Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thường trực HĐND tỉnh nghe giải trình về tình hình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

17:40, 28/09/2021
Trước những tồn tại, hạn chế trong công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh thời gian qua, chiều 28/9, tại phiên họp thường kỳ tháng 9, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức nghe giải trình về vấn đề này. 

Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp.

Tham dự có các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy: Nguyễn Nam Đình - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Phan Đức Đồng - Bí thư Thành ủy Vinh. Cùng dự còn có các đồng chí: Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Thái Thị An Chung - Phó trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH tỉnh; đại diện các Ban HĐND tỉnh; lãnh đạo một số địa phương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu phát biểu tại cuộc làm việc.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu phát biểu tại phiên họp.

Thống kê cho thấy từ đầu năm 2021 đến nay, tỷ lệ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSD) lần đầu cũng như cấp đổi giấy chứng nhận đều đạt thấp, thậm chí rất thấp trong việc cấp mới và cấp đổi giấy chứng nhận QSD đối với đất lâm nghiệp, nông nghiệp.

Về cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, vẫn còn 19 tòa chung cư chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; hơn 3.200 căn hộ đã chuyển nhượng; trên 4.300 lô đất biệt thự, nhà ở liền kề nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu. Bên cạnh đó, toàn tỉnh hiện có gần 12.000 trường hợp giao đất trái thẩm quyền trước năm 2014 vẫn chưa có hướng giải quyết dứt điểm, chưa có cơ sở pháp lý để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Như Khôi nêu ý kiến tại cuộc làm việc.
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Như Khôi nêu ý kiến tại phiên họp.

Xác định nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, các ý kiến tại phiên giải trình cũng nêu rõ: việc xây dựng cơ sở dữ liệu về đất đai thời gian qua triển khai còn chưa đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đề ra; hoạt động của một số đơn vị tư vấn chưa đáp ứng yêu cầu nhưng chưa có giải pháp chấn chỉnh kịp thời. Một số doanh nghiệp kinh doanh bất động sản chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính nhưng chưa có giải pháp quyết liệt để thu hồi. Trong đó, cũng có nguyên nhân từ một bộ phận cán bộ địa chính cơ sở còn hạn chế về năng lực, trình độ cũng như đạo đức công vụ, kéo dài thời gian giải quyết, gây bức xúc trong nhân dân.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Nam Đình phát biểu tại cuộc làm việc.
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Nam Đình phát biểu tại phiên họp.

Phiên giải trình đồng thời cũng yêu cầu đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh tập trung làm rõ 9 nhóm vấn đề cùng các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thời gian tới nhằm xử lý quyết liệt, dứt điểm những vụ việc nổi cộm, bức xúc kéo dài, những vướng mắc từ cơ sở nhằm tháo gỡ những điểm nghẽn trong công tác đăng ký, cấp giấy chứng nhận QSD đất.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hoàng Quốc Việt giải trình tại cuộc làm việc.
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hoàng Quốc Việt giải trình tại phiên họp.

Kết luận phiên giải trình, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Thanh Quý hy vọng khi hoàn thành việc xây dựng quản lý dữ liệu số hóa sẽ cải thiện những vấn đề trong công tác cấp, đổi, quản lý đất đai hiện nay. Trước hết, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng: Với các trường hợp tồn đọng, những trường hợp vướng mắc trong, ngoài quy hoạch; hoán đổi đất cho tập thể; đất hình thành sau dồn điền đổi thửa; đất của các khu tập thể cũ... là những trường hợp có thể giải quyết được. UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường cần xây dựng lộ trình, phương án giải quyết dứt điểm.

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Thanh Quý phát biểu kết luận phiên giải trình.
Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Thanh Quý phát biểu kết luận phiên giải trình.

Để đảm bảo quyền lợi của người dân, với các dự án chung cư, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Thanh Quý yêu cầu cần làm rõ trách nhiệm thuộc từ phía nào, nếu có những dấu hiệu vi phạm thì chuyển cơ quan chức năng giải quyết. Đồng thời, yêu cầu lãnh đạo các địa sâu sát, thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh trách nhiệm, thái độ, đạo đức công vụ cán bộ địa chính cơ sở. Trong các vấn đề đang đặt ra, cần hết sức quan tâm đến lĩnh vực chuyển đổi đất nông, lâm nghiệp, sớm có giải pháp giao đất cho nhân dân. Cùng với đó, cần đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan trong quá trình cấp đổi giấy chứng nhận QSD đất.

Cũng trong chiều nay, Thường trực HĐND tỉnh cũng đã nghe và cho ý kiến đối với kết quả hoạt động tháng 9, nhiệm vụ trọng tâm tháng 10 năm 2021; nghe và cho ý kiến xử lý phát sinh giữa 2 kỳ họp. Trong đó, những vấn đề cử tri hỏi, kiến nghị cần được đôn đốc UBND tỉnh và các đơn vị liên quan trả lời sớm hơn.

Xuân Hướng

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm