Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung: Đảm bảo các điều kiện tốt nhất để thu hút các nhà đầu tư

17:13, 09/03/2021
Đó là một trong những yêu cầu của đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc với Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam về tình hình phát triển tại khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh vào sáng nay (9/3).

Cùng dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Sau điều chỉnh ranh giới và bổ sung các khu công nghiệp, đến nay diện tích của Khu kinh tế Đông Nam mở rộng gần 20.800 ha nằm trên địa bàn các huyện: Nghi Lộc, Diễn Châu, Hưng Nguyên, thị xã Hoàng Mai, Cửa Lò và thành phố Vinh. Ngoài Khu kinh tế Đông Nam, trên địa bàn tỉnh còn có 6 khu công nghiệp với tổng diện tích 1.660ha thuộc địa bàn các huyện Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp, Tân Kỳ, Anh Sơn, thị xã Thái Hòa và thành phố Vinh.

Đồng chí Lê Tiến Trị - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Trưởng ban Ban quản lý KKT Đông Nam báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2020 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2021.
Đồng chí Lê Tiến Trị - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Trưởng ban Ban quản lý KKT Đông Nam báo cáo thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm 2021.

Về công tác thu hút đầu tư và hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2020 của Khu kinh tế Đông Nam và các khu công nghiệp tỉnh đạt gần 14.300 tỷ đồng. Trong đó, vốn đầu tư FDI đạt hơn 358 triệu USD, chiếm 39,5% vốn đầu tư đăng ký giai đoạn 2010 -2020. Riêng 2 tháng đầu năm 2021, tỉnh Nghệ An đã cấp mới 4 dự án và điều chỉnh tăng vốn 2 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký và điều chỉnh tăng thêm hơn 6000 tỷ đồng, đạt 40% kế hoạch năm 2021. Trong đó có 3 dự án với số vốn đầu tư lớn như: Nhà máy sản xuất cấu kiện điện tử Everwin, tổng vốn 200 triệu đô la; dự án hạ tầng Khu công nghiệp Hoàng Mai I, tổng vốn 750 tỷ đồng và Khởi công nhà máy chế tạo các sản phẩm điện tử Goertek Vina với tổng vốn 100 triệu đô la.

Chủ tịch UBND thị xã Hoàng Mai Nguyễn Đức An phát biểu ý kiến tại cuộc làm việc.
Chủ tịch UBND thị xã Hoàng Mai Nguyễn Hữu An phát biểu ý kiến tại buổi làm việc.

Hiện nay, Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam đang tập trung hoàn thiện các thủ tục để sớm cấp phép đầu tư cho dự án sản xuất điện tử Ju Teng với tổng vốn 200 triệu đô la tại Khu công nghiệp Hoàng Mai 1.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hoàng Phú Hiển phát biểu tại cuộc họp
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hoàng Phú Hiền phát biểu tại buổi làm việc.

Để Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh phát triển, Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam và các địa phương kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh tập trung xúc tiến đầu tư, thu hút nguồn vốn trong và ngoài nước. Tuy nhiên, để làm được việc này, công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, cơ chế hỗ trợ, chính sách thu hút, nguồn vốn để giải phóng mặt bằng phải được chú trọng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa phát biểu tại buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đánh giá cao trách nhiệm của Ban Quản lý khu kinh tế Đông Nam trong việc thực hiện phát triển khu kinh tế, khu công nghiệp của tỉnh.

Đối với các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Bên cạnh đó, tập trung rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch khu kinh tế, mở rộng theo 2 hướng Quốc lộ 48 và Quốc lộ 7C để phù hợp với tổng thể quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận buổi làm việc.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận buổi làm việc.

Trước mắt, để nắm bắt làn sóng dịch chuyển của các nhà đầu tư, trong đó có những nhà đầu tư chiến lược, đồng chí Nguyễn Đức Trung yêu cầu Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam cần chuẩn bị hạ tầng, mặt bằng, nguồn nhân lực, thủ tục theo hướng thuận lợi nhất cho nhà đầu tư; Rà soát lại các cơ chế, đặc biệt là các cơ chế ưu đãi, trước mắt hỗ trợ ngay những nhà đầu tư đang triển khai thực hiện dự án yên tâm, mở rộng cơ sở sản xuất; Tập trung hỗ trợ các nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, từ đó đảm bảo các điều kiện để đón nhận các nhà đầu tư thứ cấp.

Đồng thời, Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam cũng cần rà soát các dự án đang triển khai, có biện pháp xử lý các dự án chậm tiến độ; Trong thu hút đầu tư, cần lựa chọn nhà đầu tư phù hợp, đúng định hướng, đảm bảo thân thiện môi trường; Quan tâm hỗ trợ thủ tục các nhà đầu tư hạ tầng như VSIP, WHA mở rộng diện tích khu công nghiệp theo nguyên tắc công bằng. Ngoài ra, hoàn thiện các quy chế phối hợp với các sở, ngành, địa phương để triển khai các dự án; quyết liệt và đề cao vai trò của người đứng đầu trong cải cách hành chính, cũng như đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào thực thi nhiệm vụ.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung lưu ý, trong điều kiện dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nếu xây dựng được cơ sở dữ liệu tốt thì sẽ giúp các nhà đầu tư tiếp cận nhanh hơn các thông tin, chính sách hỗ trợ của tỉnh để có quyết định đầu tư vào khu kinh tế, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh./.

Nguyễn Nam - Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm