bật nhất"

---Ông Hồ Xuân Hùng - Nguyên Thứ trưởng Bộ NN&PTNT---

Ra quân làm giao thông nông thôn

 Công nghiệp – xây dựng tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế  

Với nhiều nỗ lực của tỉnh, các sở ngành, địa phương, lĩnh vực công nghiệp - xây dựng đã tăng trưởng trở lại sau nhiều năm tăng chậm. Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất bình quân giai đoạn 2016-2020 đạt 11,86%. Công nghiệp chế biến chiếm tỷ trọng cao trong tổng giá trị tăng thêm ngành công nghiệp. Các ngành công nghiệp đồ uống, thực phẩm, sản xuất vật liệu xây dựng, chế biến khoáng sản, điện tử, dệt may… có bước phát triển đáng kể.

Hoạt động kinh tế biển có nhiều khởi sắc

Nhiều cơ sở sản xuất công nghiệp lớn được đầu tư hoàn thành và đưa vào khai thác như: Nhà máy tôn Hoa Sen Nghệ An, Nhà máy xi măng Sông Lam, Nhà máy chế biến gỗ MDF, nhà máy chế biến thực phẩm đóng hộp royal food, xi măng The Visai... 32/52 cụm công nghiệp đã thu hút được các dự án đầu tư.

 Hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị được tập trung đầu tư

Với gần 14.000 km đường giao thông được đầu tư xây dựng, nâng cấp, sửa chữa, hoàn thành và đưa vào sử dụng trong 5 năm qua, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của Nghệ An đã được đầu tư đồng bộ và từng bước hoàn thiện. Nhiều công trình giao thông trọng điểm, chiến lược được đầu tư, trong đó các cầu vượt đường sắt; đường N5 – Khu Kinh tế Đông Nam – Đô Lương; cầu Yên Xuân; đường nối quốc lộ 1 – Hoàng Mai – Thái Hòa, đường Tây Nghệ An kết nối liên hoàn các huyện miền Tây; sân bay- cảng biển quốc tế được nâng cấp, mở rộng quy mô. Tỉnh cũng  tập trung chỉ đạo, thu hút nguồn vốn, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án động lực. Đó chính là chìa khóa, đường băng để kinh tế Nghệ An cất cánh. 

"Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ và nhân dân Nghệ An hết sức quan tâm hệ thống hạ tầng đô thị. Nghệ An chúng ta là 1 tỉnh lớn, rộng nhưng chúng ta kết nối được hệ thống đô thị toàn tỉnh. Có giao thông Bắc-Nam liên kết một cách rất cụ thể giữa đô thị và giao thông Đông-Tây. Đặc biệt, hệ thống đô thị được quy hoạch bài bản và qua kết nối về hệ thống hạ tầng về đô thị hạ tầng xã hội đã tạo nên sức bật cho sự phát triển KT-XH  chung của toàn tỉnh"

---Ông Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội Quy hoạch và phát triển đô thị Việt Nam"

Dự án đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An.

Hạ tầng đô thị, thủy lợi, nước sạch, điện, thương mại, bưu chính viễn thông… cũng được quy hoạch, xây dựng, cải tạo, nâng cấp theo hướng đồng bộ, phục vụ nhu cầu thiết yếu và ngày càng cao của nhân dân.

Đẩy mạnh CCHC, thu hút hiệu quả các dự án đầu tư

Trong nhiệm kỳ, cải cách hành chính được tỉnh Nghệ An đặc biệt quan tâm và được tập trung chỉ đạo thực hiện. Đến nay, đã rà soát, chuẩn hóa, cắt giảm những thủ tục hành chính không phù hợp, giảm 60% thời gian giải quyết thủ tục hành chính theo quy định. Nghệ An cũng tiên phong trong xây dựng chính quyền điện tử và trung tâm hành chính công, nhằm phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp. Thông qua cải cách hành chính có thể gỡ bỏ được những vướng mắc, những thủ tục phiền hà cho người dân, xóa bỏ các rào cản trong môi trường kinh doanh, cắt giảm chi phí và rủi ro phát sinh, minh bạch hóa các khâu, các công đoạn hành chính công.    

Chỉ số PCI của Nghệ An liên tục được cải thiện

Chỉ số PCI liên tục được cải thiện cũng là một minh chứng cho những nỗ lực của Nghệ An trong CCHC. Năm 2015, Nghệ An đứng thứ 32 trong bảng xếp hạng, năm 2017 đã vươn lên thứ 21, đứng đầu 6 tỉnh Bắc Trung Bộ. Năm 2019 tăng tiếp 3 bậc, xếp thứ 18 - vị trí cao nhất từ trước đến nay của Nghệ An.

Các đồng chí: Thái Thanh Quý - Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Cao Thị Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh bấm nút khai trương Trung tâm. 

Hiệu ứng từ CCHC ngày càng rõ. Trong 5 năm, Nghệ An đã cấp phép đầu tư cho 532 dự án mới với tổng vốn trên 67.300 tỷ đồng. Nhiều cơ chế ưu đãi, hỗ trợ doanh nghiệp được tỉnh quyết liệt triển khai, từ đó thu hút được các nhà đầu tư trong và ngoài nước có thương hiệu đến với Nghệ An để hợp tác, tìm kiếm cơ hội cùng phát triển. Các nhà đầu tư đã nhìn thấy một Nghệ An năng động, linh hoạt và dám chịu trách nhiệm khi giải quyết các vấn đề trong triển khai các dự án đầu tư.       

Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư năm 2019.

Nhiệm kỳ 2015-2020, hoạt động đối ngoại cũng được tỉnh tăng cường và tạo được dấu ấn, góp phần thu hút đầu tư, thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế, quảng bá, nâng cao vai trò, vị thế của tỉnh Nghệ An, quê hương của chủ tịch HCM trong lòng bạn bè quốc tế. 

Du lịch, dịch vụ tăng trưởng khá

Bằng việc đẩy mạnh thu hút các nhà đầu tư chiến lược tham gia đầu tư phát triển các khu du lịch, đến nay Nghệ An có 1 mạng lưới hạ tầng du lịch đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Đảo Lan Châu.
Đảo Lan Châu (Nghệ An) điểm du lịch hấp dẫn với khách du lịch trong và ngoài nước.

Nhiều điểm du lịch mới được hình thành; phong phú, đa dạng về loại hình như: du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch văn hóa-lịch sử… Mỗi năm, Nghệ An đón từ 4-5 triệu lượt du khách, trong đó có 170.000 khách quốc tế. Doanh thu ước đạt 5.260 tỷ đồng, tăng bình quân 14,95%/năm cho giai đoạn 2016-2020. Các ngành dịch vụ phát triển nhanh, đồng đều, đa dạng, rộng khắp trên các lĩnh vực, vùng miền với sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế. 

Ưu tiên nguồn lực phát triển các vùng trọng điểm

Nhiệm kỳ 2015-2020, Nghệ An ưu tiên nguồn lực cho 3 vùng trọng điểm nhằm hình thành các cực tăng trưởng của tỉnh, đó là: thành phố Vinh-thị xã Cửa Lò-các huyện Đông Nam gắn với vùng Nam Nghệ An-Bắc Hà Tĩnh; Vùng Hoàng Mai-Quỳnh Lưu gắn với vùng Nam Thanh Hóa-Bắc Nghệ An; vùng miền Tây Nghệ An, trọng điểm vùng là Tân Kỳ-Đô Lương -Con Cuông-Nghĩa Đàn-Thái Hòa-Quỳ Hợp. Với sự đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của từng địa phươngtrong các vùng được nâng lên rõ rệt, kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội được quan tâm xây dựng, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên, nhất là vùng miền Tây Nghệ An.

Một góc khu kinh tế Đông Nam.

Nghệ An cũng đã và đang tiến hành cơ cấu lại và triển khai các giải pháp để thực hiện hiệu quả Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó, trọng tâm là khai thác bền vững tiềm năng lợi thế của vùng biển và ven biển, phấn đấu kinh tế biển và vùng ven biển đóng góp khoảng 56% GRDP vào quy mô kinh tế của tỉnh, giá trị tăng thêm bình quân đầu người vùng biển và ven biển, cao gấp 1,27 lần so với bình quân toàn tỉnh.         

Văn hóa, xã hội chuyển biến tích cực

“Hiền tài là nguyên khí quốc gia, nguyên khí thịnh, quốc gia thịnh”. Với Nghệ An, nhân kiệt không chỉ sinh ra bởi “địa linh” mà còn được kết tinh, vun trồng, nuôi dưỡng bởi mạch nguồn truyền thống khoa bảng hiếu học từ ngàn năm trước.

Lễ trao thưởng học sinh giỏi
Lễ trao thưởng học sinh giỏi năm 2020.

Với sự quan tâm, đầu tư về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, phổ cập Giáo dục của Nghệ An đạt yêu cầu, chất lượng giáo dục phổ thông được khẳng định. Nhiều năm liền, số lượng học sinh đạt điểm cao tại các kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia, học sinh giỏi quốc gia, quốc tế xếp tốp đầu cả nước. Hệ thống đào tạo bậc trung cấp, cao đẳng, Đại học phát triển nhanh, đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao cho các khu kinh tế, các Doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Bệnh viện Đại học Y Vinh triển khai kỹ thuật điều trị thoái hoá khớp bằng Tế bào gốc.   

Hệ thống Y tế được sắp xếp lại tinh gọn gắn với nâng cao hiệu quả hoạt động. 15 đơn vị khám chữa bệnh chuyển đổi thành công sang cơ chế tự chủ chi thường xuyên không chỉ phát triển mọi mặt mà còn tiết kiệm ngân sách Nhà nước hàng trăm tỷ đồng. Quy mô, chất lượng khám chữa bệnh từ tỉnh đến cơ sở không ngừng nâng lên, dịch bệnh được kiểm soát tốt, nhiều kỹ thuật khó, tiên tiến được chuyển giao và ứng dụng thành công đã chứng minh Nghệ An đang tiến dần tới mục tiêu trung tâm y tế của vùng Bắc Trung Bộ.  

    

Lễ hội Đền Cờn ( TX Hoàng Mai).

Nghệ An là địa phương sở hữu và gìn giữ được kho tàng văn hóa đặc sắc với hàng trăm di tích, lễ hội; phong phú các loại hình diễn xướng dân gian; giữ gìn, phát huy những giá trị cốt lõi của văn hóa dân tộc chính là nền tảng tinh thần để người dân lớn lên cùng với đất nước. Với kho tàng văn hóa đặc sắc của di tích, lễ hội; phong phú các loại hình diễn xướng dân gian; mà nổi bật nhất là chất men say Dân ca ví, giặm xứ Nghệ đã được thế giới vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Màn đồng diễn dân vũ của  hội viên phụ nữ huyện Nghĩa Đàn.

Hoạt động văn hóa, thể thao, báo chí, thông tin tuyên truyền phát triển mạnh, góp phần thay đổi diện mạo, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân. 

Nghệ An cũng đã thực hiện đồng bộ và có hiệu quả các chủ trương, chính sách, giải pháp giảm nghèo nhanh và bền vững. Tỉnh đã tập trung nguồn lực ưu tiên cho huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc. Tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm còn 3%, giảm 9,1 % so với năm 2015 .

Đổi thay ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Kỳ Sơn.

Bên cạnh phát triển kinh tế, Nghệ An cũng đặc biệt quan tâm đến công tác an sinh xã hội. Nhiều chỉ tiêu nằm trong top khá của cả nước. 

An ninh, quốc phòng được giữ vững

Lữ đoàn Công binh 414 bốc xếp lương thực, thực phẩm thực hiện nhiệm vụ.

Dù trong muôn vàn khó khăn, thiên tai, sự gây rối, chống phá của các thế lực thù địch, âm mưu chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân; lực lượng quân sự, công an, biên phòng đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai các nhiệm vụ trọng tâm; thực hiện tốt công tác quốc phòng-an ninh, tập trung xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, biên phòng toàn dân, góp phần nâng cao công tác sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

 Công tác xây dựng Đảng tạo nhiều dấu ấn

Cùng với phát triển kinh tế, xã hội; nhiệm kỳ qua, Nghệ An cũng để lại những dấu ấn đậm nét, tích cực trong thực hiện nhiệm vụ then chốt là công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội; qua đó thể hiện sự lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối, kịp thời, sáng suốt của Đảng. 

 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị lần thứ 20. 

Việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với chỉ thị 05 về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và nêu gương trong cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu đã có sức lan tỏa mạnh mẽ. Toàn tỉnh có trên 3.200 điển hình tập thể, 6.400 điển hình cá nhân được tuyên dương ở 3 cấp: huyện, tỉnh và trung ương.    

Thực hiện nghị quyết trung ương 6, 7, 8 khóa XII; trong đó trọng tâm là nghị quyết về sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả đã thổi luồng gió mới, thay đổi căn bản tư duy, lề lối làm việc của bộ máy nhà nước từ tỉnh tới cơ sở. 

Nhiệm kỳ 2015-2020 cũng là giai đoạn Nghệ An nỗ lực thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ. Nghệ An là một trong những địa phương đứng tốp đầu cả nước với 2.300 viên chức và 185 biên chế công chức được giảm trong 5 năm qua.  

Bộ Chính trị làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An.

Tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động“Quy chế tiếp xúc, đối thoại với nhân dân”; trong nhiệm kỳ, Ban thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An đã lãnh đạo, chỉ đạo các huyện, thành, thị ủy, đảng ủy trực thuộc thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Quy định 11 của Bộ chính trị. Nhờ đó, công tác tiếp dân của người đứng đầu cấp ủy đã đi vào nề nếp; các nội dung tố cáo, khiếu nại được giải quyết kịp thời, không để vượt cấp, kéo dài. Qua đây giải quyết tận gốc những lệch lạc, mâu thuẫn ngay từ cơ sở, góp phần yên dân và củng cố niềm tin của nhân dân vào đảng.

Hàng năm, thực hiện kiểm tra với phương châm “giám sát phải mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo hiệu quả thực chất”, công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng được triển khai khá toàn diện, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch - vững mạnh.        

 

Đánh giá về những kết quả đạt được trong 5 năm qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương Nghệ An đã nỗ lực phấn đấu, nằm trong nhóm 10 địa phương có quy mô nền kinh tế lớn nhất cả nước. Để tạo bước đột phá trong nhiệm kỳ tới, Thủ tướng cho rằng, trách nhiệm trước hết thuộc về mỗi cán bộ, đảng viên và cả hệ thống chính trị của Nghệ An. Cùng với đó, sự quan tâm, chỉ đạo, động viên kịp thời của TW sẽ giúp Nghệ An “nhanh mở lối khác biệt”, “đưa Nghệ An trở thành một trong những tỉnh khá nhất”.

 

Nhiệm kỳ 2020-2025, giai đoạn mang tính chất quyết định cho việc xây dựng Nghệ An trở thành địa phương có trình độ phát triển khá của khu vực miền Trung và của cả nước. Vì thế, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XIX đã đề ra mục tiêu, chỉ tiêu nhằm tạo thế và lực cho Nghệ An bứt phá, để mỗi cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân có trách nhiệm hơn đối với sự phát triển của quê hương:

- Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong tỉnh(GRDP) bình quân giai đoạn 2001-2025 đạt 9,5-10,5%
- GRDP bình quân đầu người năm 2025 đạt khoảng 83 triệu đồng
- Thu ngân sách đến năm 2025 đạt từ 26.000-30.000 tỷ đồng
- Chỉ số cải cách hành chính(PAR INDEX)đến năm 2025 nằm trong top 15 tỉnh, thành phố đứng đầu cả nước
- Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt khoảng 500.000 tỷ đồng
- Tỷ lệ hộ nghèo(đa chiều) giảm mỗi năm từ 1-1,5%, vùng miền núi giảm từ 2-3%

"Trên cơ sở định hướng của Bộ Chính trị và nhận diện rõ hơn về tiềm năng cơ hội và nền tảng đã tạo được cũng như các thách thức phải đối mặt, Nghệ An xác định phải nỗ lực hơn, quyết tâm hơn về mọi mặt để tạo ra những bứt phá mới trong phát triển KT-XH của nhiệm kỳ tới. Đại hội sẽ xác định một số chỉ tiêu ở mức cao tương ứng với mục tiêu phát triển của tỉnh. Theo đó, tỉnh sẽ tập trung để cơ cấu lại nền kinh tế, gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng chuyển dịch phát triển từ chiều rộng sang chiều sâu và có tầm nhìn dài hạn. Đẩy mạnh thu hút có hiệu quả các nguồn lực đầu tư. Một nhiệm vụ rất quan trọng đó là xây dựng và chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đồng thời, trong các bước đó, thì khâu công tác cán bộ là khâu quyết định, là khâu then chốt, đột phá. Bên cạnh đó, chú trọng vai trò và sức mạnh của nhân dân trong quá trình thực thi các quyết sách, các chủ trương, các mục tiêu lớn của tỉnh"

---Đồng chí Thái Thanh Quý - Uỷ viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy---

Đồng chí Thái Thanh Quý - UVDK Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Nhìn lại những thành tựu nổi bật trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ, chính quyền, các tầng lớp nhân dân Nghệ An có thêm niềm tin và động lực, phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực, tận dụng thời cơ, sẵn sàng tâm thế để bước vào một giai đoạn phát triển mới;“Xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy truyền thống, khơi dậy ý chí, khát vọng vươn lên; đổi mới sáng tạo, đưa Nghệ An phát triển nhanh và bền vững”.

NTV

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm