Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nông dân Nghĩa Đàn chế tạo thành công mô hình tưới chống hạn cho cây cam

15:29, 24/06/2019
Việc ứng dụng các công nghệ tưới cho cây cam không chỉ giúp giải quyết hiệu quả bài toán khó khăn về nước tưới mà còn là một giải pháp canh tác giúp giảm chi phí sản xuất, tăng năng suất và chất lượng.

Đã nhiều năm trồng cam, đi nhiều nơi tìm hiểu mô hình tưới nước cho cây cam, anh Đặng Xuân Phú ở xóm Bai, xã Nghĩa Liên huyện Nghĩa Đàn đã chế tạo thành công mô hình tưới phun mưa chống hạn cho cây cam. Trước đây, 1ha cam phải thuê riêng 1 lao động chuyên tưới vườn nhưng hiệu quả không cao, chi phí tốn kém. Hiện nay, hệ thống tưới phun mưa có thể di chuyển linh động, thay thế hoàn toàn nhân công, vận hành đơn giản, tiết kiệm nước.

Mô hình tưới phun mưa có cấu tạo bằng 1 ủ bằng bê tông, hệ thống ống đi một đường, có thể kéo lưu động tưới từ vườn này sang vườn khác.

Ưu điểm lớn nhất của mô hình là vào thời điểm tiết trời nắng nóng hay có sương muối có thể bật máy làm mưa, tưới mát cho cây. Anh Đặng Xuân Phú – xóm Bai, Nghĩa Liên chia sẻ thêm: Nhờ áp dụng mô hình này, vụ cam vừa qua tuy giá cam không bằng những năm trước, nhưng lượng cam thu hoạch cao hơn hẳn.

Tại các luống anh đều lắp đặt các đường ống để sẵn thuận tiện cho việc lắp đặt hệ thống tưới.

Từ hiệu quả của mô hình tưới phun mưa của gia đình anh Đặng Xuân Phú, đến nay trên địa bàn xã Nghĩa Liên đã có nhiều hộ đến thăm quan và học tập mô hình này. Theo chia sẻ của anh Trần Văn Tám ở xóm bai, xã Nghĩa Liên: Gia đình trước đây có lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt. Tuy nhiên sau nhiều năm, thân cây cao lớn khiến hệ thống tưới nhỏ giọt bị hạn chế nên gia đình mạnh dạn thực hiện mô hình tưới phun mưa. Tuy thời gian vận hành chưa lâu nhưng đã mang lại những hiệu quả rõ rệt, khắc phục được hạn chế của hệ thống tưới trước đó.

Ưu điểm lớn nhất của mô hình là vào thời điểm tiết trời nắng nóng hay có sương muối có thể bật máy làm mưa, tưới mát cho cây.

Mô hình tưới phun mưa không chỉ áp dụng cho cây cam, mà có thể thực hiện tưới trên tất cả các loại cây màu, đặc biệt là những hộ đầu tư trồng ngô sinh khối. Ông Thái Văn Khoa – Cán bộ Địa chính Nông nghiệp xã Nghĩa Liên đánh giá: Mô hình tưới phun mưa do nông dân sáng chế đem lại hiệu quả cao trong sản xuất nông nghiệp, vừa tiết kiệm được nguồn nước, công lao động, lại hữu ích trong việc làm mát cho cây.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, năm nay thời tiết nắng nóng bất thường, vì vậy việc ứng dụng các công nghệ trong sản xuất không chỉ giúp giải quyết hiệu quả bài toán khó khăn về nước tưới mà còn là một giải pháp canh tác giúp giảm chi phí sản xuất, tăng năng suất và chất lượng, kiểm soát tốt thành phần dinh dưỡng cũng như mẫu mã của sản phẩm./.

Minh Thái

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm