Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Hơn 10 gia đình ở Hà Tĩnh, Nghệ An trình báo con mất tích tại Anh

07:36, 27/10/2019
Đến hết ngày 26/10, hơn chục gia đình ở 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh đã trình báo việc người thân mất tích tại Anh.

Ngày 26/10, ông Bùi Huy Cường, Phó chủ tịch UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), cho biết đến nay ngoài trường hợp nữ lao động Phạm Thị Trà My (26 tuổi, huyện Can Lộc), chính quyền còn ghi nhận 7 trường hợp khác mất liên lạc với người thân từ ngày 22/10 khi qua nước Anh làm việc. Trong số này có 5 người trú ở xã Thiên Lộc, còn lại ở xã Thanh Lộc và Vĩnh Lộc.

Tại thị xã Hồng Lĩnh, chính quyền địa phương cũng ghi nhận trình báo về một trường hợp tương tự.

Còn tại Nghệ An, tính đến tối 26/10, tại các xã Đô Thành, Thọ Thành (huyện Yên Thành) và xã Hưng Đông (TP Vinh) có 5 gia đình báo có con mất tích ở Anh.

Vay mượn hàng trăm triệu để đi Pháp rồi sang Anh

Ông Nguyễn Đình Gia (57 tuổi, xã Thanh Lộc, huyện Can Lộc) có con trai là Nguyễn Đình Lượng (20 tuổi). Cuối năm 2017, thanh niên này xin bố mẹ vay hơn 450 triệu đồng để qua Pháp làm việc. Nhưng phải tới tháng 4/2018, anh này thông báo mới đến Pháp và đang làm việc tại nhà hàng ăn uống.

"Con nó bảo đi Pháp và có người đưa đi sang làm việc nhưng chúng tôi không biết đường dây nào hay ai đưa đi. Chỉ khi qua đó con nó mới điện về", ông Gia nói.

Ông Gia trình báo việc mất liên lạc với con trai Nguyễn Đình Lượng.
Ông Gia trình báo việc mất liên lạc với con trai Nguyễn Đình Lượng.

Người cha cho biết giữa tháng 10/2019, Lượng gọi điện thông báo sẽ đi qua Anh làm việc cùng bạn bè. Chi phí cho chuyến đi là hơn 300 triệu từ Pháp qua Anh. Tuy gia đình can ngăn nhưng nam thanh niên cho biết có người quen dẫn đi nên yên tâm.

"Lượng có nhắc đến việc có 2 con đường để nhập cảnh trái phép qua Anh với chi phí 4.000-11.000 bảng Anh nhưng không nói cụ thể đi thế nào. Với hình thức đi theo dạng 'đi cỏ' nghĩa là đi trên xe chở hàng hoá thì chi phí ít hơn", ông Gia nói.

Ngày 21/10, Lượng gọi điện thông báo đang ở chỗ bạn tại Paris (Pháp) và chuẩn bị qua Anh bằng ôtô. Sau cuộc điện thoại đó, gia đình không còn liên lạc được với thanh niên này. Đến chiều 23/10, một người Việt Nam sinh sống ở Anh gọi điện cho gia đình thông báo Lượng đang trên đường sang Anh và yêu cầu chuẩn bị tiền khi họ đón được người.

Gia đình sau đó liên hệ với số điện thoại từ Anh gọi về nhưng không được nên trình báo lên cơ quan chức năng và làm thủ tục xác minh nhân thân.

Mất liên lạc

Tại xã Đô Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An), người thân anh Nguyễn Đình Tứ (26 tuổi) cho biết tháng 3/2019, Tứ sang Rumani làm việc với chi phí 70 triệu đồng. Than niên này ở lại đây một thời gian rồi qua Đức.

Mới đây, Tứ sang Anh bằng con đường đi "chui" vì có bố vợ đang sinh sống ở đây. Chi phí bỏ ra cho chuyến đi khoảng 11.000 bảng Anh. Người thân anh Tứ nói lần cuối gọi điện về Việt Nam, thanh niên này nói đang ở Pháp, chuẩn bị vượt biển qua Anh. Đến ngày 22/10, gia đình mất liên lạc.

Ông Lê Tuân (phải), bố anh Lê Văn Hà.
Ông Lê Tuân (phải), bố anh Lê Văn Hà.

Ngoài anh Tứ, ở Đô Thành còn có trường hợp anh Lê Văn Hà (30 tuổi). Ba tháng trước, anh Hà qua Malaysia rồi đến Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp và Pháp làm việc với chi phí 22.000 USD. Anh Hà sau đó đóng tiếp 11.000 bảng Anh để được đưa từ Pháp qua Anh làm việc.

Ngoài 2 trường hợp trên, ở xã này còn một gia đình khác thông tin có con gái 19 tuổi tên Nhung mất liên lạc 4 ngày khi qua Anh để làm việc.

Một gia đình ở xã Thọ Thành và gia đình ở xã Hưng Đông (TP Vinh) cũng thông tin tương tự.

Ngày 23/10, cảnh sát phát hiện 38 người lớn và 1 người ở tuổi vị thành niên tử vong trong thùng xe container nhập cảnh vào Anh ở hạt Essex, gần thủ đô London.

Khi phát hiện vụ việc, nhà chức trách ở Anh tin rằng 39 nạn nhân đều là người Trung Quốc. Tuy nhiên đến nay, cả Anh và Trung Quốc đều không xác nhận 100% nạn nhân là người Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Anh làm việc với cảnh sát để xác minh quốc tịch các nạn nhân. Bộ Ngoại giao cũng yêu cầu Cục lãnh sự làm đầu mối phối hợp với cơ quan chức năng trong nước và địa phương cung cấp thông tin liên quan để thúc đẩy quá trình xác minh danh tính các nạn nhân, sẵn sàng biện pháp bảo hộ trong trường hợp là công dân Việt Nam.

 

 

 

Theo Zing

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm