Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thủ khoa toàn quốc môn Văn:  “Đam mê văn chương vô bờ bến”

15:12, 16/07/2019
Trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019, Nguyễn Thị Kim Ngà - học sinh lớp 12B, trường THPT Đô Lương 4 vinh dự là thí sinh duy nhất của Nghệ An có điểm thi môn Văn cao nhất cả nước.

Nguyễn Thị Kim Ngà sinh ra và lớn lên trong một gia đình có bố, mẹ làm nông nghiệp ở xã Trù Sơn, Đô Lương. Ngay từ năm học lớp 5 ở trường làng, cô bé Ngà đã tham gia thi toán tuổi thơ của huyện. Lên học cấp 2, Ngà bắt đầu “bén duyên” với môn Văn. Liên tục 4 năm liền từ lớp 6 đến lớp 9, em đều đạt học sinh giỏi môn Văn của huyện. Riêng năm lớp 8 đạt thủ khoa môn Văn, đạt giải 3 “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” do Huyện đoàn và Phòng giáo dục đào tạo huyện tổ chức,  lớp 9 đạt giải 3 toàn tỉnh môn Văn.

Niềm đam mê của Nguyễn Thị Kim Ngà đó là văn chương.

Lên cấp 3, năm học lớp 11, Ngà tiếp tục đạt giải nhì môn Văn toàn tỉnh,  giải nhất hội thi thanh niên với ATGT. Không những học giỏi Văn, Ngà đều học giỏi đều các môn học khác.
Trước khi tham gia thi chính thức kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia, trong 3 lần thi thử tốt nghiệp do nhà trường tổ chức, Ngà đều đạt thủ khoa khối D của nhà trường. Lần thi thử thứ nhất đạt 25,1 điểm, lần hai đạt 23 điểm, lần 3 đạt 24 điểm.

 Cuốn vở Ngà ghi chép những câu văn, ý văn hay để tăng thêm độ cảm thụ văn học của mình.

Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia, Ngà đạt 24,5 điểm, trong đó môn Văn 9,5 điểm, Toán 8 điểm, tiếng Anh 7 điểm. Tổng điểm đạt 24,5. Cộng 0,5 điểm vùng, Ngà đạt 25 điểm. Với môn Văn đạt 9,5 điểm, Ngà là thí sinh duy nhất ở Nghệ An có số điểm môn Văn cao nhất cả nước cùng với 17 thí sinh khác trên địa bàn Toàn quốc.

Để ôn tập thi văn, Ngà đã chọn những đầu sách hay về làm văn.

Nói về kinh nghiệm học Văn của bản thân mình, ngước đôi mắt như “biết nói” trên gương mặt bầu bĩnh, đáng yêu, Ngà chia sẻ: Theo em, muốn học giỏi môn Văn, trước tiên phải tạo nên niềm đam mê, rèn luyện kỹ năng viết và cảm thụ. Đọc nhiều bài văn mẫu của các học sinh đạt học sinh giỏi Quốc gia. Viết nhiều để rèn luyện kỹ năng viết. Thường xuyên hỏi thầy cô khi mình chưa hiểu một vấn đề nào đó trong bài văn để thầy cô chỉ dẫn, sau đó mình viết lại. Mỗi khi đọc một câu văn hay, em ghi chép câu văn, ý văn đó vào một cuốn vở để tăng độ cảm thụ. Qủa thực, đối với em niềm đam mê với văn học là vô bờ bến. Mỗi buổi tối em thường dành 2 tiếng để học văn.

Ngà chia sẻ thêm, những ngày trước kỳ thi, em thường xuyên làm đề văn trong sách “Công phá đề ngữ văn”, ôn luyện trong sách “Chiến thuật ôn thi THPT Quốc gia môn ngữ văn”. Làm các đề văn mà cô giáo ra ở trường. Đặc biệt khi làm bài, em đặt mình như đang làm bài trong phòng thi.

 Một trong những tiết mục múa của Ngà ( ảnh NVCC).

Nhận xét về Ngà, cô Đặng Thị Hiệp - giáo viên dạy Văn trực tiếp cho Ngà cho biết: “ Trong 3 năm dạy em Ngà bộ môn Văn, tôi thấy Ngà là một học sinh rất ngoan, biết nghe lời thầy cô, luôn theo định hướng của thầy cô. Thành tích em đạt được có nhiều yếu tố, trong đó có sự nỗ lực của em và niềm đam mê của em từ nhỏ. Đối với người giáo viên như tôi, gặp được em Ngà là niềm hạnh phúc, bởi em luôn luôn có sự cầu tiến, học hỏi, rất chủ động trong việc tìm hiểu học tập, chủ động để hỏi thầy cô, điều đó làm cho cô cũng phải trăn trở. Kết quả học tập của em cũng giúp thầy cô khẳng định được chính mình, tự tin hơn với những gì mình định hướng. Em Ngà thực sự là một học sinh giỏi văn. Thế mạnh của em là Thơ và Truyện, đề thi vừa rồi thuộc Ký, nếu đề thi rơi vào Thơ hoặc Truyện thì Ngà còn đạt xuất sắc hơn nữa”.

Cô Hồ Thị Vân - Gíao viên chủ nhiệm tiết lộ thêm, Ngà tham gia nhiều hoạt động, đóng góp cho lớp và trường, em còn có năng khiếu về văn nghệ, nhất là múa.

Giúp bố mẹ làm việc nhà.

Nguyện vọng của em là được học ở Học viện Tòa án. Phấn đấu trở thành một thẩm phán, với bằng kiến thức học được của chính mình, bằng sự thấu hiểu thấu đáo của những hoàn cảnh, để rồi xét xử các vụ án thật công tâm, khách quan, đúng người, đúng tội…không để oan sai.

Một ngày trải nghiệm làm “sinh viên” của Ngà

Ngày hè, mặc dù tiết trời nóng bức, nhưng chắc rằng, từ niềm đam mê văn học đã khơi dậy trong tâm hồn Ngà hướng về cái đẹp, muốn được làm việc tốt. Bởi vậy mà ngay sau kỳ thi THPT Quốc gia, gần 15 ngày nay, vào mỗi buổi tối Ngà lại dạy học miễn phí cho các em nhỏ đang học Tiểu học trong xóm. 
Trong gian nhà chật hẹp của gia đình, tíu tít lời nói của các em, lời giảng bài của Ngà như xua tan những đợt gió lào nắng bức, làm mát lòng bố mẹ em và những người hàng xóm ở một vùng quê nghèo được ví ‘vắt đất thành hoa”, một địa danh nhiều người biết về sự cần cù chịu khó, “Nồi đất Trù Sơn”.
Ngọc Phương

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm