Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đồng bào Thái Nghĩa Đàn vui Tết Độc lập

10:25, 02/09/2020
Ngoài Tết Nguyên đán chung của cả nước và tết riêng của dân tộc mình, ở nhiều địa phương từ lâu đồng bào đã có thói quen ăn Tết Độc lập 2/9. Ngày Quốc khánh của cả nước, vì thế trở thành một ngày vui và đầy ý nghĩa trong cuộc sống của đồng bào các dân tộc.

Là huyện có đông đồng bào dân tộc Kinh – Thái - Thổ cùng sinh sống, có nhiều phong tục, tập quán cũng như các hoạt động văn hoá, thể thao truyền thống đa dạng và phong phú, hàng năm, cứ mỗi dịp tết Tết Độc lập 2/9, nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện lại cùng nhau tổ chức các lễ hội, các trò chơi mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc. Các trò chơi không chỉ giúp rèn luyện sức khoẻ, giao lưu, đoàn kết, gắn bó giữa các xã, các dân tộc với nhau, mà còn là những món ăn tinh thần.

Đông đảo bà con xóm Tân Thái, xã Nghĩa Lợi tham gia ngày Tết Độc lập.

Với đồng bào Thái ở xã Nghĩa Lợi, ngày Tết Độc lập từ lâu đã trở thành một ngày lễ, ngày Tết quan trọng, một nét văn hóa độc đáo của đồng bào. Đồng bào Thái ở đây quan niệm: Tết Độc lập quan trọng trong năm chỉ sau Tết Nguyên đán.

Các loại bánh được phân loại và buộc vào nhau, trước khi cho vào nồi luộc.

Mâm cơm truyền thống dâng cúng tổ tiên là một thủ tục không thể thiếu trong ngày Tết Độc lập của đồng bào Thái nơi đây. Cùng với các món ăn chính được chế biến từ các loại động vật như: gà, vịt, lợn... thì các loại bánh như bánh chưng, bánh ít.. cũng hết sức quan trọng, không những được chủ nhà dùng để cho con cháu, mà còn dùng để tiếp đãi và làm quà cho khách khi đến chơi nhà. Mâm cơm vừa để dâng kính lên ông bà tổ tiên, những người có công xây dựng nền độc lập của dân tộc, vừa để ăn mừng ngày khai sinh của đất nước”.

Bà con vui hội nhảy sạp, múa lăm vông.

Ngày Tết Độc lập, trên mọi ngả đường của các xóm, bà con đều tập trung quét dọn, vệ sinh môi trường sạch đẹp… Không khí Tết Độc lập từ trong nhà ra ngoài ngõ, trên những con đường vào xóm.

Điệu múa lăm vông được  bà con xã Nghĩa Lạc hồ hởi tham gia.

 Anh Hoàng Văn Kết xóm Tân Thai xã Nghĩa Lợi chia sẻ "Trước kia, bà con ở xóm mình khó khăn lắm, phương tiện đi lại cũng không có, đường sá đi lại thì khó khăn... Bây giờ thì khác rồi, đời sống kinh tế được nâng lên. Nhiều mô hình kinh tế mới, như phát triển cây cam, quýt, bưởi,… đã mang lại hiệu quả cao; hệ thống đường giao thông được bê tông hóa rộng rãi, sạch, đẹp; đèn điện thắp sáng đường quê; hệ thống thủy lợi được kiên cố… Tình làng nghĩa xóm càng gắn kết. Có được ngày hôm nay là nhờ ơn Đảng, ơn Bác Hồ. Từ ngày đất nước độc lập đến nay, năm nào bà con ở đây cũng ăn Tết Độc lập".

Vui mừng múa hát bên chum rượu cần.

Còn bà Lục Thị Dung hồ hởi nói: “Ngày 2/9 là ngày Tết Độc lập của đất nước ta. Đồng bào Thái ở đây năm nào đến ngày này cũng tổ chức ăn mừng. Gia đình nào có nhiều thì ăn nhiều, có ít thì ăn ít. Đây còn là dịp để cho cả gia đình ngồi lại, ôn lại ý nghĩa cũng như ký ức hào hùng của dân tộc trong ngày Độc lập, nhà nào nhà nấy ai cũng háo hức lắm”.

Phụ nữ Thái tham gia trò chơi ném còn. 

Ngày Tết độc lập, người Thái còn tổ chức rất nhiều các hoạt động vui chơi giải trí truyền thống như ném còn, múa xòe, …. thu hút đông đảo người già thanh niên nam nữ và trẻ em tham gia các trò chơi dân gian truyền thống, hiểu rõ hơn về những nét sinh hoạt văn hóa, nghệ thuật độc đáo của người dân vùng núi.

Người nào bắt được còn thì người tung phải trao khăn hoặc trao nhẫn cho người bắt được còn (nữ trao khăn, nam trao nhẫn).

"Từ khi thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa mới” đồng bào Thái  Nghĩa Đàn cũng ăn Tết Độc lập tiết kiệm, gọn nhẹ hơn. Trong ngày Tết mọi người khuyên nhau thực hiện nếp sống văn hóa mới như không được uống rượu; không được ăn uống linh đình, lãng phí và kéo dài" – bà  Lê Ngọc Linh, phó trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Nghĩa Đàn cho biết thêm.

Khắc bom bu là một trong những loại nhạc cụ của đồng bào Thái.

Việc đón Tết Độc lập của đồng bào dân tộc Thái ở Nghĩa Đàn đã trở thành một nét văn hóa độc đáo. Trải qua thời gian lịch sử, ngày Tết Độc lập đã góp phần bảo tồn, lưu truyền những nét đẹp văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Thái nơi đây. Quan trọng và ý nghĩa hơn cả đây cũng là cách mà người Thái dạy cho con cháu mình nhớ về ngày trọng đại của cả nước, nhớ về đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc./.

Minh Thái

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm