Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đảng bộ, Chính quyền và cộng đồng xã hội luôn đồng hành cùng người nghèo

21:00, 19/01/2021
Phát biểu tại Chương trình “ Vinh danh tấm lòng vàng vì cộng đồng năm 2020 và Tết vì người nghèo - Tân Sửu 2021”, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung bày tỏ tin tưởng và hy vọng rằng sẽ có nhiều hộ nghèo thoát nghèo hơn nữa trong thời gian tới, Đảng bộ Chính quyền và cộng đồng xã hội luôn có trách nhiệm và đồng hành với những nỗ lực đó của người nghèo.
Toàn cảnh chương trình.

Kính thưa đồng chí Thái Thanh Quý, Ủy viên dự khuyết BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy;
Thưa quý vị đại biểu, khách quý;
Thưa các doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà hảo tâm và toàn thể Nhân dân!

Hôm nay, trong không khí thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu lần thứ 13 của Đảng, chào năm mới 2021 và chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức Chương trình “Vinh danh tấm lòng vàng vì cộng đồng năm 2020 và Tết vì người nghèo Tân Sửu 2021”. 

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, cho phép tôi gửi tới quý vị đại biểu, khách quý, các doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà hảo tâm và toàn thể Nhân dân lời chào trân trọng và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Kính thưa quý vị đại biểu, thưa toàn thể nhân dân!

Năm 2020 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng: là năm cuối của Kế hoạch 5 năm 2016-2020, tổ chức Đại hội đảng các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng và diễn ra nhiều sự kiện quan trọng khác. 

Tuy nhiên, đây cũng là năm chúng ta phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức; đặc biệt là đại dịch Covid-19 đã bùng phát tác động mạnh mẽ, toàn diện và sâu rộng đến mọi mặt của đời sống, kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, thiên tai, lũ lụt, hạn hán diễn biến khó lường, phức tạp ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất và đời sống. 

Trong bối cảnh đặc biệt đó, nhờ có sự đoàn kết, thống nhất quyết tâm cao, nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị và sự đóng góp hết sức to lớn của các doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà hảo tâm và Nhân dân trong và ngoài tỉnh; 

Tỉnh Nghệ An đã thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa phát triển kinh tế vừa chống dịch có hiệu quả, kinh tế - xã hội năm 2020 của tỉnh đạt được những kết quả tích cực: 

Là 1 trong 19 tỉnh có mức tăng trưởng trên 4%, với tốc độ tăng trưởng đạt 4,45%; thu ngân sách đạt hơn 17.300 tỷ đồng vượt 14,11% so với dự toán được duyệt; thu nhập bình quân đầu người trên 44 triệu đồng; chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới đạt kết quả tốt; tỷ lệ hộ nghèo còn 3%; đời sống Nhân dân được cải thiện, an sinh xã hội được chăm lo; quốc phòng an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu tại chương trình.

Kính thưa quý vị đại biểu, thưa toàn thể nhân dân!

Trong những năm qua, cùng với lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế, tỉnh Nghệ An luôn đặc biệt quan tâm tới công tác xóa đói, giảm nghèo; Phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động đã được triển khai rộng khắp, giàu tính nhân văn với nhiều việc làm nhân ái, nghĩa cử cao đẹp được lan tỏa, được đông đảo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và các tầng lớp Nhân dân tham gia.

Đến nay, tổng các nguồn lực hỗ trợ công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh năm 2020 đạt gần 456 tỷ đồng, đó là chưa kể những con số của các nhà hảo tâm, thiện nguyện “thầm lặng” mà chúng ta chưa có điều kiện tổng hợp. 

Kết quả ủng hộ này đặt trong bối cảnh khó khăn của năm 2020 là một trong những minh chứng sinh động nhất khẳng định truyền thống đạo lý tốt đẹp “thương người như thể thương thân”, “cuộc sống dù còn khó khăn nhưng trọng nghĩa tình” của người dân Xứ Nghệ; 

Nó vừa thể hiện tình cảm, trách nhiệm của mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và mỗi người dân đối với người nghèo, người gặp khó khăn, hoạn nạn, đối với cuộc chiến chống đại dịch Covid-19; vừa thể hiện niềm tin sâu sắc của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. 

Có thể nói, ở đâu gặp khó khăn thì ở đó có sự hỗ trợ, chia sẻ , đùm bọc bởi “những tấm lòng vàng”, đầy ắp tình yêu thương.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi bày tỏ sự tri ân sâu sắc đối với những hoạt động hết sức có ý nghĩa và lan tỏa tình yêu thương của các doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà hảo tâm và các tầng lớp Nhân dân trong và ngoài tỉnh, những người con Xứ Nghệ xa quê đã đồng sức, đồng lòng, đóng góp thiết thực, hiệu quả cho các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh trong suốt thời quan qua.

Kính thưa quý vị đại biểu, thưa  toàn thể nhân dân!

Hiện nay, tỉnh Nghệ An vẫn còn hơn 34 ngàn hộ nghèo, gần 54 ngàn hộ cận nghèo, trong đó nhiều hộ không có khả năng lao động để thoát nghèo, nhiều cảnh đời éo le, bất hạnh, bệnh tật; nhiều hộ nghèo ở vùng sâu, vùng xa, vùng ven biển, bãi ngang cuộc sống đang hết sức khó khăn và cần sự cưu mang, giúp đỡ của cộng đồng, xã hội.

Với mong muốn nhà nhà đều có tết, hưởng ứng Thư kêu gọi của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy về việc ủng hộ, giúp đỡ hộ nghèo đón tết Tân Sửu 2021, với tinh thần “Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hôm nay tỉnh Nghệ An tổ chức Chương trình “Vinh danh tấm lòng vàng vì cộng đồng năm 2020 và Tết vì người nghèo Tân Sửu 2021”. 

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi thiết tha kêu gọi các doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà hảo tâm, các cơ quan, đơn vị và các tầng lớp Nhân dân, những người con Xứ Nghệ xa quê, bằng tình cảm, lòng nhân ái, trách nhiệm với cộng đồng tiếp tục quan tâm, ủng hộ, giúp đỡ người nghèo đón tết Tân Sửu 2021 đủ đầy và ấm áp hơn. 

Những đóng góp của quý vị, tỉnh Nghệ An sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh và các địa phương phân bổ trao đến tận tay người nghèo, các hộ nghèo đảm bảo công bằng và kịp thời.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn các cơ quan đoàn thể, các doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà hảo tâm, cán bộ, Đảng viên và Nhân dân đã có những nghĩa cử cao đẹp dành cho người nghèo, hộ nghèo và công tác giảm nghèo. 

Tôi nhiệt liệt biểu dương, đánh giá cao nhiều hộ nghèo trong tỉnh thời gian qua đã nỗ lực quyết tâm vươn lên thoát nghèo, đã có những hộ tự nguyện viết đơn xin ra khỏi diện hộ nghèo để dành sự hỗ trợ cho các hộ còn khó khăn hơn; 

Tin tưởng và hy vọng rằng, sẽ có nhiều hộ nghèo thoát nghèo hơn nữa trong thời gian tới, Đảng bộ Chính quyền và cộng đồng xã hội luôn có trách nhiệm và đồng hành với những nỗ lực  của người nghèo.

Tôi hoan nghênh Ủy ban mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh, Đài Phát thanh - truyền hình tỉnh và các cơ quan, đơn vị đã phối hợp tổ chức chương trình có ý nghĩa nhân văn này.

Chúc Chương trình “Vinh danh tấm lòng vàng vì cộng đồng năm 2020 và Tết vì người nghèo Tân Sửu 2021” tiếp tục lan tỏa, đón nhận nhiều tấm lòng thơm thảo và  chia sẻ của cộng đồng xã hội. 

Chúc các quý vị đại biểu và toàn thể Nhân dân luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, đón năm mới an khang - thịnh vượng.
Xin trân trọng cảm ơn!

 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm