TV & Video Hoạt động NTV
Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Con Cuông đào giếng khơi, tìm nguồn nước sinh hoạt cho người dân

17:59, 29/06/2019
Nắng nóng khốc liệt đã làm đảo lộn cuộc sống của bà con miền núi Con Cuông. Các hộ gia đình đã phải đi chắt từng can nước ở khe, suối về dùng. Trước mắt, để bảo đảm nguồn nước sinh hoạt cho người dân, huyện đã trích kinh phí gần 300 triệu đồng hỗ trợ các xã, đào 32 giếng khơi dọc khe, điểm có nguồn nước ngầm cao.
Tìm nguồn nước, đào giếng khơi là giải pháp trước mắt để bảo đảm nguồn nước sinh hoạt cho người dân của huyện Con Cuông.

 Gần 1 tháng nay trên địa bàn huyện miền núi Con Cuông không có mưa, do nắng nóng kéo dài nên lượng nước trên các sông, khe suối, ao, hồ ở đây đang ở mức thấp và cạn kiệt dần. Cuộc sống của người dân ở nhiều địa phương của huyện hiện đang gặp khó khăn do thiếu nước sinh hoạt. Một số loại cây trồng như chè, cam, chanh  có nguy cơ bị chết khô, cháy...

Nắng nóng khốc liệt nhiều khe suối trên địa bàn huyện Con Cuông đã bị khô cạn.

Theo thống kê, đến nay trên địa bàn huyện Con Cuông có hơn 1.442 hộ dân ở các xã: Đôn Phục, Mậu Đức, Thạch Ngàn, Yên Khê, đang thiếu nước sinh hoạt trầm trọng.

Người dân xã Thạch Ngàn đã phải đi cả hàng cây số để chở từng can nước ở khe suối về dùng

Nguyên nhân là do, liên tiếp trong nhiều tháng qua, trên địa bàn mưa rất ít, thời tiết hanh khô kéo dài, các giếng nước của người dân đã bị khô trơ đáy, các khe suối đã cạn kiệt. Người dân đã phải đi chắt từng can nước ở khe suối về dùng.

Huyện Con Cuông đã huy động máy móc đào các giếng khơi ở gần khe, suối giúp người dân có ngồn nước tạm thời.

"Hơn một tháng nay trời không có mưa, gia đình có hai giếng nhưng đến nay đều đã khô cạn. Để có nước sinh hoạt hàng ngày bà đã phải đi 2-3km, để lấy nước khe về dùng.  “Chúng tôi biết, lấy nước ở khe suối để dùng là không đảm bảo vệ sinh nhưng không lấy ở đó thì chúng tôi biết lấy ở đâu.. Không biết chúng tôi phải chịu đựng cảnh thiếu nước sinh hoạt đến bao giờ" - Bà Lang Thị Hòa ở xã Mậu Đức cho biết.

Tập kết các cống để làm giếng khơi cho người dân.

Để khắc phục tình trạng trên, người dân buộc phải tìm kiếm nguồn nước từ khe suối để dùng. Có điều hiện nay, nguồn nước ở đây đang bị khô cạn, ô nhiễm nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Chính quyền huyện Con Cuông đã huy động máy múc hỗ trợ người dân xã Mậu Đức đào giếng khơi ở các khe suối.

Ngoài ra, toàn huyện có hơn 850 ha diện tích ruộng chưa cấy do khô nước;138 trên 356 ha chè kinh doanh đã bị chết cháy và khô héo. Các địa phương bị hạn nặng, thiếu trầm trọng nguồn nước tập trung ở các xã  gồm: Mậu Đức, Đôn Phục, Thạch Ngàn, Yên Khê…

Xã Mậu Đức dược huyện hỗ trợ đào 13 giếng khơi với tổng kinh phí gần 100 triệu đồng.

Riêng tại xã Mậu Đức thời tiết nắng nóng gay gắt, kéo dài nhiều ngày qua đến nay đã làm cho gần 1000 hộ dân thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Xã Mậu Đức được huyện hỗ trợ đào 13 giếng nước ven khe suối với tổng số tiền gần 100 triệu đồng, bà con các bản ở đây hy vọng có được nguồn nước sạch, đảm bảo an toàn để sử dụng trong những ngày nắng hạn. 

Việc chọn các vùng đất để có mạch nước ngầm để làm giếng cũng rất quan trọng.

Ngoài diện tích lúa và cây công nghiệp thiếu nước tưới, hiện nay ở các xã vùng tả ngạn người dân đang thiếu nguồn nước sinh hoạt phải xuống các khe, suối lấy nước nhưng nước ở đây cũng đã cạn dần. Cuộc sống của người dân vùng hạn hán đang gặp khó khăn.

Người dân đóng góp ngày công cùng chính quyền địa phương để làm giếng.

Để hạn chế thiệt hại do hạn hán gây nên, UBND huyện Con Cuông đã chỉ đạo các cấp, ngành liên quan có nhiều giải pháp đồng bộ giúp người dân chống hạn. Trưởng Phòng Nông nghiệp-Phát triển nông thôn huyện Con Cuông Lô Văn Lý cho biết: Trước tình hình nắng hạn đang diễn ra, UBND huyện chỉ đạo chính quyền các xã, thị trấn huy động người dân nạo vét các kênh mương, khơi thông dòng chảy, tích trữ nguồn nước, có kế hoạch sử dụng nước một cách tiết kiệm. Con Cuông đã lập đoàn đi kiểm tra hệ thống kênh mương, hồ đập thủy lợi, nước sinh hoạt người dân, thống kê diện tích bị ảnh hưởng để có những giải pháp ứng phó kịp thời, hiệu quả.

Đến nay, huyện Con Cuông đã đào 32 giếng khơi phục vụ nước sinh hoạt cho bà con.

Trước mắt, để bảo đảm nguồn nước sinh hoạt cho người dân, huyện đã trích kinh phí 295 triệu đồng hỗ trợ các xã, đào 32 giếng khơi dọc khe, điểm có nguồn nước ngầm cao; Hỗ trợ 6 tẹc nước 2000 lít dẫn nước từ công trình nước tự chảy, giếng khoan phục vụ 6 cụm dân cư; Hỗ trợ 2 tẹc 500 lít để làm bể thu và 2.200 m đường ống để dẫn nước khe về 2 cụm dân cư…
Bá Hậu

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm