Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Các chuyên gia hiến kế với lãnh đạo tỉnh định hướng phát triển KT-XH Nghệ An giai đoạn 2021-2030

11:50, 22/08/2019
Sáng nay (22/8), các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Thái Thanh Quý - Ủy viên Dự khuyết TW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số Sở, ngành đã có buổi làm việc với các thành viên Tổ tư vấn phát triển kinh tế xã hội để nghe ý kiến đóng góp cho Đề cương sơ bộ báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa 19.
Lãnh đạo tỉnh làm việc với Tổ tư vấn phát triển kinh tế xã hội.

Xác định thời điểm Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19 có tính bước ngoặt lớn nên định hướng cho đường lối được các thành viên Tổ tư vấn khẳng định rất quan trọng.

Theo PGS.TS Trần Đình Thiên: nguồn lực chủ yếu trong thời gian tới của Nghệ An sẽ phải là trí tuệ.

Với PGS.TS Trần Đình Thiên, bối cảnh đặc biệt của Nghệ An chính là: cuộc cách mạng công nghệ, cơ hội từ xung đột thương mại giữa các cường quốc lớn...Vì thế, Nghệ An muốn phát triển đòi hỏi phải thay đổi cơ bản về định hướng trong nhiệm kỳ tới. PGS.TS Trần Đình Thiên khẳng định: đất đai đã không còn là nguồn lực của Nghệ An mà nguồn lực chủ yếu trong thời gian tới sẽ phải là trí tuệ. Cùng với đó, tỉnh phải đánh giá chính xác thực lực doanh nghiệp và hạ tầng khoa học công nghệ.

Theo ông Nguyễn Sỹ Dũng, Nghệ An phải khai thác tối đa nguồn lực bên ngoài.

Với ông Nguyễn Sỹ Dũng, Nghệ An phải khai thác tối đa nguồn lực bên ngoài. Mô hình Nhà nước kiến tạo phát triển với cốt lõi nhà nước can thiệp vào thị trường, dẫn dắt phát triển sẽ rất phù hợp với Việt Nam nói chung, Nghệ An nói riêng. Muốn thực hiện mô hình này, tỉnh phải xây dựng được đội ngũ hành chính công vụ tinh hoa. Cụ thể, cấp hành chính phải giỏi chuyên môn và hạn chế tối đa tình trạng trên thông thoáng, dưới ách tắc. Việc thúc đẩy kinh tế số, số hóa dữ liệu cũng là yếu tố sống còn mà Nghệ An phải chủ động để khai thác và tạo động lực cho phát triển.

Nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại, Tổ trưởng tổ tư vấn Trương Đình Tuyển nhấn mạnh về khát vọng vươn lên của Nghệ An trong nhiệm kỳ tới.

Nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại, Tổ trưởng tổ tư vấn Trương Đình Tuyển nhấn mạnh về khát vọng vươn lên của Nghệ An trong nhiệm kỳ tới. Theo đó, tỉnh sẽ phải cụ thể hơn nữa, đột phá hơn nữa để thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển Nghệ An và thành phố Vinh, phát triển doanh nghiệp tư nhân.. Định hướng lớn của tỉnh cần xác định: vùng đồng bằng, ven biển là nơi tạo môi trường kinh doanh, còn nguồn lực Nhà nước tập trung cho phát triển miền Tây.

Nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Xuân Đại nhấn mạnh đến công tác cải cách hành chính.

Nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Xuân Đại vẫn nhấn mạnh công tác cải cách hành chính phải được định hình qua bộ tiêu chuẩn để hướng đến hiệu quả hơn, thiết thực hơn. Nghệ An cũng nên chú trọng đến tốc độ tăng trưởng mà không nên cụ thể chỉ tiêu thu ngân sách cho nhiệm kỳ.

Tinh thần nhìn thẳng vào sự thật được nguyên Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hồ Xuân Hùng nhấn mạnh.

Tinh thần nhìn thẳng vào sự thật được nguyên Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hồ Xuân Hùng nhấn mạnh. Trong đó, ông đề nghị trong báo cáo chính trị cần làm nổi bật những kết quả đạt được làm cơ sở đánh giá nỗ lực của tỉnh trong nhiệm kỳ qua. Đồng thời, đánh giá thêm những nguyên nhân chủ quan, đặc biệt là những nguyên nhân tồn tại đã lâu để biết mà xác định giải pháp vượt qua chính mình.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Trong phát triển vùng kinh tế trọng điểm cũng phải xác định rõ thứ tự ưu tiên; vùng nào dùng cơ chế, chính sách để thúc đẩy, vùng nào dùng nguồn lực ngân sách. Quá trình xây dựng Nghị quyết Đảng bộ tỉnh phải đón đầu, cập nhật những giải pháp phát triển đột phá mà Chính phủ đang hướng đến. Đây là điều mà các thành viên Tổ tư vấn đề nghị tỉnh hết sức lưu ý.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý phát biểu tại buổi làm việc.

Nhất trí cao với các gợi mở về giải pháp của các chuyên gia, thành viên tổ tư vấn, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh và Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý xin tiếp thu để bổ sung vào đề cương Báo cáo chính trị nhiệm kỳ tới.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh cam kết: Nghệ An sẽ tiếp tục cải cách hành chính, lấy sự hài lòng của người dân làm mục tiêu, thước đo cho sự điều hành của bộ máy. 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh cũng khẳng định: cùng với xây dựng các đề án sát đúng, có tầm nhìn chiến lược, tỉnh sẽ chú trọng phát huy nguồn lực con người, coi trọng công tác cán bộ, chọn đúng người để thực hiện công việc. Nghệ An cũng sẽ nghiêm túc khắc phục sự dàn trải trong sử dụng nguồn lực, tính thiếu khả thi của nhiều đề án trong nhiệm kỳ qua. Qua ý kiến các chuyên gia, tỉnh sẽ xác lập vùng trọng điểm, chọn khâu đột phá để phát huy tối đa thế mạnh, tiềm năng. Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh cũng cam kết: Nghệ An sẽ tiếp tục cải cách hành chính, lấy sự hài lòng của người dân làm mục tiêu, thước đo cho sự điều hành của bộ máy. 
Xuân Hướng – Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm