Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

HLV Park Hang Seo "treo" áo số 10 để giải "lời nguyền"SEA Games?

08:11, 23/11/2019
Các tuyển thủ U22 Việt Nam đã chốt số áo mà họ sẽ mang tại SEA Games 30 trước khi lên đường sang Philippines ngày 22/11. HLV Park Hang Seo có vẻ không muốn học trò mang chiếc áo số “đẹp” nhưng đầy thử thách như số 10.

HLV Park Hang Seo được biết là người có tính cách rất “tâm linh” khi ông luôn cầu nguyện mỗi khi bước vào các trận đấu căng thẳng. Ở trận đấu với Thái Lan gần nhất tại vòng loại World Cup 2022 gần đây, người ta đã thấy thầy Park cầu nguyện khá lâu trước khi chỉ đạo các học trò.

Với nghiệp HLV nói riêng và đa số những người chơi thể thao thế giới nói chung, chuyện có chút “mê tín” khi bước vào trận chiến căng thẳng là điều không quá khó hiểu. Và thầy Park có lý do để tin vào điều ông nguyện cầu.

Trong suốt hai năm làm việc ở dải đất hình chữ S, HLV Park Hang Seo được hàng triệu CĐV Việt Nam yêu mến với những kỳ tích lịch sử. Kèm theo đó, thầy Park đã được tưởng thưởng vô số món quà trị giá vật chất lẫn tinh thần.
 

HLV Park Hang Seo có vẻ không muốn học trò nào chịu áp lực với áo số 10. Ảnh: Hoàng Linh
HLV Park Hang Seo có vẻ không muốn học trò nào chịu áp lực với áo số 10

HLV Park Hang Seo quyết định toàn quyền về chuyên môn ở các ĐTQG Việt Nam hiện tại và chuyện chọn số áo cho các cầu thủ với thầy Park cũng không phải là mới lạ. Ở các trận đấu vòng loại World Cup 2022 gần nhất với Malaysia, Indonesia, UAE và Thái Lan, người ta đã thấy HLV người Hàn Quốc đồng loạt thay đổi số áo của các học trò để tránh bị đối thủ dễ dàng bắt bài.
“Chiêu thức” này không phải không mang lại hiệu quả. Việt Nam như hiện tại đang xếp đầu bảng G với thành tích 5 trận bất bại, có 11 điểm, hơn đội nhì bảng Malaysia 2 điểm.
Trước giờ tham dự chiến dịch đặc biệt quan trọng với CĐV lần này ở Philippines, thầy Park cũng đã không giao chiếc áo số 10 cho bất cứ cầu thủ nào của U22 Việt Nam sẽ dự SEA Games 30.
Đây có thể xem là điều ấn tượng mới lạ của thầy Park ngay từ trước khi lên đường. Và có thể chiến lược gia đến từ xứ sở kim chi kỳ vọng thay đổi đó sẽ mang lại điều tích cực cho các học trò.

Công Phượng là số 10 của U23 Việt Nam và ĐTQG suốt nhiều năm qua.
Công Phượng là số 10 của U23 Việt Nam và ĐTQG suốt nhiều năm qua.

Số 10 được xem là số áo gắn liền với những cầu thủ giỏi nhất trong tập thể, đóng vai trò cầu nối các tuyến trên sân. Cầu thủ mang áo số 10 đặc biệt quan trọng trong lối chơi của các HLV. Tuy nhiên, bóng đá Việt Nam thời gian qua không có duyên với những số 10 đúng nghĩa.
Ở vòng loại World Cup 2022 gần nhất, Công Phượng là người mang số áo này nhưng màn thể hiện thực sự khiến CĐV thất vọng. Trước đó trong hai kỳ SEA Games 2015 và 2017, Công Phượng cũng chọn số áo này và U23 Việt Nam về nước sớm hơn dự kiến.

Ở kỳ SEA Games 2017 ở Indonesia gần nhất, Công Phượng là người đá hỏng 11m, trực tiếp khiến U23 Việt Nam đo ván trước U23 Thái Lan và về nhà từ vòng bảng. Thất bại mở đường cho Park Hang Seo trở thành huyền thoại của bóng đá nước nhà.
Kỳ SEA Games 2011 và 2013, các số 10 của Việt Nam cũng mất hút. Năm 2013, Văn Quyết cũng không thể gánh vác trọng trách của U23 Việt Nam và cũng về nước sớm. HLV Park Hang Seo có lẽ cũng đã nghiên cứu kỹ các học trò “vô duyên” với số áo tưởng chừng rất đẹp nhưng đầy gánh nặng này.
Do đó, ông đã không khuyến khích học trò nhận nó. Trước đó ở vòng loại U23 châu Á 2020 hồi tháng 3 năm nay ở Mỹ Đình, Trương Văn Thái Quý là người mặc số áo này nhưng tiền vệ Hà Nội cũng không thể hiện được nhiều.

Danh sách đội U22 Việt Nam

SEA Games 30 như thầy Park đã tuyên bố sẽ phải có HCV cho bóng đá Việt Nam. Rất nhiều lý do để ông phải hành động khác các HLV tiền nhiệm để kỳ vọng vào U22 Việt Nam không những thể hiện tốt nhất đẳng cấp vốn có mà muốn thành công, không thể quên đi sự đóng góp của thần may mắn.
Những cầu thủ nổi bật nhất của U22 Việt Nam hiện tại sẽ vẫn mặc những số áo quen thuộc với họ như đội trưởng Quang Hải chọn số 19 gắn liền với sự nghiệp của mình, Văn Hậu chọn số 5, còn Đức Chinh chọn áo số 9, thủ thành Bùi Tiến Dũng mặc áo số 1.
U22 Việt Nam hiện tại đã có mặt ở Philippines và theo lịch thi đấu, thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ có trận ra quân bảng B gặp Brunei lúc 16h00 chiều ngày 25/11. Sau đó, thầy trò ông Park lần lượt đụng độ Lào (28/11), Indonesia (1/12), Singapore (3/12) và Thái Lan (5/12).

Theo TT&VH

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm