Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An đẩy nhanh việc lập quy hoạch nguồn năng lượng tái tạo

18:53, 21/08/2019
Sáng nay (21/8), dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa, UBND tỉnh đã làm việc với nhóm các nhà tư vấn và nhà đầu tư về việc đề xuất nghiên cứu, lập “Quy hoạch nguồn năng lượng tái tạo của tỉnh Nghệ An”. 
Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Báo cáo của Sở Công thương cho biết, hiện nay, nhiều nhà đầu tư đề xuất phát triển điện mặt trời. Tuy nhiên, Nghệ An vẫn chưa có Quy hoạch điện mặt trời để có cơ sở phát triển đồng bộ, hợp lý và tổng thể. Trong khi đó, nhiều tỉnh có chung tiềm năng điện mặt trời của khu vực Bắc Trung Bộ đang có nhiều dự án triển khai xây dựng và tiếp tục đưa vào quy hoạch.

Phát triển nguồn năng lượng tái tạo là một nhu cầu cần thiết.

Cơ sở pháp lý của phát triển nguồn năng lượng tái tạo cho Nghệ An bao gồm: Luật Điện lực 2005, các quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ về Chiến lược phát triển nguồn năng lượng tái tạo, Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia. Qua khảo sát, Nghệ An dự kiến có khoảng 1.600ha có thể khai thác đầu tư năng lượng mặt trời, tương đương với quy mô công suất 1.300MW. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa phát biểu tại buổi làm việc.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa phát biểu tại buổi làm việc.

Trên cơ sở đề xuất của nhóm các nhà tư vấn và nhà đầu tư, ý kiến của một số sở, ngành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa nhấn mạnh, việc phát triển nguồn năng lượng tái tạo là một đòi hỏi cần thiết, được tỉnh ưu tiên nhằm đáp ứng nhu cầu điện năng trong xu thế ngày càng thiếu hụt; trong khi đó thủy điện thì đã hết dư địa phát triển. Phát triển năng lượng tái tạo cũng phù hợp với chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam. Vấn đề là tỉnh Nghệ An phải thực hiện các bước đi đúng trình tự, đúng quy trình và phù hợp với Luật quy hoạch. Vì vậy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa giao cho Sở Công thương là đơn vị đầu mối, chịu trách nhiệm tham mưu cho UBND tỉnh về cách làm, lựa chọn các nhà tư vấn có năng lực thực sự, nghiên cứu và sớm trình UBND tỉnh cho ý kiến để trình Bộ Công thương thông qua quy hoạch. Phấn đấu đến đầu năm 2020, Nghệ An có thể ban hành danh mục dự án thu hút đầu tư vào linh vực năng lượng tái tạo./.
Thái Dương – Thành Trung
 

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm