Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

“Phù thủy trắng” Troussier muốn đưa Việt Nam dự World Cup sau 7 năm

17:23, 22/09/2019
Huấn luyện viên trưởng tuyển U19 Việt Nam, “Phù thủy trắng” Philippe Troussier, chia sẻ về tham vọng nâng tầm bóng đá Việt và giấc mơ World Cup 2026.

Từng đưa Nhật Bản vượt qua vòng bảng World Cup 2002 và U19 Nhật Bản tới chung kết cúp thế giới, làm việc ở 8 đội tuyển quốc gia khác nhau, Philippe Troussier giờ là HLV trưởng tuyển U19 Việt Nam. Ông là chiến lược gia có đẳng cấp cao nhất từng đến với bóng đá Việt.

“Phù thủy trắng” là chiến lược gia có đẳng cấp cao nhất từng đến với bóng đá Việt Nam.
“Phù thủy trắng” là chiến lược gia có đẳng cấp cao nhất từng đến với bóng đá Việt Nam.

Mục tiêu dài hạn là World Cup 2026

- Xin chào Philippe, vì sao ông nhận lời dẫn dắt U19 Việt Nam?

- Đầu tiên là vì tôi yêu bóng đá. Tôi rất đam mê công việc này và thích những thử thách. Khi nhận được lời mời làm việc ở vị trí này, tôi đã không thực sự chắc chắn, bởi việc dẫn dắt một đội tuyển quốc gia toàn thời gian là không hề đơn giản. Tôi ngạc nhiên khi được mời làm HLV trưởng U19 Việt Nam. Tuy nhiên, tôi cũng thích thử thách này.

Tôi coi đây là nhiệm vụ của mình, bởi tôi vốn đã tham gia vào quy trình kỹ thuật của bóng đá Việt Nam nên rất vui khi được là một phần của quy trình này.

- Qua những ngày làm việc đầu tiên, đánh giá ban đầu của ông về U19 Việt Nam là gì? Thế hệ này có điều gì khiến ông ấn tượng không?

- Đầu tiên, tôi muốn triệu tập những cầu thủ đã tham gia các giải đấu trước, đặc biệt là giải U18 Đông Nam Á vừa qua và kiểm tra trình độ của họ. Tôi cũng muốn đánh giá các cầu thủ đã được triệu tập vào các cấp độ đội tuyển quốc gia khác. Tôi muốn đánh giá rất nhiều cầu thủ nên đã cho triệu tập 65 người. Đánh giá sơ bộ đầu tiên là rất tích cực.

Họ là những cầu thủ có chất lượng, kỹ năng, khả năng cũng như thể chất, họ trông khỏe mạnh. Tôi ngạc nhiên về khả năng đáp ứng yêu cầu của họ. Tôi từng làm việc ở London, Nhật Bản... và nhận định đầu tiên là các cầu thủ Việt Nam biết họ muốn điều gì.

Hiện nay, chúng tôi ở trong tình huống khẩn cấp, tôi không có thời gian để giáo dục lại các cậu bé. Tôi phải lựa chọn những người đáp ứng tốt với chiến thuật, triết lý bóng đá của mình để chuẩn bị cho giải đấu tới (vòng loại U19 châu Á 2020 vào tháng 11).

- Từng đạt những thành tích ấn tượng tại World Cup và World Cup trẻ, đâu là mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của ông với bóng đá Việt Nam?

- Mục tiêu ngắn hạn đương nhiên là lọt vào vòng chung kết U19 châu Á diễn ra vào năm 2020. Đây là quá trình, nhiệm vụ ngắn hạn, nghĩa là chúng tôi cần tập trung toàn bộ năng lượng vào việc dẫn đầu bảng đấu.

Giai đoạn thứ 2 là chuẩn bị cho các giải đấu tiếp theo diễn ra vào năm 2024 hoặc 2026. Dù đội có lọt vòng chung kết (World Cup) như mong muốn của tôi hay thậm chí kể cả khi không được tham dự vòng chung kết, chúng tôi vẫn phải chuẩn bị cho giải đấu năm 2026 bằng chính thế hệ này.

Thế hệ này gồm các cầu thủ sinh năm 2000-2003, 80% trong số họ sẽ đạt độ chín khi World Cup 2026 diễn ra, nên bước tiếp theo trong giai đoạn này sẽ là xây dựng chương trình vững mạnh, to lớn và tham vọng nhằm phát triển bóng đá tại Việt Nam để cho ra lò đội tuyển quốc gia hùng mạnh sẵn sàng cho World Cup 2026. Như các bạn đã biết, thể thức 48 đội mới nghĩa là châu Á sẽ có 8,5 suất dự World Cup. Tôi nghĩ đây là giai đoạn quan trọng.

Những ngày đầu tiên ở tuyển U19 đã cho thấy một Troussier tinh tế, đầy khác biệt
Những ngày đầu tiên ở tuyển U19 đã cho thấy một Troussier tinh tế, đầy khác biệt

Cầu thủ phải tin vào tôi

- Kinh nghiệm với bóng đá Nhật Bản, nơi có nhiều điểm tương đồng với bóng đá Việt Nam, sẽ giúp ích thế nào cho ông?

- Khi ở Nhật Bản tôi cũng từng dẫn dắt đội tuyển U19 và chúng tôi lọt vào trận chung kết Giải U19 châu Á và chung kết World Cup trẻ (năm 1999). Tôi có nhiều lợi thế (với thế hệ này) vì tôi biết chính xác mình phải chú trọng vào điểm nào, phải thi đấu, tấn công và phòng thủ ra sao, cần tập trung vào chi tiết nào để khiến chiến thuật đạt hiệu quả cao hơn.

Một trong những phẩm chất lớn nhất của tôi là khả năng chú trọng vào tinh thần đồng đội và sự phối hợp giữa các cầu thủ. Các bài tập của chúng tôi tập trung vào việc tìm ra cầu thủ nào có thể tuân thủ chính xác những gì tôi yêu cầu và thi đấu theo lối chơi tôi đặt ra.

Dĩ nhiên, tôi hy vọng rằng chúng tôi có thể khiến các cầu thủ an tâm. Bởi họ cần điều đó, họ cần phải cảm thấy thoải mái và tự tin, tin vào tôi và tin rằng tôi tin vào họ.

- Ông Hoàng Anh Tuấn từng gặp khó khăn lớn khi các CLB V.League và Hạng nhất không chấp nhận trả người cho đội tuyển. Ông sẽ xử lý chuyện đó thế nào?

- Tôi hiểu về hệ thống này. Khi đã làm việc với 8 liên đoàn bóng đá, sở hữu các danh thủ quốc tế, dù là ở Nhật Bản hay Pháp, Italy, Đức, chúng ta luôn phải đối mặt vấn đề (quan hệ với các CLB). Tôi không nghĩ đây là vấn đề lớn. Tôi cho rằng chúng ta cần liên lạc một cách tự tin với các CLB. Các CLB muốn bảo vệ lợi ích riêng của họ, đội tuyển quốc gia cũng muốn phát triển và bảo vệ lợi ích riêng mình.

Vấn đề chỉ nảy sinh khi có xung đột về lịch thi đấu giữa CLB và đội tuyển quốc gia, cụ thể là lịch thi đấu của CLB và quá trình chuẩn bị của đội tuyển. Tôi cho rằng chúng ta cần phải suy nghĩ cho tương lai, điều chỉnh lịch thi đấu để bảo vệ quyền lợi của CLB cũng như đội tuyển. Với cá nhân tôi, việc cầu thủ tham gia thi đấu trong khuôn khổ giải vô địch quốc nội, phải gánh chịu áp lực của cấp độ chuyên nghiệp cao nhất, thậm chí còn là tin tốt.

Người tiền nhiệm Hoàng Anh Tuấn từng đưa U19 Việt Nam tới World Cup trẻ. Nhưng ông Troussier còn làm được hơn thế khi dẫn dắt các đội tuyển Nhật Bản
Người tiền nhiệm Hoàng Anh Tuấn từng đưa U19 Việt Nam tới World Cup trẻ. Nhưng ông Troussier còn làm được hơn thế khi dẫn dắt các đội tuyển Nhật Bản

- Người tiền nhiệm của ông là HLV Hoàng Anh Tuấn từng đưa U20 Việt Nam tới World Cup. Ông có tự tin mình sẽ tái lập thành tích ấy?

- Đây là mong ước của chúng tôi, nhưng tôi cũng phải chấp nhận chia sẻ ước mơ này với các đội tuyển quốc gia khác. Bóng đá là môn thể thao, tất cả đều hướng tới mục tiêu World Cup. Tuy nhiên, chỉ một số đội có thể đi tiếp. Dù vậy, U19 Việt Nam rất quyết tâm, chúng tôi tin vào bản thân mình và những gì chúng tôi đang làm là để lọt vào vòng chung kết U20 World Cup.

Tôi hy vọng các cầu thủ hiểu được thông điệp này. Chúng tôi đang cố gắng biến nó thành hiện thực, và tôi tin tưởng vào đội bóng này, vào thế hệ cầu thủ này. Họ là một lứa cầu thủ giỏi. Lứa 2001-2002 cũng tài năng. Chúng tôi đang tiến hành chuẩn bị và hy vọng sẽ giành vé dự U20 World Cup.

- Cảm ơn ông về cuộc trao đổi.

Theo Zing

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm