Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đồng bào Thái Con Cuông vui Tết Độc lập

10:26, 01/09/2020
Ngày Tết Độc lập từ lâu đã trở thành một ngày Lễ, ngày Tết quan trọng, một nét văn hoá độc đáo của người Thái ở huyện miền núi Con Cuông . Theo họ, Tết Độc lập rất quan trọng, chỉ sau Tết Nguyên đán.
 Khắp các bản làng người Thái dịp Quốc khánh rực rỡ cờ đỏ sao vàng.

Trong những ngày này về với các bản làng người Thái ở huyện miền núi Con Cuông, chúng tôi cảm nhận được không khí chuẩn bị và niềm phấn khởi của bà con mỗi độ Tết độc lập về. Các băng rôn khẩu hiệu được giăng khắp nẻo đường, nhà nào cũng treo cờ Tổ quốc, niềm vui hân hoan thể hiện trên khuôn mặt của mỗi người dân, tiếng khèn, tiếng trống, tiếng chiêng tưng bừng  rộn rã.  

  Các cụ già trong trang phục truyền thống vui hội tết Độc lập.

Bà Vi Thị Nghệ-Bản Nưa xã Yên Khê-Con Cuông cho biết .“Dù bận công việc  đến mấy thì ai cũng gác lại để cùng về đây vui Tết: Bà con vui lắm, phấn khởi lắm, có được ngày hôm nay, chúng tôi cảm ơn Đảng, Bác Hồ nhiều lắm. Vui Tết Độc lập đã trở thành nét văn hóa độc đáo riêng của người Thái chúng tôi thể hiện tấm lòng của đồng bào đối với Đảng, Bác Hồ”.

 Những ngày này người Thái ở Con Cuông đều gác lại công việc nương rẫy để dọn dẹp, sửa sàng nhà cửa đón tết Độc lập.

Trước đó, trên mọi ngả đường của các bản người Thái nhà nào nhà nấy bảo nhau quét dọn, sửa sang ngay ngắn, sạch đẹp… Không khí Tết từ trong nhà ra ngoài ngõ, trên những con đường vào bản... Người Thái các bản năm nào đến ngày này cũng tổ chức ăn mừng. Gia đình nào có nhiều thì ăn nhiều, có ít thì ăn ít. Đây còn là dịp để cho cả gia đình cùng ngồi ôn lại những ký ức hào hùng của dân tộc, nhà nào nhà nấy ai cũng háo hức…

Dịp này tiếng khèn, tiếng bí cũng được cất lên khắp các bản làng người Thái.

Dịp này, nhiều dòng họ ở các  bản cũng đã tổ chức liên hoan gặp mặt để mừng ngày Tết Độc lập. Dòng họ Lô ở bản Khe Rạn xã Bồng Khê tổ chức gặp mặt liên hoan vào dịp này đã trở thành hoạt động thường niên. 

Đẩy gây môn truyền thống của đồng bào Thái được tổ chức vào dịp tết Độc lập.

Ông Lô Hồng Tiến, ở bản Khe Rạn, xã Bồng Khê, Con Cuông nói: “Vào những ngày này, toàn bộ công việc đồng áng, nương rẫy của người dân trong bản đều tạm nghỉ, giành thời gian cho các hoạt động vui Tết Độc lập. Đối với dòng họ Lô chúng tôi năm nào cũng tổ chức gặp mặt vào dịp này, vừa để gặp gỡ thăm hỏi trao đổi công việc, vừa để các cụ kể lại cho con cháu những dấu mốc lịch sở hào hùng của dân tộc..”

Môn bắn nỏ thu hút rất đông người xem và cổ vũ.

Mâm cơm truyền thống mà người Thái dâng cúng tổ tiên là một thủ tục không thể thiếu trong ngày Tết Độc lập, cùng với các món ăn chính được chế biến từ gà, vịt, lợn... thì các loại bánh chưng dài và các món ăn truyền thống của đồng bào như :Mọc, cơm lam, canh bồi, cá nướng... cũng hết sức quan trọng vì không những được chủ nhà dùng để cho con cháu mà còn dùng để tiếp đãi và làm quà cho khách khi đến chơi nhà.

  Người dân bản Khe Rạn vui hội rượu cần mừng ngày Độc lập.

Tại mỗi gia đình, sau khi đã chế biến đủ các món ăn truyền thống của dân tộc, trước khi dọn mâm cỗ mời anh em, con cháu trong nhà và đãi khách thì chủ nhà phải làm lễ dâng cúng tổ tiên, mời tổ tiên về ăn Tết, chia vui cùng con cháu. Báo cáo với tổ tiên hôm nay là ngày lành tháng tốt, ngày được gia đình chọn và tổ chức lễ mừng Tết Độc lập. Dịp này tuổi trẻ các địa phương cũng đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ thể dục thể thao khắp các bản làng. 

 Mâm cỗ người Thái cúng gia tiên trong ngày Quốc khánh.

Anh Vi Văn Quyết-Bi thư Đoàn xã Bồng Khê-Con Cuông cho biết. “Ngoài không khí của hoạt động văn hóa - văn nghệ thì đây cũng là dịp để người dân trong bản đến thăm hỏi, chúc mừng nhau những điều tốt đẹp về sức khỏe, làm ăn gặp nhiều may mắn".

 Đi cà kheo là một trong những hoạt động được nhiều địa phương ở các bản làng người Thái tổ chức.

Tết Độc lập ở Con Cuông đã trở thành ngày hội lớn trong niềm vui chung của cả dân tộc, người dân có thêm động lực để hăng hái thi đua lao động sản xuất, xây dựng nông thôn mới; người dân cùng giao lưu, thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó cộng đồng để cùng chung tay xây dựng bản làng ngày càng no ấm. Đây cũng là cách mà người Thái dạy cho con cháu mình nhớ về ngày trọng đại của cả nước, nhớ về đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt Nam, nhớ về ngày mà  cả dân tộc cùng hướng về Tổ quốc Việt Nam thân yêu.

 Bá Hậu

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm