Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Cháy rừng Indonesia đang phủ đen bầu trời các nước Đông Nam Á

15:59, 23/09/2019
Amazon không phải là rừng nhiệt đới duy nhất bị lửa tàn phá. Hàng loạt vụ cháy rừng ở Indonesia đang khiến phần lớn Đông Nam Á bị bao phủ bởi lớp khói dày đặc.

Khoảng 3.300 km2 rừng trên đảo Borneo và Sumatra đã bốc cháy. Jakarta  đã phải triển khai hơn 9.000 người và 52 máy bay để đối phó, theo Economist.

Indonesia và quốc gia láng giềng Malaysia đang cố gắng dập tắt ngọn lửa và xóa tan khói mù bằng cách tạo mây. Tuy nhiên, thời tiết khô ráo khiến việc kiểm soát đám cháy trở nên vô cùng khó khăn.

Cháy rừng đang đe dọa chất lượng không khí ở Indonesia.
Cháy rừng đang đe dọa chất lượng không khí ở Indonesia.

Khói mù được cho là nguyên nhân gây ra hơn 200.000 ca nhiễm trùng đường hô hấp và khiến hơn 1.500 trường học ở Malaysia phải đóng cửa. Khói quá dày buộc hàng loạt chuyến bay phải hủy bỏ. Tổng thống Indonesia Joko Widodo nói ông đang cầu mưa tới.

Bộ Lâm nghiệp và Môi trường Indonesia cho biết phần lớn các vụ hỏa hoạn xảy ra đều do con người. Theo thông tin từ Cơ quan giảm nhẹ thiên tai quốc gia, 80% các đám cháy bắt nguồn từ việc người dân đốt rừng để làm đồn điền dầu cọ.

Đây là hành vi bất hợp pháp, tuy nhiên các quan chức địa phương quản lý vấn đề này lại dễ dàng bị mua chuộc. Nếu không đốt rừng, người dân phải chặt cây và xử lý rác thải, khiến chi phí tăng cao.

Đám cháy đặc biệt khó dập tắt nếu xảy ra trong rừng than bùn. Đây là những khu rừng đầm lầy được bao phủ bởi lớp than bùn do thực vật không phân hủy hoàn toàn tạo ra.

Khi than bùn đủ khô để bắt lửa, ngọn lửa có thể tiếp tục cháy âm ỉ dưới lòng đất rất lâu. Rừng than bùn cũng có trữ lượng carbon cao gấp 10 lần so với các loại rừng khác, khiến môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng nếu xảy ra hỏa hoạn.

Ảnh ghi nhận hôm 22/9 các điểm nóng cháy rừng (chấm đỏ) và màn khói đang bao phủ nhiều nước Đông Nam Á.
Ảnh ghi nhận hôm 22/9 các điểm nóng cháy rừng (chấm đỏ) và màn khói đang bao phủ nhiều nước Đông Nam Á.

Kể từ khi nhậm chức vào năm 2014, Tổng thống Widodo đã tìm cách đối phó với những đám cháy. Năm 2017, Bộ Lâm nghiệp nước này đưa ra quy hoạch tổng thể để bảo vệ rừng than bùn và ngăn ngừa hỏa hoạn bằng cách quy định quyền sở hữu đất, đồng thời truy tố người gây ra hỏa hoạn.

Sau vụ cháy năm 2015, cảnh sát đã bắt giữ 660 người. Cho đến nay, chính quyền bắt giữ 200 người và đang điều tra khoảng 370 công ty liên quan đến vụ cháy hiện tại.

Theo Zing

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm