Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An nói “không” với các dự án thủy điện mới

16:57, 26/11/2020
Tại phiên họp thường kỳ tháng 11, nghe và cho ý kiến về tổng thể quy hoạch, quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, vận hành khai thác các dự án thủy điện, ý kiến đa số các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy đều thể hiện rõ quan điểm: Tạm dừng không nâng công suất các dự án; yêu cầu phải có đánh giá thật kỹ tác động môi trường của các dự án đồng thời dừng thông qua các dự án mới. 
Toàn cảnh cuộc họp.
Toàn cảnh cuộc họp.

Trên địa bàn tỉnh Nghệ An có 32 dự án được phê duyệt Quy hoạch phát triển thủy điện với tổng công suất gần 1.400 MW. Hiện có 21 dự án đã vận hành phát điện với tổng công suất trên 930 MW. Các dự án nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh hàng năm phát điện với sản lượng trung bình gần 3 tỷ kWh, đóng góp ngân sách cho tỉnh gần 600 tỷ đồng/năm. Bên cạnh hiệu quả mang lại thì những tác động do thủy điện, cũng như giải quyết vấn đề hậu thủy điện tại các khu tái định cư cũng đang là vấn đề đặt ra. Các ý kiến cũng nhấn mạnh: Rõ ràng, nguy cơ rủi ro từ các nhà máy thủy điện là hiện hữu, tác động của thủy điện hiện nay rất rõ. Do đó, quan điểm dứt khoát dừng bổ sung quy hoạch mới các dự án thủy điện vì chưa làm rõ được những vấn đề đặt ra về môi trường, an toàn cho người dân. 

Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý phát biểu kết luận cuộc họp.
Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý phát biểu kết luận cuộc họp.

Kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý khẳng định, từ năm 2015, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có chủ trương không xem xét bổ sung quy hoạch thủy điện. Tháng 8/2019, tỉnh cũng thống nhất chủ trương thuê tư vấn để đánh giá tổng thể, toàn diện tác động của thủy điện trên địa bàn tỉnh. Quan điểm của tỉnh khi xem xét các dự án thủy điện là xem quyền lợi, nguyện vọng chính đáng của nhân dân là tối thượng; từ đó có quyết tâm chính trị cao, thống nhất tư tưởng và hành động.

Nhà máy thuỷ điện Bản Ang (bản Khe Kiền, xã Lưu Kiền, huyện Tương Dương).

Cụ thể, đối với các dự án có trong quy hoạch đề xuất điều chỉnh quy hoạch, Bí thư Tỉnh ủy thống nhất với ý kiến của Ban Thường vụ Tỉnh ủy là cho phép điều chỉnh quy hoạch nhưng không được tăng công suất dự án. Còn đối với 10 dự án đề xuất bổ sung vào quy hoạch, quan điểm của tỉnh là dừng lại toàn bộ, không cho phép bổ sung. Khi có kết quả đề tài nghiên cứu khoa học mới tiếp tục xem xét, nhưng nếu vẫn ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt, tâm tư, nguyện vọng của người dân thì tỉnh vẫn không đồng ý dự án thủy điện. Còn với những dự án đã được thông qua trước đây đang trong quá trình vận hành, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu tập trung theo dõi quá trình vận hành thật tốt; nếu quy trình thấy bất lợi cho người dân thì đề xuất với Chính phủ điều chỉnh quy trình cơ chế vận hành. Đối với 3 dự án chưa giao chủ đầu tư, quan điểm là nếu nhà đầu tư chưa bỏ kinh phí để khảo sát thì nên dừng. Về phương án nghiên cứu khai thác các dự án thủy điện trên các hồ thủy lợi, cần phải được nghiên cứu, đánh giá khách quan, đầy đủ; phải đảm bảo không tác động đến đời sống, tài sản của nhân dân thì mới đồng ý cho thực hiện; nếu không thì dừng lại. 

Đồng chí Cao Thị Hiền - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại phiên họp.

Tại cuộc làm việc, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất đề nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công Thương dừng thực hiện Trung tâm nhiệt điện Quỳnh Lập (bao gồm Nhiệt điện Quỳnh Lập 1 và Nhiệt điện Quỳnh Lập 2) và đưa ra khỏi dự thảo Quy hoạch điện VIII; ưu tiên quỹ đất thu hút đầu tư các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo có hàm lượng khoa học, ứng dụng công nghệ cao và thân thiện môi trường, phát triển thị xã Hoàng Mai trở thành đô thị biển, gắn với công nghiệp sạch và du lịch, dịch vụ, thương mại. 

Đồng chí Bùi Thanh An - Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy phát biểu ý kiến liên quan đến vấn đề thủy điện.

Nghe và cho ý kiến về báo cáo tổng thể quy hoạch, khai thác, sử dụng khoáng sản trên địa bàn tỉnh, quan điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy là đưa ra khỏi quy hoạch, không bổ sung quy hoạch khai thác đối với các loại khoáng sản như: vàng, thiếc, kẽm, đá trắng… chỉ cho phép quy hoạch những vật liệu thông thường phục vụ xây dựng và phát triển hạ tầng. Bên cạnh đó, cần tăng cường kiểm soát, quản lý chặt chẽ quá trình khai thác, vận chuyển và gắn liền với trách nhiệm của chính quyền địa phương đối với những mỏ khoáng sản đã cấp phép.

Tiếp tục phiên họp thường kỳ, chiều nay, BTV Tỉnh ủy đã thông qua chủ trương đầu tư dự án đường ven biển từ huyện Nghi Sơn (Thanh Hóa) đến Thị xã Cửa Lò; điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án KCN WHA, khu đô thị tại xã Nghi Phú và xã Hưng Lộc. Cuộc họp cũng thống nhất, thông qua phương án điều chỉnh bảng giá đất trong các KCN, KKT, trình HĐND tỉnh xem xét quyết định. Cũng trong chiều nay, BTV Tỉnh ủy đã cho ý kiến và thông qua nội dung kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm 2020. Tiếp đó, cuộc họp cũng đã nghe và cho ý kiến các dự thảo về: chương trình hành động của BCH Đảng bộ tỉnh; kế hoạch của Ban cán sự UBND tỉnh, các Ban Tỉnh ủy, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể cấp tỉnh thực hiện NQ Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và chương trình công tác, chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XIX.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu phát biểu tại phiên họp.

Trước đó, BTV Tỉnh ủy cũng cho ý kiến và nhất trí về chủ trương ban hành một số chính sách hỗ trợ và thưởng khi các đơn vị cấp huyện, xã, thôn bản về đích nông thôn mới các cấp độ trong giai đoạn 2021-2025. Thống nhất một số cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ huyện Nam Đàn phát triển KTXH giai đoạn 2021-2025. Trong đó, tập trung về cơ chế tỷ lệ thu tiền sử dụng đất và hỗ trợ xi măng hàng năm./.

Xuân Hướng

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm