Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An: Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội

13:14, 28/09/2021
Sáng 28/9, dưới sự chủ trì của đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh, BTV Tỉnh ủy tiếp tục phiên họp thường kỳ tháng 9. Buổi làm việc đã bàn Nghị quyết của BTV Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội, giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo. 

Cùng dự có đồng chí Nguyễn Văn Thông – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy; lãnh đạo một số ban, ngành liên quan.

Đồng chí Ngọc Kim Nam - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy
Đồng chí Ngọc Kim Nam - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy phát biểu tại phiên họp.

Mục tiêu ban hành Nghị quyết nhằm tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ Đảng, tạo sự chuyển biến tích cực về chất lượng tổ chức hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội. Nghị quyết cụ thể hoá rõ hơn chức năng, nhiệm vụ; giải quyết đúng đắn mối quan hệ giữa Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội làm nòng cốt để Nhân dân làm chủ; tạo điều kiện để Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và các tổ chức trong hệ thống chính trị; phát huy việc giám sát đối với cán bộ, đảng viên, tạo sự đồng thuận xã hội và khối đại đoàn kết toàn dân.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Thông phát biểu tại phiên họp.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Thông phát biểu tại phiên họp.

Tại cuộc làm việc, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã thảo luận về các nội dung dự thảo liên quan đến quan điểm, mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp mà dự thảo Nghị quyết đặt ra, nhất là các nội dung về điều động luân chuyển cán bộ của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp (trừ cán bộ Hội Cựu chiến binh), cũng như việc phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội theo các quy định.

Kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý đánh giá cao cách làm của cơ quan tham mưu trong quá trình xây dựng dự thảo Nghị quyết. Liên quan đến một số nội dung về chỉ tiêu trong dự thảo như công cán điều động, luân chuyển cán bộ Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội các cấp, Bí thư Tỉnh uỷ bày tỏ sự quan tâm, cũng như chia sẻ những suy nghĩ, trăn trở của lãnh đạo các cơ quan Mặt trận và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội các cấp về vấn đề này.

Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý phát biểu kết luận.
Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý phát biểu kết luận.

Người đứng đầu Tỉnh uỷ nhấn mạnh, công tác cán bộ cần phải bắt đầu từ đầu vào, đến phát hiện, đào tạo, rèn luyện, bồi dưỡng cả chuyên môn và thực tiễn; sau đó là quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm. Mặt khác, trong công tác cán bộ nói chung đòi hỏi phải “vừa tĩnh, vừa động”, phù hợp, tương thích với bối cảnh, điều kiện, hoàn cảnh cụ thể. Chính từ những người đứng đầu phải có quan điểm, chính kiến, cách thể hiện, quan tâm đến cán bộ, có trao đổi, phân tích, đề xuất, thuyết phục tổ chức quan tâm.

Liên quan đến phát huy vai trò giám sát, Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý lưu ý, hàng năm, Mặt trận Tổ quốc chủ trì, thảo luận, thống nhất với các tổ chức chính trị - xã hội để xây dựng kế hoạch giám sát của năm, sau đó báo cáo cấp uỷ cùng cấp cho ý kiến và tiến hành thực hiện. Nhấn mạnh nội dung giám sát này rất quan trọng, đồng chí Thái Thanh Quý lưu ý phải thực hiện thường xuyên để phản ánh kịp thời dư luận xã hội, thông tin, phản biện của Nhân dân về chính sách, cán bộ.

Xuân Hướng

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm