Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Chủ động phương án, kịch bản phòng chống dịch phù hợp với tình hình mới

19:50, 28/09/2021
Chiều 28/9, Thường trực Trung tâm chỉ huy Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An đã tổ chức họp đánh giá công tác phòng chống dịch thời gian qua và triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới. Xác định sống chung với Covid-19 là vấn đề không chỉ của riêng Việt Nam mà trên toàn thế giới. Các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh phải chủ động có các giải pháp và kịch bản phù hợp, hiệu quả với tình hình mới. Đây là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh ngay khi mở đầu cuộc họp.
Toàn cảnh cuôc họp.
Toàn cảnh cuôc họp.

Trải qua một giai đoạn dịch bùng phát mạnh trên diện rộng, đến thời điểm này, Nghệ An đã cơ bản khống chế, kiểm soát được dịch bệnh. Với số lượng bệnh nhân đang điều trị chỉ còn ít, ngành Y tế đề xuất phương án hoạt động đối với các bệnh viện dã chiến.

Giám đốc Sở Y tế Dương Đình Chỉnh báo cáo tại cuộc họp.
Giám đốc Sở Y tế Dương Đình Chỉnh báo cáo tại cuộc họp.

Theo đó, Bệnh viện dã chiến số 1,2 trở về hoạt động khám chữa bệnh như trước đây; cơ sở vật chất bênh viện dã chiến số 4,5,6 chuyển thành điểm cách ly của tỉnh. Về số thuốc, vật tư y tế chuyển về cho Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An tiếp tục sử dụng cho công tác điều trị bệnh nhân Covid-19. Các thiết bị công nghệ  như: camera giám sát, phòng tổng khống chế và giao ban trực tuyến chuyển về khu B của Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Riêng Bệnh viện Dã chiến số 3 vẫn giữ lại để làm nơi điều trị cho bệnh nhân nhẹ và trung bình.

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Đoàn Hồng Vũ phát biểu tại cuộc họp.
Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Đoàn Hồng Vũ phát biểu tại cuộc họp.
Báo cáo kết quả đón công dân từ TP HCM và các tỉnh phía Nam trở về, đại diện sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh cho biết: Kể từ ngày 27/4 đến nay, toàn tỉnh đã có trên 84.000 công dân trở về bằng cả đường bộ và đường hàng không. Nhận định thời gian tới, khi TP HCM và các tỉnh phía Nam nới lỏng giãn cách, số công dân có nhu cầu trở về quê tăng lên, vì vậy, sẽ tiếp tục chốt chặn ở cầu Bến Thủy, các điểm giáp ranh với tỉnh Hà Tĩnh để đón công dân, đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong quá trình vận chuyển, cách ly.
Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh phát biểu tại cuộc họp.
Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh phát biểu tại cuộc họp.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nêu rõ: Mặc dù dịch Covid-19 ở Nghệ An đã cơ bản được kiểm soát nhưng để giữ được kết quả đạt được trong thời gian tới cần triển khai các biện pháp phòng chống dịch một cách cao nhất, chủ động nhất, theo đúng tính thần chỉ đạo của Trung ương. Đó là: thích ứng, an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Ban chỉ đạo Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch các cấp tiếp tục cập nhật diễn biến; có phương án, kịch bản phù hợp, đánh giá mức độ theo 4 cấp độ, chủ động các điều kiện về nguồn lực theo phương châm 4 tại chỗ. Ngành Y tế đánh giá, tham mưu cụ thể hoá thành các biện pháp để triển khai trên địa bàn cho phù hợp với thực tế từng vùng, từng địa bàn; tổ chức rà soát, sắp xếp nhân lực, cơ sở vật chất, quan tâm lực lượng tuyến đầu đáp ứng điều kiện mới. Ngành Công an tiếp tục duy trì các điểm chốt để kiểm soát người, phương tiện, ưu tiên ứng dụng phần mềm công nghệ để hạn chế gây phiền hà cho người dân. Các cấp, ngành, tuỳ theo chức năng, nhiệm vụ, thực hiện công tác quản lý chặt chẽ di biến động dân cư trên từng địa bàn.

Đối với các khu vực có F0, khu vực nguy cơ, cần khoanh vùng một cách hẹp nhất, nhanh nhất, hiệu quả nhất. Việc xét nghiệm để tầm soát, bóc tách F0 đối với từng địa bàn, đối tượng… phải được quan tâm khi tỷ lệ tiêm vắc xin còn chưa đạt được miễn dịch cộng đồng. Đặc biệt, đẩy mạnh tuyên truyền để công tác tiêm chủng vắc xin Covid-19 đảm bảo an toàn, hiệu quả và sớm nhất, xoá bỏ tâm lý lựa chọn vắc xin, ưu tiên các Khu công nghiệp, chợ, dịch vụ, lái xe, người trên 50 tuổi; Đẩy mạnh truyền thông, cảnh báo nguy cơ, mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, nâng cao nhận thức để người dân tự bảo vệ mình; Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch, nhất là ở những nơi tập trung đông người, nguy cơ cao như: chợ, cơ sở khám chữa bệnh, trường học, doanh nghiệp sử dụng lao động số lượng lớn. Cùng với đó là đảm bảo điều kiện an toàn phòng dịch tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, chợ truyền thống bằng việc tiêm vắc xin, xét nghiệm sàng lọc định kỳ theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kết luận cuộc họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kết luận cuộc họp.

Về tổ chức lại cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 đáp ứng yêu cầu tình hình mới, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đồng ý với đề xuất của ngành y tế: duy trì Bệnh viện dã chiến số 3; đóng cửa các bệnh viện dã chiến 1,2,4,5,6; tập trung xây dựng Bệnh viện dã chiến tại Khu B của Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An với hơn 1.000 giường bệnh điều trị bệnh nhân Covid-19, trong đó có 100 giường cấp cứu và chuẩn bị thêm 50 giường bệnh cấp cứu tại Bệnh viện Giao thông Vận tải để sẵn sàng sử dụng khi cần.

Về việc tổ chức đón công dân, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: nhu cầu trở về quê của công dân là chính đáng. Trước mắt, tỉnh sẽ làm việc cụ thể với Tổng Công ty hàng không để lựa chọn hãng hàng không tổ chức các chuyến bay thương mại cho người dân có nhu cầu nhưng phải đảm bảo minh bạch về giá cả, địa điểm trong quá trình cách ly… Đối với nhóm công dân về tự do bằng đường bộ, các ngành liên quan cần bố trí các điểm cách ly tập trung. Chủ tịch UBND tỉnh Giao ngành Giao thông Vận tải chủ trì về phương tiện đưa đón, bàn giao công dân sau cách ly về địa phương.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung khẳng định: Tất cả các địa phương đều phải phải thực hiện nghiêm theo Chỉ thị 19, chưa xem xét bất cứ đề nghị nào liên quan đến việc bãi bỏ chỉ thị này.

An Duyên - Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm