Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Giá lộc nhung hươu tăng mạnh, người dân Quỳnh Lưu đầu tư tăng đàn

16:37, 09/10/2019
Vài năm trở lại đây, các sản phẩm từ hươu nai được thị trường ưa chuộng nên giá trị lộc nhung tăng từ 4 đến 5 triệu đồng/kg, kéo theo đó nhu cầu về con giống cũng tăng cao, có thời điểm khan hiếm cung không đủ cầu. Nhiều cơ sở chăn nuôi hươu sao trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô chăn nuôi theo hướng hàng hóa và chuyên nghiệp.

Gia đình anh Văn Đức Thành ở xóm 12, xã miền núi Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu là một cơ sở chăn nuôi hươu nai lấy lộc có uy tín nhất vùng. Tiếp nối truyền thống chăn nuôi hươu của cha ông để lại, hiện trong chuồng nhà anh Thành luôn duy trì trên 100 con hươu nai các loại. Trung bình một năm cơ sở anh Thành thu hoạch được 1,5 tấn nhung lộc, với giá bán từ 11 đến 14  triệu đồng/kg, trừ chi phí mỗi năm cơ sở anh thu về 150 triệu đồng tiền bán lộc. 

Ngoài trực tiếp chăn nuôi, anh Thành liên kết với các hộ chăn nuôi hươu nai trong vùng tập kết thu mua hươu nai giống để cung cấp cho các cơ sở chăn nuôi hươu nai trong huyện, tỉnh với số lượng từ 500 đến 600 con giống.

Giá lộc nhung hươu tăng mạnh, người dân Quỳnh Lưu đầu tư tăng đàn.

Anh Văn Đức Thành cho biết: Năm nay giá hươu nai nó lên 4 đến 5 giá vì các dự án  sinh thái cần nhiều nên hươu nai không đủ số lượng để cấp, kể cả lộc nhung, kể cả hươu con. Năm vừa rồi gia đình đã cung cấp cho công ty Phú Long ở tỉnh Bình Thuận 500 con, năm trước là hơn 300 con cho dự án vườn xoài, cho thu nhập vài tỷ đồng riêng về con giống.

Hươu Nai là loại động vật có nguồn gốc hoang dã được người dân huyện Quỳnh Lưu thuần dưỡng nuôi đại trà từ những năm 1990 cho đến nay. Có thời điểm, đàn hươu nai của huyện phát triển lên đến hơn 30.000 con. Tuy nhiên, sau đó con hươu nai rớt giá khiến người chăn nuôi thua lỗ.  Đến khoảng năm 2005 trở lại đây, hươu nai có giá trị trở lại, thị trường ổn định nên người dân tái đàn phát triển mạnh.

Theo kinh nghiệm của các hộ dân, hươu nai là loại vật rất dễ nuôi, thức ăn dễ kiếm, chủ yếu là cỏ voi, lá cây, rau khoai, ngô và cây chuối. Đây cũng là loại vật nuôi ít khi bị nhiễm dịch bệnh hơn lợn, trâu bò.

Hươu nai có đặc điểm dễ nuôi, thức ăn dễ kiếm, ít bệnh.

Chị Nguyễn Thị Hậu - Hộ chăn nuôi hươu nai ở xóm 12 xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu chia sẻ: Hiện tại trong chuồng nhà có 70 con hươu. Ngoài 2 sào cỏ voi tự trồng, gia đình phải mua thêm cây chuối, ngô khoai để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho đàn hươu nai phát triển mọc lộc kịp bán vào dịp tết Nguyên đán này.

Tính đến thời điểm hiện tại, toàn huyện Quỳnh Lưu trên 15.000 con hươu, nai tập trung ở các xã: Quỳnh Yên, Quỳnh Nghĩa, Quỳnh Tân, Quỳnh Thắng, Tân Thắng. Sản lượng lộc nhung thu về khoảng 40 tấn, tương đương khoảng 32 tỷ đồng mỗi năm. Đặc biệt trong 2 năm trở lại đây, giá lộc nhung tăng mạnh từ 9 triệu đồng/kg tăng lên 14 triệu đồng/kg . Giá nhung lộc tăng cao kéo theo nhu cầu cung cấp con giống cũng phát triển mạnh.  Nhiều địa phương đã thành lập các câu lạc bộ chăn nuôi hươu nai nhằm trao đổi kỹ thuật chăn nuôi, giúp nhau tiêu thụ sản phẩm và trao đổi mua bán con giống cung cấp cho thị trường ngoại tỉnh.

Anh Nguyễn Đức Thanh - Thương lái thu mua nhung hươu ở phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai khẳng định: Nhung hươu ở vùng miền núi Quỳnh Lưu chất lượng, được khách hàng các tỉnh khác ưa chuộng. Con giống ở vùng này nuôi thả tự nhiên nên sức đề kháng cao. Khách hàng đặc biệt thích nhung hươu của Quỳnh Lưu.

Trước tình trạng dịch tả lợn châu Phi đang có diễn biến phức tạp, giá trị ngành chăn nuôi của toàn huyện có chiều hướng giảm mạnh, huyện Quỳnh Lưu xác định chọn hươu nai là loại vật nuôi trọng điểm trong thời gian này. Trước mắt huyện chỉ đạo các xã động viên các hộ chăn nuôi bị xóa sổ đàn lợn vệ sinh môi trường, sửa sang xây dựng lại chuồng trại để có thể bắt tay vào nuôi 1 đến 2 cặp hươu nai nhằm tận dụng phụ phẩm từ vụ đông, có thêm thu nhập. Ngoài ra, có thêm chính sách hỗ trợ tiền mặt cho các trang trại, gia trại phát triển thêm từ 20 con hươu nai trong thời điểm này.

Huyện Quỳnh Lưu khuyến khích các hộ dân tăng đàn hươu nai với nhiều chính sách hỗ trợ.

Trao đổi thêm về chính sách khuyến khích phát triển hươu nai của địa phương, ông Đậu Đức Năm - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quỳnh Lưu cho biết: Những năm gần đây, số lượng hươu nai của huyện đều tăng trưởng 10 đến 15%/năm, đến nay tổng đàn đạt trên 15.000 con, giá trị nhung hươu tăng ổn định nên huyện đang có chính sách khuyến khích các hộ dân tăng tổng đàn hươu nai. Theo đó, hộ dân nào phát triển tổng đàn hươu nai thêm 20 con mới trong 1 năm được hỗ trợ 5 triệu đồng.

Bên cạnh chính sách hỗ trợ người chăn nuôi, huyện Quỳnh Lưu cũng quan tâm xây dựng thương hiệu và sớm công bố nhãn hiệu độc quyền lộc hươu Quỳnh Lưu nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm rộng rãi trên thị trường. Qua đó, khuyến khích người dân mở rộng phát triển số lượng ở những vùng thuận lợi để mang lại giá trị kinh tế ngành chăn nuôi chung của huyện./.

Như Thủy

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm