Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Các cơ quan Nội chính là "thanh bảo kiếm sắc bén" giữ gìn trật tự kỷ cương

14:50, 15/09/2021
Sáng 15/9, Ban Nội chính Trung ương cùng các cơ quan trong Khối Nội chính tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực dự và chỉ đạo hội nghị.

Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch nước, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương; Phạm Minh Chính - Thủ tướng Chính phủ; Vương Đình Huệ - Chủ tịch Quốc hội; Võ Văn Thưởng - Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng; cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng: Các cơ quan Nội chính phải thật sự là những “thanh bảo kiếm sắc bén”.
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương.  Ảnh: VOV

Tại điểm cầu tỉnh Nghệ An, các đồng chí: Thái Thanh Quý - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ đồng chủ trì hội nghị. Cùng dự có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, lãnh đạo các ban, sở, ngành liên quan.

Các đồng chí chủ trì hội nghị tại điểm cầu chính tại tỉnh Nghệ An.
Các đồng chí chủ trì hội nghị tại điểm cầu chính tại tỉnh Nghệ An.

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng lần này đã thể hiện tổng thể, có hệ thống, toàn diện về mục tiêu, quan điểm và những giải pháp chủ yếu phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong giai đoạn hiện nay, trong đó có nhiều điểm mới. Trong đó, tập trung đẩy nhanh tiến độ, xử lý dứt điểm các vụ án, vụ việc tham nhũng, sai phạm kinh tế nghiêm trọng, phức tạp với quan điểm: tích cực, khẩn trương, rõ đến đâu xử lý đến đó, không phân biệt người có hành vi phạm tội là ai, đã có dấu hiệu phạm tội phải khởi tố điều tra và đã kết luận có tội thì phải truy tố, xét xử.

Cùng với đó, các cơ quan Nội chính đẩy mạnh giáo dục liêm chính, hình thành văn hóa nêu gương, “nói đi đôi với làm” trong cán bộ lãnh đạo, nhất là người đứng đầu; văn hóa “trọng liêm sỉ, danh dự” trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và văn hóa “căm ghét tham nhũng” trong đại bộ phận quần chúng nhân dân. Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu xây dựng và thực thi có hiệu quả cơ chế kiểm soát quyền lực của người có chức vụ, quyền hạn để mọi quyền lực phải được kiểm soát chặt chẽ bằng cơ chế, quyền lực phải được ràng buộc bằng trách nhiệm, quyền lực càng cao, trách nhiệm càng lớn.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: VOV
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: VOV

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: các cơ quan nội chính là lực lực lượng nòng cốt, trung kiên; là thanh bảo kiếm sắc bén và lá chắn vững vàng để bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn trật tự kỷ cương của xã hội, bảo vệ Nhân dân, bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhà nước và chế độ.

Nêu lên một số nhiệm vụ trọng tâm của các cơ quan Nội chính trong thời gian tới, Tổng Bí thư lưu ý: các cơ quan Nội chính phải làm đúng vai, thuộc bài; thực sự am hiểu và luôn luôn giữ nghiêm các nguyên tắc pháp luật, quy chế, quy định; nhất là phải rất công tâm, khách quan, trong sáng; phải sử dụng và kiểm soát có hiệu quả quyền lực mà Đảng, Nhà nước, Nhân dân giao cho mình. Đồng thời nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả phối hợp, hiệp đồng tác chiến giữa các cơ quan nội chính và giữa các cơ quan nội chính với các cấp, các ngành; bảo đảm chặt chẽ, thường xuyên, nhịp nhàng, kịp thời và hiệu quả; đẩy mạnh công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế; gắn xây dựng phát luật với tổ chức thi hành pháp luật.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An.
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An.

Đặc biệt nhấn mạnh tham nhũng vẫn là một trong những nguy cơ đe dọa tồn vong của Đảng và chế độ ta, Tổng Bí thư nhấn mạnh: phải tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; kết hợp chặt chẽ giữa tích cực phòng ngừa với chủ động phát hiện xử lý nghiêm minh, kịp thời những hành vi tham nhũng, tiêu cực; xử lý đồng bộ kỷ luật Đảng với kỷ luật hành chính và xử lý bằng pháp luật hình sự đối với những người vi phạm, bất kể đó là ai. Cùng với đó, Tổng Bí thư nhắc lại quan điểm, tôn trọng Nhân dân, gắn bó mật thiết với Nhân dân, học hỏi Nhân dân, hết lòng, hết sức phục vụ Nhân dân; chịu sự giám sát của Nhân dân; phát huy sức mạnh to lớn của Nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh trật tự, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Xuân Hướng

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm